Xem thêm

Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022: Một phiên bản cải tiến đáng chú ý?

CEO Lộc Minh
Trước đây, Samsung Galaxy Tab S6 Lite đã là một trong những chiếc máy tính bảng hấp dẫn nhất với tính năng S Pen ở phân khúc trung, trong khi những tính năng này thường...

Trước đây, samsung galaxy tab S6 Lite đã là một trong những chiếc máy tính bảng hấp dẫn nhất với tính năng S Pen ở phân khúc trung, trong khi những tính năng này thường chỉ xuất hiện trên những chiếc máy tính bảng cao cấp hơn. Nay, Samsung đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp năm 2022. Liệu nó có tiếp tục gây sự chú ý và có đáng giá với giá 379 Euro? Cùng tìm hiểu trong bài viết đánh giá Samsung galaxy tab s6 Lite 2022 này.

Thiết kế và Hiệu năng

Về mặt ngoại hình, Samsung galaxy tab s6 lite 2022 không có thay đổi so với phiên bản trước đó, nhưng bên trong lại có một sự cải tiến. Thay vì sử dụng vi xử lý Exynos trong phiên bản trước, Samsung hiện đã chuyển sang sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 720G. Bên cạnh đó, máy còn trang bị 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB hoặc 128GB. Như thường lệ, cũng có một phiên bản hỗ trợ LTE.

Trong cuộc đua đánh giá hiệu năng, phiên bản năm 2022 thường mạnh hơn so với phiên bản trước đó. Tuy nhiên, chỉ có Geekbench 5 Compute-Test là phiên bản trước đó mạnh hơn. So với các máy tính bảng khác, sự khác biệt rất nhỏ. Samsung Galaxy Tab A8 yếu hơn một chút và các đối thủ như xiaomi Pad 5 và đặc biệt là iPad 9 của Apple mạnh hơn đáng kể.

Trải qua bài kiểm tra chơi game, có thể thấy rằng S6 Lite không phải là một chiếc máy tính bảng chuyên dụng cho game cao cấp. Nếu mục tiêu của bạn chỉ là chơi game, thì iPad 9 sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chơi gần như tất cả các trò chơi. Thậm chí là có thể cài đặt Fortnite và chơi nó với cài đặt đồ họa thấp. Tuy nhiên, nếu bạn tăng cấu hình đồ họa lên, bạn sẽ gặp phải tình trạng giật lag khá nghiêm trọng.

Màn hình: Kích thước 10,4 inch

Phiên bản 2022 không có thay đổi về màn hình so với phiên bản trước. Chúng ta vẫn được trải nghiệm màn hình LCD cùng kích thước 10,4 inch và độ phân giải 2000 x 1200 pixel. Văn bản và biểu tượng trên màn hình đủ sắc nét, mặc dù không thể so sánh với sự sắc nét của các máy tính bảng cao cấp khác.

Màn hình được sản xuất bằng công nghệ quấn nổi hoàn toàn và độ sáng đủ cao, tuy nhiên, iPad 9 sáng hơn một chút. Góc nhìn cũng khá rộng và màu sắc trông tốt hơn, đặc biệt là so với Galaxy Tab A7 và A8.

Bạn có thể xem Netflix và các dịch vụ streaming khác ở độ phân giải HD, vì máy tính bảng này có chứng chỉ Widevine Level 1. Tuy nhiên, HDR không được hỗ trợ.

Loa

Mặc dù chỉ có hai loa, Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022 vẫn vượt trội so với bốn loa trên Galaxy Tab A8 về chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, âm thanh không thể so sánh với âm thanh trên S8. Mặc dù vậy, nó vẫn là một chiếc máy tính bảng giải trí tốt.

S Pen: Samsung Notes và nhiều hơn thế nữa

Giống như phiên bản trước, S Pen đi kèm miễn phí với Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022. Và cây viết này hoạt động cũng như trên phiên bản trước và hầu hết các máy tính bảng S Pen khác. Một điều đáng chú ý là các cây viết S Pen đều tương thích với nhau. Cụ thể, cây viết từ S8 cũng hoạt động trên S6 Lite và ngược lại.

Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt. Trong khi S7 và S8 có pin tích hợp để bạn có thể sử dụng chúng như một điều khiển từ xa trong ứng dụng Camera hoặc PowerPoint, S6 Lite không hỗ trợ các cử chỉ này. Tuy vậy, bạn không bao giờ cần phải sạc pin cho cây viết S Pen này.

Ngoài ra, dường như bút viết không phản ứng nhanh như trên S8. Việc viết có khá nhiều độ trễ so với bút S8 khi bạn vẽ nhanh. Không phải lỗi của S Pen, mà là do màn hình 60Hz của S6 Lite. S8 có màn hình 120Hz nhanh hơn.

Mặc dù vậy, S Pen vẫn hoạt động tuyệt vời và vẫn là điểm nhấn lớn nhất của máy tính bảng này. Kết hợp với ứng dụng Samsung Notes tuyệt vời, nó rất phù hợp cho học sinh, sinh viên và bất kỳ ai thích ghi chú bằng tay. Với Samsung Notes, bạn cũng có thể viết chú thích trên các tài liệu PDF, vẽ hoặc chuyển viết tay thành văn bản trên máy tính.

Còn rất nhiều tính năng phần mềm khác cho bút viết. Bạn có thể tạo nhanh một ghi chú mới hoặc chụp ảnh màn hình và chú thích với các lệnh S Pen. Với tính năng chuyển đổi chú thích thành văn bản mới, bạn cũng có thể viết tay trong nhiều trường văn bản thông thường. Tương tự như chức năng Scribble của Apple.

Thiết kế và Chất lượng

Thiết kế của Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022 giống hệt với phiên bản trước. Chúng ta có một khung kim loại, tạo cảm giác chất lượng cao và hoàn thiện tốt hơn nhiều so với Galaxy Tab A8 chẳng hạn. Nó mang lại cảm giác một chiếc máy tính bảng cao cấp mặc dù thiếu một số tính năng cao cấp như đọc vân tay. Nó cũng chỉ dày 7mm và nặng 467g.

Máy tính bảng có khe cắm thẻ nhớ MicroSD ở cạnh và cổng tai nghe chuẩn và cổng USB C 2.0. Đúng vậy, bạn không thể kết nối màn hình ngoài.

Camera trước và sau đều có độ phân giải 5 và 8 Megapixel và hoàn toàn đủ cho việc chụp ảnh tự sướng, video call và chụp nhanh. Tuy nhiên, chất lượng ảnh không thể so sánh với các đối thủ cao cấp.

Bàn phím gắn kèm

Trên trang web của Samsung, họ cung cấp hai loại bàn phím để gắn kèm với Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022, nhưng chúng không được Samsung sản xuất. Một bàn phím kết nối qua Bluetooth và một bàn phím kết nối qua cổng USB C. Tôi đã thử nghiệm bàn phím USB C, được phát triển bởi ITFIT và in dòng "Designed for Samsung".

Về mặt chức năng, bàn phím khá tốt. Bàn phím hoạt động tốt và bạn có thể viết trên đó một cách thoải mái. Và vì kết nối qua cổng USB C, bạn không cần phải sạc nó riêng. Touchpad nhỏ nhưng hoạt động tốt và dĩ nhiên, màn hình cảm ứng lớn cũng đủ để thao tác.

Tuy nhiên, ngoài chức năng, nó cảm giác rất rẻ tiền. Thân bàn phím và các phím cũng như touchpad đều cảm giác như nhựa cứng rất rẻ tiền. Hơn nữa, việc kết nối qua cổng USB C không thực sự tinh tế như khi máy tính bảng có một cổng riêng để kết nối.

Phần mềm: Android 12

Đối với phiên bản 2022 của Samsung Galaxy Tab S6 Lite, máy tính bảng được cài đặt sẵn Android 12 và giao diện riêng của Samsung. Thông thường, họ sẽ phân phối hai hoặc ba bản cập nhật lớn, do đó, rất có thể nó sẽ nhận được các bản cập nhật Android 13, 14 và có thể là Android 15.

Phiên bản năm 2020 đã được cập nhật lên Android 12, nhưng phần mềm hiện tại vẫn giống nhau. Đó là giao diện thông thường của Samsung với tất cả các tính năng phong phú mà chúng ta cũng nhận được trên các máy tính bảng khác. Tôi đã đề cập đến các tính năng S Pen xuất sắc.

Một điểm thú vị là phiên bản này hỗ trợ chế độ máy tính để bàn Samsung DeX. Chế độ này dành cho các máy tính bảng cao cấp hơn. Khi bạn kích hoạt nó, bạn sẽ có một thanh tác vụ ở phía dưới và các ứng dụng có thể mở trong cửa sổ di chuyển tự do. Chính xác như một máy tính để bàn. Điều đó chỉ hợp lý khi bạn kết nối chuột và bàn phím.

Thời lượng pin

Trong cuộc thử nghiệm pin của tôi, Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022 đạt thời lượng sử dụng lên đến 7,5 giờ. Đối với cuộc thử nghiệm này, tôi thường chạy một video YouTube HD ở độ sáng tối đa liên tục. Đây là một kết quả trung bình.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022: Kết luận

Vậy liệu Samsung Galaxy Tab S6 Lite 2022 có phải là một chiếc máy tính bảng tốt? Có, nó là một chiếc máy tính bảng tốt. Cũng giống như phiên bản trước. Chúng ta có một màn hình đáng tin cậy, bút S Pen xuất sắc, hiệu năng đủ dùng, phần mềm mới nhất và thiết kế cao cấp. Tuy nhiên, đáng tiếc là giá đã không thay đổi. Và chính chiếc máy tính bảng này cũng hầu như chẳng có sự thay đổi gì. Nó vẫn có giá 379 Euro như trước đây.

Điều đó có thể được giải thích bằng lạm phát và tình trạng thiếu chip. Tuy nhiên, S6 Lite 2022 không còn độc đáo như trước. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng trung cấp với hệ điều hành Android, bút S Pen và các bản cập nhật lâu dài, nó hầu như là lựa chọn duy nhất. Với cùng một giá, bạn có thể tìm thấy một chiếc máy tính bảng tốt hơn với bút viết từ Xiaomi Pad 5, nhưng nó khó có thể nhận được cập nhật trong thời gian dài.

Còn một đối thủ lớn nữa. Hãy tìm hiểu về các lựa chọn thay thế. Chiếc máy tính bảng iPad 9 của Apple cũng là một lựa chọn thú vị, mặc dù đắt hơn một chút khi tính cả bút Apple Pencil. Mặc dù đã có thiết kế cũ và màn hình không được liên kết, nhưng hiệu năng là nhiều lần ở mức cao hơn và có thể sẽ nhận được cập nhật trong thời gian dài. Tất nhiên bạn sẽ không có Android, nhưng iPadOS là một hệ điều hành tuyệt vời cho máy tính bảng.

Tôi đã đề cập đến Xiaomi Pad 5 như một trong những lựa chọn thay thế có thể. Nó có màn hình tốt hơn và hiệu năng mạnh hơn đáng kể, nhưng có thể nó sẽ không nhận được cập nhật trong thời gian dài. Nói chung, phần mềm của Samsung đã được phát triển hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua Xiaomi Pad 5 với một bút viết hoạt động tốt.

Nếu bạn không cần bút viết hoặc bàn phím, Samsung Galaxy Tab A8 là một lựa chọn rẻ hơn. Đối với các ứng dụng đơn giản và máy tính bảng giải trí, nó chắc chắn đủ. Tuy nhiên, nó thua kém S6 Lite một chút ở mọi mặt.

1