Xem thêm

Samsung Galaxy Tab S6: Máy tính bảng Android nhanh nhất hiện nay

CEO Lộc Minh
Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Rückseite mit S Pen Samsung Galaxy Tab S6 là một chiếc máy tính bảng mới nhất của Samsung và nó thực sự rất đẳng cấp. Chúng ta có thiết kế...

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: samsung galaxy tab S6 Rückseite mit S Pen

Samsung galaxy tab s6 là một chiếc máy tính bảng mới nhất của Samsung và nó thực sự rất đẳng cấp. Chúng ta có thiết kế cao cấp, màn hình Super AMOLED 10.5 inch tuyệt đẹp và vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855 mới nhất. Bút S Pen đi kèm với nhiều tính năng phần mềm, có chế độ desktop và bạn có thể mua thêm một bàn phím chính hãng. Vậy, liệu bạn có nên mua nó? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về Samsung Galaxy Tab S6.

Thiết kế và chất lượng

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Rückseite mit S Pen

Samsung Galaxy Tab S6 có thiết kế giống với chiếc Galaxy Tab S5e ra mắt vài tháng trước đó. Mặt trước có màn hình kính với viền đen mỏng, không có nút vật lý. Mặt sau là vỏ kim loại cao cấp cảm giác rất chắc chắn. Máy có độ dày chỉ 5.7 mm và nặng 420g, rất nhẹ cho một máy tính bảng 10.5 inch. Ở mặt sau, bạn có thể thấy vị trí để cắm bút S Pen.

Ở cạnh trái là nút nguồn, nút tăng giảm âm lượng và khe cắm thẻ nhớ microSD, hỗ trợ thẻ lên đến 1TB. Ở phía dưới là cổng USB Type-C 3.1 Gen 1 sử dụng để sạc máy. Bạn cũng có thể kết nối nhiều phụ kiện như USB sticks, ổ cứng gắn ngoài, bàn phím và thậm chí cả màn hình. Đúng, bạn có thể sử dụng máy tính bảng này với các dock USB C phức tạp. Một điều đáng tiếc là Samsung đã bỏ cổng tai nghe 3.5mm, bạn chỉ có thể sử dụng tai nghe Bluetooth hoặc USB C.

Đọc vân tay trên màn hình

Galaxy Tab S6 là chiếc máy tính bảng đầu tiên có cảm biến vân tay được cài đặt dưới màn hình. Bạn đã thấy điều này trên một số smartphone. Tuy tôi thích nó hơn so với máy tính bảng Galaxy Tab S4 có cảm biến nhận diện mống mắt, nhưng tôi nhận thấy nó không nhanh như cảm biến vân tay thông thường trên Galaxy Tab S5e.

Thường thì nó hoạt động tốt. Nhưng đôi khi tôi phải đặt ngón tay lên màn hình hai lần hoặc nhiều hơn để máy nhận diện. Và nó cũng mất thời gian hơn so với cảm biến vân tay thông thường. Bạn cũng phải bật màn hình trước khi nó hoạt động, đây là một bước phụ không cần thiết mà cảm biến vân tay thông thường không có. Đương nhiên, nếu bạn sử dụng một chiếc ốp có nam châm, màn hình sẽ tự động bật khi bạn mở nó.

Loa và camera

Một điểm đặc biệt so với máy tính bảng giá rẻ khác là Galaxy Tab S6 được trang bị bốn loa AKG nằm ở hai bên. Chất lượng âm thanh rất tốt, tốt hơn rất nhiều so với hầu hết các đối thủ khác, đặc biệt là đối với các máy tính bảng giá rẻ. Nó mang lại âm thanh stereo thực sự, bass chắc chắn và âm thanh tổng thể tốt. Vì vậy, nó rất phù hợp để nghe nhạc hoặc xem phim trên Netflix.

Với camera trước 8MP, bạn có thể chụp selfie khá đẹp. Chất lượng hình ảnh và video tương tự như nhiều điện thoại thông minh và đáng kể tốt hơn rất nhiều so với nhiều máy tính bảng khác. Tôi cũng nói rằng điều này cũng áp dụng cho camera sau 13MP. Đặc biệt, hình ảnh trông chất lượng và chất lượng video 4K cũng rất tốt.

Ở mặt sau, máy cũng có một camera góc rộng 5MP. Đây là một tính năng thú vị, nhưng vì méo dạng và độ phân giải thấp, hình ảnh không đẹp. Tôi không bao giờ in hình ảnh từ camera này. Nhưng đối với một số người, điều này có thể hữu ích.

Màn hình: Màn hình Super AMOLED

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Display

Samsung Galaxy Tab S6 sử dụng màn hình Super AMOLED 10.5 inch tương tự như Galaxy Tab S4 và Galaxy Tab S5e. Đây không phải là một màn hình mới, nhưng nó vẫn là một màn hình rất đẹp. Nhờ công nghệ AMOLED, màu sắc và độ tương phản rất tuyệt vời. Nó rất phù hợp để chơi những trò chơi đầy màu sắc như Fortnite và xem phim. Góc nhìn rộng và độ sáng đủ để nhìn rõ ngoài trời. Tuy nhiên, tôi nhận thấy iPad Pro sáng hơn một chút.

Nó cũng rất phù hợp để đọc với độ phân giải cao 2560 x 1600 pixel. Chữ và biểu tượng rất sắc nét. Đây cũng là chiếc máy tính bảng đầu tiên được chứng nhận HDR10 +. Bạn có thể xem video HDR 1440p trên YouTube. Điều này mang lại một trải nghiệm tốt và thú vị cùng với loa, đặc biệt là khi bạn xem video Netflix. Một điều đáng chú ý là bạn cũng có thể xem Netflix ở độ phân giải Full HD, điều này không phải lúc nào cũng có trên các máy tính bảng.

Bút S Pen: Bút viết

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 mit S Pen Stylus

Một trong những điểm nhấn lớn nhất của Galaxy Tab S6 là bút S Pen. Bút viết kỹ thuật số này được bao gồm trong hộp. Nhưng ngay cả khi bạn không có bút S Pen kèm theo, bạn vẫn có thể sử dụng hầu hết các bút S Pen cũ hoặc điện thoại Galaxy Note. Điều này rất hữu ích, vì bút Pencil 1 và 2 của Apple không tương thích lẫn nhau.

Bút S Pen mới này khác một chút so với bút S Pen của Galaxy Tab S4. Giống như các chiếc điện thoại Galaxy Note gần đây, nó có Bluetooth tích hợp. Điều này mang lại nhiều tính năng mới, nhưng đi kèm với một viên pin cần được sạc. Viên pin có thể sạc không dây thông qua một cục sạc tích hợp trên mặt sau. Cách hoạt động tương tự như iPad Pro của Apple.

Nếu bạn để bút một vài ngày không sử dụng, pin sẽ được sạc rất nhanh. Bạn chỉ cần chờ vài giây đến vài phút và bút S Pen sẽ được sạc đầy. Trên thực tế, thời lượng pin không phải là vấn đề gì.

Bút S Pen cũng có đầu dày hơn bút Galaxy Note, điều này giúp bạn cầm nó thoải mái hơn. Đầu bút có hơn 4000 mức lực nhấn. Ở bên cạnh nút bấm, bạn cũng có thể sử dụng nút này để tạo các lối tắt. Nhờ đầu bút mềm hơn, việc viết bằng bút S Pen cảm giác giống như viết trên giấy hơn so với Apple Pencil chẳng hạn. Bạn cũng có thể thay thế đầu bút khi cần.

Samsung Notes và các lệnh bút S Pen

Như thông thường, Samsung đã tích hợp nhiều tính năng phần mềm cho bút S Pen. Cái quan trọng nhất là ứng dụng Samsung Notes. Đây là một ứng dụng ghi chú đơn giản, nhưng nó rất phù hợp để viết ghi chú bằng tay và vẽ. Bạn cũng có thể chuyển đổi văn bản viết tay thành văn bản máy tính.

Bằng các lệnh bút S Pen, bạn có thể sử dụng nhiều tính năng khác. Bạn chỉ cần nhấn nút bút để mở các tùy chọn, đó là khi bút S Pen được kết nối. Với các lệnh bút S Pen, bạn có thể viết chú thích trên ảnh chụp màn hình, cắt hình ảnh hoặc dịch văn bản. Có rất nhiều tính năng, bạn nên xem qua từng tính năng dần dần.

Với các lệnh bút S Pen, bạn cũng có thể tạo một ghi chú mới trên bất kỳ ứng dụng nào. Điều này giúp bạn luôn có thể bắt đầu một ghi chú mới một cách nhanh chóng. Mới hơn, bạn có thể tùy chỉnh độ trong suốt của cửa sổ ghi chú. Điều này cho phép bạn xem màn hình toàn màn hình và viết ghi chú mà không bỏ sót bất kỳ điều gì.

Một tính năng khác gọi là Screen-Off-Memo. Bạn có thể bắt đầu một ghi chú mới ngay cả khi màn hình đã tắt. Để làm được điều này, bạn giữ nút bấm bút S Pen và nhấp hai lần vào màn hình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu ghi chú ngay và ghi chú sẽ được tự động lưu trong ứng dụng Samsung Notes.

Samsung tích hợp nhiều tính năng khác nhau. Ví dụ, có một tính năng gọi là nhận dạng chữ viết bằng tay, bạn có thể truy cập thông qua bàn phím trên màn hình. Nó hoạt động rất tốt. Và với ứng dụng Penup, bạn có thể sử dụng nó như một cuốn sách tô màu hoặc học vẽ.

Về các tính năng Bluetooth, bạn có thể sử dụng bút S Pen như một điều khiển từ xa cho máy ảnh. Một lần nhấn nút bút S Pen và một ảnh sẽ được chụp. Nhấn hai lần và camera sẽ chuyển hướng. Bằng các cử chỉ tay, bạn cũng có thể phóng to hoặc thay đổi chế độ camera. Tuy nhiên, nó không hoạt động quá tốt. Nhưng điều tốt là bạn cũng có thể sử dụng bút S Pen như một điều khiển từ xa trong PowerPoint của Microsoft.

Phần cứng và hiệu năng

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Benchmarks

Samsung Galaxy Tab S6 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855 Octa-Core. Tùy thuộc vào phiên bản, bạn có thể có 6 đến 8GB RAM và 128GB đến 256GB bộ nhớ trong. Bạn cũng có thể mua phiên bản hỗ trợ 4G LTE. Thiết bị mà tôi kiểm tra là phiên bản Wi-Fi giá rẻ nhất với 6GB RAM và 128GB bộ nhớ trong. Khi mở hộp, có khoảng 22.2GB được sử dụng bởi hệ điều hành.

Như bạn có thể thấy trong bài so sánh benchmark của tôi, Samsung Galaxy Tab S6 hiện là máy tính bảng Android nhanh nhất trên thị trường. Nó nhanh hơn rõ rệt so với Galaxy Tab S4 ra mắt một năm trước với vi xử lý Snapdragon 835 đã lỗi thời. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn quan tâm đến hiệu năng, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt so với máy tính bảng trước. Nhưng hãy nhớ rằng iPad Pro vẫn mạnh mẽ hơn.

Snapdragon 855 là một con chip hiện tại đã xuất hiện trong nhiều điện thoại thông minh trong năm nay. Điều này cũng có nghĩa là Galaxy Tab S6 chạy mượt mà mọi thứ. Nó rất phù hợp cho công việc hàng ngày và đa nhiệm. Bạn có thể chạy ba ứng dụng trở lên cùng một lúc mà không gặp sự giựt lắc.

Nó cũng là một trong số ít máy tính bảng hỗ trợ Adobe Premiere Rush. Đây là phần mềm xử lý video Android đáng tin cậy đầu tiên. Trước đây, bạn chỉ có thể xử lý video tốt trên iPad, nhưng không phải trên Android. Premiere Rush chạy rất tốt trên đây. Tuy nhiên, nó chậm hơn nhiều trong quá trình xuất video so với iPad Pro ra mắt một năm trước.

Tôi cũng đã thử nhiều trò chơi trên Galaxy Tab S6 và đây thực sự là một máy tính bảng chơi game tốt. Nhờ màn hình và loa, trò chơi trông rất đẹp và âm nhạc cũng rất tốt. Do phần cứng mạnh mẽ, bạn có thể chơi trơn tru các trò chơi như Fortnite, PUBG Mobile và Shadowgun Legends. Đồ họa cũng rất tuyệt. Đây đích thực là máy tính bảng chơi game Android tốt nhất có thể mua hiện nay. Đồ họa trông tốt hơn rõ ràng so với Galaxy Tab S5e.

Phần mềm: Android 9 và One UI

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 với Android 9

Được cung cấp với Android 9 Pie và giao diện One UI của Samsung phiên bản 1.5, Samsung Galaxy Tab S6 được tạo ra với phần mềm hiện đại và sạch sẽ. Tất nhiên, đó là một số tính năng tôi cảm thấy thừa thãi. Đó bao gồm Bixby, vẽ AR cho bút S Pen và các động tác để bạn trông giống như đang chơi trò chơi với cây diêm. Nhưng tổng thể, Samsung đã cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Nhiều tính năng đã đạt mức hoàn thiện và được suy nghĩ cẩn thận.

Samsung đã cải thiện tính năng đa nhiệm. Bạn có thể mở hai ứng dụng cạnh nhau như thường lệ. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng một thanh Dock mới, bạn có thể kéo từ cạnh phải. Điều này giúp bạn mở nhanh hai ứng dụng và chuyển đổi giữa chúng. Bạn có thể tuỳ chọn ứng dụng trong Dock. Nếu bạn kéo một ứng dụng vào giữa hai ứng dụng khác, nó sẽ mở trong một cửa sổ thứ ba có thể di chuyển tự do.

Đương nhiên, có vẻ giống như của Apple. Nhưng bạn đã có thể mở các ứng dụng trong các cửa sổ tự do trong thời gian dài, chỉ có cảm giác rằng đây có thể là một bản sao. Bây giờ, bạn có thể mở nhiều ứng dụng như vậy. Một tính năng thú vị khác là bạn có thể tinh chỉnh độ trong suốt của cửa sổ - tôi chỉ nghĩ rằng điều này thực sự hữu ích với ghi chú. Có lẽ Samsung đã nhập các cửa sổ tự do từ Samsung DeX.

Samsung DeX

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 với màn hình

Samsung DeX là chế độ máy tính để bàn mà Samsung đã thử nghiệm trong vài năm qua và ngày càng tốt hơn. Khi bạn kích hoạt Samsung DeX, giao diện thông thường được chuyển thành giao diện máy tính để bàn. Giống như trên Windows, macOS hoặc Chrome OS. Có thanh tác vụ ở dưới và một màn hình máy tính để bàn với biểu tượng.

Trong Samsung DeX, các ứng dụng mới luôn được mở trong các cửa sổ tự do. Bạn có thể mở Chrome, YouTube, Twitter, Microsoft Word và nhiều ứng dụng khác. Tất nhiên, chế độ máy tính để bàn chỉ hữu ích nếu bạn sử dụng bàn phím và chuột. Có thể là bàn phím của Samsung chính hãng hoặc bất kỳ bàn phím hoặc chuột nào khác. Và đó, bạn có thể làm việc giống như trên một hệ điều hành máy tính để bàn. Ít nhất đối với công việc văn phòng, nó hoạt động khá tốt.

Bao da bàn phím: Samsung Book Cover Keyboard

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Tastatur Rückseite

Hãy cùng nhìn vào hộp đựng bàn phím chính hãng Samsung, đó là một chiếc bao da bàn phím cho Galaxy Tab S6. Bạn phải mua nó riêng, nhưng cũng vậy với Apple và Microsoft. Kiểu bao da chính hãng có giá khá cao, 179 Euro.

Bao da bàn phím này có một thiết kế độc đáo hơn so với những thứ thông thường. Thực tế, nó bao gồm hai phần riêng biệt - một bàn phím với touchpad và một mặt sau có chân đỡ gập tích hợp.

Bìa được gắn vào mặt sau của máy tính bảng bằng nam châm và một vật liệu dính theo cách như một chân hút. Khi bạn đã làm, nó khá chắc chắn. Và bạn sẽ không muốn gỡ nó ra quá thường xuyên, vì tôi luôn có cảm giác như đang bị rạch nó. Tôi không thích hợp chất dính chân hút này chút nào. Nó dễ dàng bám vào bụi và tóc. Nếu bạn thường xuyên gỡ bỏ bìa sau, nó sẽ trông bẩn rất nhanh.

Tuy vậy, điều tích cực là mặt sau được bảo vệ và bạn có chân đỡ cầm tay tự do mà bạn cũng có thể sử dụng mà không cần bàn phím. Trên cùng, có một miếng đệm bảo vệ cho bút S Pen để bạn không bị mất nó. Điều này là một thiết kế tốt.

Bàn phím và touchpad

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Tastaturhülle

Bàn phím được kết nối với máy tính bảng qua nam châm và kết nối PIN. Khi gập lại, nó bảo vệ màn hình. Bàn phím hoạt động rất tốt. Nó nhỏ hơn một chút so với bàn phím thông thường, nhưng đó là do màn hình 10.5 inch. Bạn sẽ thích nó sau một thời gian ngắn và sau đó nó hoạt động tốt. Tuy nhiên, tôi hình dung rằng bàn phím của Microsoft hoặc Apple có vẻ cao cấp hơn một chút. Vật liệu này cảm thấy như chất liệu nhựa rẻ tiền.

Tôi rất thích rằng touchpad được tích hợp, vì chuột hoạt động rất tốt với Android nói chung và đặc biệt là với Samsung DeX. Touchpad nhỏ so với kích thước bình thường, nhưng hoạt động tốt bao gồm cả đa điểm cuộn.

Tuy bìa bàn phím này không hoàn hảo, nhưng nó có thể là một phụ kiện hữu ích khi bạn làm việc với Galaxy Tab S6 khi bạn di chuyển. Thiết kế cầm tay và touchpad đều rất tốt. Tôi chỉ mong rằng Samsung sẽ không sử dụng công nghệ hút này.

Nếu bạn chỉ làm việc ở nhà, bạn cũng có thể kết nối bàn phím và chuột thông thường. Điều này thoải mái hơn.

Thời lượng pin

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Akku

Trong bài kiểm tra pin tiêu chuẩn của tôi, Samsung Galaxy Tab S6 đạt thời lượng pin là 15 giờ. Tôi luôn để một video HD chạy liên tục ở độ sáng trung bình trong một vòng lặp vô hạn. Wi-Fi được kích hoạt.

Như bạn có thể thấy trong bài so sánh của tôi, 15 giờ là rất tốt. Và điều đó đúng trong cuộc sống hàng ngày. Pin rất lâu và thời gian chờ cũng lâu. Bạn cũng có thể sạc rất nhanh, miễn là bạn sử dụng một đầu sạc tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chơi Fortnite ở độ sáng tối đa, rõ ràng pin sẽ hết trong vài giờ. Tất cả đều phụ thuộc vào việc bạn làm gì.

Kết luận sau kiểm tra Samsung Galaxy Tab S6 của tôi

Samsung Galaxy Tab S6 Ảnh: Samsung Galaxy Tab S6 Review

Dobay cho rằng đây là chủ đề cuối cùng của bài kiểm tra Samsung Galaxy Tab S6. Đây có phải là một chiếc máy tính bảng tốt? Dĩ nhiên, đó là sự lựa chọn tốt. Đây là máy tính bảng Android tốt nhất hiện có trên thị trường. Chúng ta có màn hình AMOLED đẹp, nhanh hơn tất cả các đối thủ Android và bút S Pen được bao gồm và hoạt động tốt. Tôi thích cách Samsung cung cấp cập nhật phần mềm tương đối tốt và tính năng Samsung DeX cũng ngày càng tốt. Cùng với bìa bàn phím, nó có thể rất hữu ích cho nhiều người.

Nhưng nó cũng có một số điểm tiêu cực. Tôi muốn rằng Samsung sẽ trở lại với máy tính bảng vân tay truyền thống, vì hiện tại nó không đủ tốt. Tôi cũng nhớ cổng tai nghe 3.5mm và hệ thống hút bìa bàn phím này tôi cũng không thích. Tóm lại, nó là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng Android tốt.

1