Xem thêm

Đánh giá Samsung Galaxy A21s

CEO Lộc Minh
Samsung Galaxy A21s là một trong những mẫu điện thoại giá rẻ trong danh mục sản phẩm của Samsung. Hiện tại, nó có giá khoảng 165 Euro. Với số tiền này, bạn sẽ sở hữu...

Samsung galaxy a21s là một trong những mẫu điện thoại giá rẻ trong danh mục sản phẩm của Samsung. Hiện tại, nó có giá khoảng 165 Euro. Với số tiền này, bạn sẽ sở hữu một chiếc điện thoại 6.5-inch với màn hình độ phân giải 720p, pin 5,000mAh và hệ thống camera quad.

Trong hộp máy, bạn sẽ tìm thấy điện thoại, bộ sạc 15-watt và cáp USB-C. Tai nghe có dây cũng được đính kèm. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của chúng không tốt hơn so với những mẫu tai nghe giá rẻ thông thường. Các bộ vỏ bảo vệ không được bao gồm trong hộp sản phẩm.

Samsung Galaxy A21s có vỏ sau làm bằng nhựa và được bán với ba màu sắc là đen, trắng và xanh dương. Cả ba màu sắc đều có hiệu ứng cầu vồng nhẹ, tùy thuộc vào ánh sáng, màu sắc sẽ thay đổi một cách thú vị. Khung viền cũng được làm từ nhựa và các nút bấm có độ nhạy cao. Tổng thể, vỏ nhựa không tạo được cảm giác cao cấp. Viền cạnh dễ bị lõm và mặt sau của máy của chúng tôi có khe hở rộng chỉ bằng một móng tay. Bên cạnh đó, viền nhựa bao quanh màn hình cũng hơi sắc nhọn.

Màn hình không thực sự ấn tượng

Màn hình IPS 6.5-inch của Samsung Galaxy A21s chỉ có độ phân giải 720 x 1,600 pixel, độ tương phản 270 ppi. Dưới 300 ppi, mắt thường có thể nhìn thấy các pixel riêng lẻ, khiến biểu tượng trên màn hình chính trở nên mờ nhạt. Trong tầm giá này, độ phân giải này không còn phù hợp. Ngoài ra, màn hình máy của chúng tôi có một chút màu vàng / xanh lá cây. Tiếc là không có cách nào điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình. Góc nhìn của màn hình thì khá tốt.

Vì không được trang bị màn hình AMOLED, cảm biến vân tay đã được đặt ở mặt sau của máy. Trong thử nghiệm, cảm biến này luôn nhận dạng ngón tay của tôi một cách tin cậy, nhưng mất rất nhiều thời gian để nhận ra. Đặc biệt là khi bạn sử dụng cảm biến vân tay để bật màn hình, thời gian phản hồi có thể kéo dài vài giây. Tuy nhiên, điều này không phải do cảm biến vân tay mà là do vi xử lý yếu.

Galaxy A21s không phải là một chiếc điện thoại mạnh mẽ

Với bộ xử lý Exynos 850 của Samsung và 3GB RAM, Galaxy A21s hoạt động khá chậm chạp. Mở ứng dụng mất vài giây và đặc biệt khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, máy có thể gặp hiện tượng giật. Chỉ việc khởi động bàn phím cũng mất từ một đến hai giây. Với điểm Antutu chỉ 117,171, hiệu năng của máy tương đương với MediaTek P35, một con chip được sử dụng trong nhiều điện thoại dưới 100 Euro. Thậm chí, các điện thoại giá 100 Euro như Realme C3 hoặc Redmi 9 cũng cung cấp hiệu năng cao hơn rõ rệt. Samsung đã tiết kiệm quá nhiều về hiệu năng của máy.

Tuy nhiên, với các tính năng kết nối thông dụng như Wi-Fi 5, LTE, Bluetooth 5.0 và NFC cho Google Pay và các ứng dụng tương tự, Galaxy A21s không hề yếu thế về các tiêu chuẩn kết nối. Bạn cũng có thể sử dụng hai thẻ SIM đồng thời mà không lo mất tính năng mở rộng bộ nhớ. Bộ nhớ trong 32GB có thể mở rộng thêm bằng thẻ nhớ MicroSD lên đến 512GB.

Phần mềm: OneUI 2.1 với các cập nhật đáng tin cậy

Samsung Galaxy A21s sử dụng Android 10 kết hợp với giao diện người dùng OneUI 2.1 của Samsung. Giao diện này có một số khác biệt so với giao diện Android gốc, tạo nên một sự thống nhất về mặt giao diện. Các tùy chọn như chức năng chụp màn hình tốt hơn hoặc chế độ tối theo thời gian làm tăng giá trị sử dụng của giao diện này.

Samsung cam kết cung cấp các bản cập nhật bảo mật hàng tháng ít nhất mỗi quý, trong vòng hai năm. Ít nhất, điện thoại này sẽ nhận được một bản cập nhật Android lớn lên phiên bản 11.

Tuy nhiên, các ứng dụng quảng cáo được cài đặt sẵn trên máy là không chấp nhận được. Thông thường, các ứng dụng như vậy không phải là vấn đề đối với điện thoại giá rẻ, vì chúng giúp nhà sản xuất giảm giá bán. Tuy nhiên, trên Galaxy A21s, ba trong số 6 ứng dụng được cài đặt không thể gỡ bỏ. Và vì thế, Facebook, Netflix và OneDrive đã được cài đặt sẵn và không thể gỡ bỏ.

Camera gây bất ngờ

Samsung Galaxy A21s được trang bị bốn camera bao gồm ống kính chính, ống kính góc rộng, camera macro và cảm biến bokeh. Tuy nhiên, cảm biến bokeh không thực sự cần thiết vì một trong những ống kính khác có thể thay thế vai trò này. Tuy nhiên, đây là cách mà Samsung tạo ra một camera thứ tư trên danh sách thông số kỹ thuật. Camera selfie với độ phân giải 13 Megapixel được đặt trong một khe nhỏ không gây chú ý ở cạnh viền màn hình.

Danh sách camera của Galaxy A21s:

  • Camera chính: 48 Megapixel; khẩu độ f/2.0
  • Camera góc rộng: 8 Megapixel; góc nhìn 123°; khẩu độ f/2.2
  • Camera macro: 2 Megapixel; khẩu độ f/2.4
  • Cảm biến bokeh 2 Megapixel

Camera chính chụp ảnh tốt vào ban ngày nhưng chưa đạt tới mức ấn tượng so với giá tiền. Màu sắc và chi tiết đều tốt và độ sắc nét cũng ổn. Chỉ mỗi độ sáng tôi cảm thấy hơi tối so với sở thích cá nhân.

Camera góc rộng cho kết quả phù hợp với màu sắc của camera chính, nhưng khi không có ánh sáng mặt trời trực tiếp, một số vùng hình ảnh có thể trông nhợt nhạt. Tuy nhiên, độ mờ tích cực từ viền sang cạnh của hình ảnh.

Thực sự gây bất ngờ khi chụp ảnh trong bóng tối. Phần mềm xử lý ảnh của máy làm việc tốt và tạo ra những bức ảnh ấn tượng trong tầm giá, ngay cả khi không có chế độ ban đêm riêng.

Ví dụ, so với Redmi Note 9S, một chiếc điện thoại cùng tầm giá, Galaxy A21s chụp ảnh tốt hơn vào ban ngày nhưng không thể so sánh với chất lượng ảnh vào ban đêm.

Camera macro, với độ phân giải 2 Megapixel và vùng lấy nét hẹp, chỉ dùng như một lựa chọn thay thế trên tờ thông số kỹ thuật. Do độ phân giải thấp, ảnh chụp thường chỉ phù hợp để chia sẻ trên mạng xã hội.

Thời lượng pin của Galaxy A21s

Với dung lượng pin 5,000mAh, pin của Samsung Galaxy A21s khá lớn. Điều này dẫn đến thời lượng pin tuyệt vời. Trong cuộc thử nghiệm, việc sử dụng thông thường trong hai ngày là hoàn toàn có thể. Khi sử dụng các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh xử lý yếu, thời lượng pin có thể ngắn hơn.

Với bộ sạc 15-watt, pin có thể sạc lên đến 80% trong khoảng một giờ và ba mươi phút. Một lần sạc đầy đòi hỏi hơn hai giờ. Giao diện USB-C hiện đại không phải là một sự tất yếu trong tầm giá này.

Kết luận: Galaxy A21s trong cuộc thử nghiệm

Galaxy A21s là một chiếc điện thoại giá rẻ của Samsung. Thật không may, Samsung đã tiết kiệm quá nhiều về cả vật liệu và cấu hình. Đặc biệt, với bộ vi xử lý chậm, điện thoại có thể trở nên chậm chạp sau vài tháng sử dụng và không mang lại trải nghiệm tốt trong cuộc sống hàng ngày. Mức giá 179 Euro cho cấu hình này thật sự quá cao.

Đánh giá phần cứng chi tiết

  • Vỏ máy: 3.5 trong 5 sao
  • Màn hình: 2 trong 5 sao
  • Cấu hình: 3 trong 5 sao
  • Camera: 3 trong 5 sao
  • Phần mềm: 3.5 trong 5 sao
  • Pin: 3 trong 5 sao

Các điểm mạnh và điểm yếu của Galaxy A21s trong cuộc thử nghiệm

Các điểm mạnh:

  • Thời lượng pin tốt
  • Các bản cập nhật thường xuyên

Nhược điểm:

  • Hiệu suất chậm
  • Chất lượng vỏ máy kém
  • Camera dưới mức trung bình trong tầm giá
  • Có các ứng dụng quảng cáo không thể gỡ bỏ

Các lựa chọn thay thế phù hợp

Nếu bạn muốn ở lại trong hệ sinh thái Samsung, hãy bỏ thêm khoảng 50 Euro và chọn Galaxy A41 với cấu hình tốt hơn nhiều, độ phân giải cao hơn và gấp đôi dung lượng lưu trữ. Chỉ có thời lượng pin ngắn hơn. Nếu bạn quan tâm đến điều này, hãy xem xét Samsung Galaxy M31 với pin lên tới 6,000mAh.

Nếu bạn cũng xem xét các hãng smartphone khác, Redmi 9 sẽ cung cấp hiệu năng mạnh mẽ hơn, màn hình tốt hơn và độ hoàn thiện cao hơn với một mức giá thấp hơn 100 Euro.

Với cùng mức giá của Galaxy A21s, bạn có thể mua Redmi Note 9S với hiệu năng mạnh mẽ hơn và camera tốt hơn.

Nếu bạn quan tâm đến các bản cập nhật bảo mật hàng tháng và giao diện Android gốc mà không có các ứng dụng quảng cáo, Nokia 5.3 có thể là một lựa chọn phù hợp.

(Article translated and adapted from the original German article)

1