Xem thêm

Tủ lạnh kêu tít tít: Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

CEO Lộc Minh
Tủ lạnh là một thiết bị quan trọng trong gia đình, nhưng đôi khi nó có thể phát ra tiếng kêu tít tít khó chịu. Hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề...

Tủ lạnh là một thiết bị quan trọng trong gia đình, nhưng đôi khi nó có thể phát ra tiếng kêu tít tít khó chịu. Hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này sẽ giúp bạn tránh những phiền toái không đáng có. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Vị trí không cân bằng là một nguyên nhân

Tủ lạnh đặt ở vị trí không bằng phẳng, lệch hoặc không ổn định có thể làm tủ lạnh kêu tít tít và rung khi hoạt động. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần kiểm tra vị trí đặt tủ lạnh và đảm bảo nó đứng thẳng và ổn định trên sàn. Bạn có thể sử dụng một bàn cân bằng để điều chỉnh độ nghiêng.

Tủ lạnh kêu tít tít Hình ảnh minh họa: Tủ lạnh kêu tít tít

Hỏng các tấm nam châm trên mặt tủ hoặc vỏ tủ lạnh

Vỏ tủ lạnh bị hư hỏng hoặc các tấm nam châm dán trên cánh cửa tủ lạnh yếu hoặc hỏng có thể gây ra tiếng kêu tít tít. Để khắc phục, bạn cần ấn mạnh vào hai bên của tủ lạnh để đảm bảo vỏ tủ lạnh được đóng khít và gỡ bỏ các đồ đạc đặt trên nóc tủ lạnh. Nếu các miếng nam châm ở cánh cửa bị hỏng, hãy thay chúng bằng các miếng nam châm mới.

Tủ lạnh kêu tít tít 1

Hư hỏng 4 vít bắt dàn lạnh

Nếu 4 vít bắt dàn lạnh bị hư hỏng, tủ lạnh có thể phát ra tiếng ồn khó chịu. Để khắc phục, bạn có thể ngắt nguồn điện tủ lạnh và tháo bốn con vít bắt dàn lạnh ra khỏi vị trí của chúng. Bạn cũng có thể thêm đệm hoặc làm giảm tiếng động. Bật nguồn điện trở lại và kiểm tra xem tiếng ồn đã giảm hay chưa.

Máy nén hỏng

Máy nén tủ lạnh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm lạnh. Nếu máy nén bị hỏng, tủ lạnh có thể phát ra tiếng kêu tít tít. Để khắc phục vấn đề này, hãy liên hệ với thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để giúp bạn khắc phục. Đừng tự ý sửa chữa hay thay thế để tránh gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn.

Tủ lạnh kêu tít tít 2

Rơ le xả đá bị hư hỏng

Rơ le xả đá có nhiệm vụ điều chỉnh quá trình xả đá và tuyết trong tủ lạnh. Khi rơ le xả đá bị hỏng, nó không thể hoạt động hiệu quả, gây ra tiếng kêu tít tít và rung động không mong muốn. Để khắc phục, bạn nên ngắt nguồn điện đến tủ lạnh và liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm dịch vụ kỹ thuật để tìm và mua rơ le xả đá thay thế phù hợp với tủ lạnh của bạn. Sau đó, tháo rơ le cũ và thay thế bằng rơ le mới. Bật nguồn điện trở lại và kiểm tra xem tiếng kêu và rung đã biến mất hay chưa.

Tủ lạnh kêu tít tít 3

Hư hỏng chảo đựng nước thải phía sau

Khay đựng nước thải trong tủ lạnh có thể bị lệch và chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt, gây ra tiếng kêu tít tít và rung lắc. Để khắc phục, hãy kiểm tra khay chứa nước thải và di chuyển nó về lại đúng vị trí ban đầu.

Tủ lạnh kêu tít tít 4

Motor của cánh quạt ngăn đá bị khô dầu mỡ

Mô tơ của cánh quạt ngăn đá có thể bị khô dầu mỡ sau một thời gian hoạt động, gây ra tiếng ồn tít tít. Để khắc phục, bạn cần ngắt nguồn điện và tháo motor ra. Sau đó, tra dầu mỡ vào và lắp lại như cũ.

Bị tuột ghim lốc máy

Chân ghim lốc của máy có thể bị tuột hoặc lệch, gây ra tiếng kêu tít tít. Để khắc phục, hãy ngắt nguồn điện và kiểm tra chân ghim lốc. Nếu chúng bị tuột hoặc lệch, hãy cố định lại chúng.

Tủ lạnh không đóng tuyết

Tủ lạnh không đóng tuyết có thể phát ra tiếng kêu to hơn khi hoạt động. Đây là tiếng ồn bình thường và thường không kéo dài. Nếu tình trạng này gây phiền toái, bạn có thể thay thế tủ lạnh bằng một mẫu mới chống đóng tuyết.

Tủ lạnh kêu tít tít

Tủ lạnh vận hành để đạt được nhiệt độ mong muốn

Khi tủ lạnh chưa đạt được nhiệt độ như thiết lập, nó sẽ tiếp tục làm lạnh và hoạt động với công suất lớn, gây ra tiếng ồn lớn. Đây là dấu hiệu bình thường và không cần quá lo lắng. Tình trạng này sẽ kết thúc khi tủ lạnh đạt được nhiệt độ mong muốn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề tủ lạnh kêu tít tít. Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng, hãy liên hệ với thợ sửa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất.

1