Xem thêm

Teracle T450 2 TB SSD: Mẫu ổ cứng SSD NVMe từ nhà sản xuất Hàn Quốc

CEO Lộc Minh
Teracle, nhà sản xuất từ Hàn Quốc, đã tung ra mẫu ổ cứng SSD đầu tiên của mình vào thị trường Đức. Mẫu T450 này sử dụng kết nối PCIe 4.0, bộ điều khiển Innogrit...

Teracle, nhà sản xuất từ Hàn Quốc, đã tung ra mẫu ổ cứng SSD đầu tiên của mình vào thị trường Đức. Mẫu T450 này sử dụng kết nối PCIe 4.0, bộ điều khiển Innogrit và chip NAND TLC của SK Hynix. Với sự kết hợp này, hiệu suất của ổ cứng được đánh giá từ tuyệt vời đến trung bình, khiến việc kết luận trở nên khó khăn.

Về Teracle

Thương hiệu Teracle xuất phát từ Hàn Quốc và thuộc sở hữu của công ty điện tử TK Global, chuyên sản xuất các bo mạch và linh kiện cho điện thoại thông minh và xe hơi. Teracle chỉ bắt đầu cung cấp các sản phẩm lưu trữ từ năm 2022. Mẫu T450 là mẫu đầu tiên và cho đến nay chỉ có duy nhất một mẫu này được bán ra tại Đức. Hiện tại, sản phẩm chỉ được bán độc quyền tại Mindfactory và không còn trên Amazon.

Trang web của Teracle chỉ giới thiệu thêm các mẫu khác như T460 với dung lượng 4 TB và T450H cùng T460H với tản nhiệt.

Mẫu Teracle T450 tổng quan

Teracle đã cung cấp ổ cứng T450 có dung lượng 2 TB để kiểm tra. Trên bo mạch dạng M.2-2280 cùng với bộ điều khiển IG5236 của Innogrit, được sử dụng trên các ổ SSD như Adata XPG Gammix S70, HP FX900 Pro 2 hay Patriot Viper VP4300.

Ổ cứng này hỗ trợ NVMe 1.4 và được coi là đối thủ của bộ điều khiển Phison E18, thống trị các ổ SSD PCIe 4.0 cao cấp.

Trong bốn gói NAND của Teracle có chip NAND TLC của SK Hynix thế hệ 176 lớp (V7), và bộ nhớ đệm DRAM (2 GB, DDR4) cũng đến từ công ty Hàn Quốc này.

Hai mẫu trong bài kiểm tra

Một mẫu kiểm tra đã được gửi đến cho đội ngũ biên tập vào thu đông năm ngoái, nhưng vì lý do thời gian, bài kiểm tra đã bị hoãn. Trong thời gian đó, Teracle đã liên hệ lại và thông báo về một firmware mới (3.Y.J.JK), được cho là có thể tăng hiệu suất trong bài kiểm tra lưu trữ 3DMark và PCMark từ 10 đến 20%. Vì chưa có công cụ cập nhật, họ đã gửi một mẫu kiểm tra thứ hai với firmware này.

Việc có firmware mới nhưng hiệu suất kém hơn đã gây thất vọng. Teracle chỉ đơn giản đề cập đến sự biến động có thể do các hệ thống kiểm tra khác nhau. Mẫu nào tương ứng với sản phẩm được bán trên thị trường vẫn chưa rõ. Cả hai mẫu đều được đánh dấu "Không bán".

Bảo hành và TBW so sánh

Với bảo hành thông thường trong 5 năm, nếu vượt quá một lượng ghi mà nhà sản xuất quy định trước, ổ cứng sẽ mất bảo hành sớm. "Total Bytes Written" (TBW) của mẫu kiểm tra với dung lượng 2 TB là 1200 TB. Điều này tương đương với mức TBW thông thường của các ổ SSD NVMe với chip TLC. Samsung, Crucial và Western Digital thường là những cái tên thường xuyên làm như vậy.

Giá cả và thông số kỹ thuật tổng quan

Hiện chỉ có Teracle T450 với dung lượng 2 TB được bán tại Đức. Mức giá hiện tại khoảng 120 Euro. Chưa có thông tin về phiên bản 1 TB và phiên bản T460 với dung lượng tối đa 4 TB đã được cung cấp, nhưng dường như nó đã được sản xuất hàng loạt.

PCIe 5.0 so với PCIe 3.0/4.0 và SATA trên hệ thống kiểm tra mới

Teracle T450 phải cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu sử dụng kết nối PCIe 5.0 như Crucial T700, Corsair MP700 Pro, WD_Black SN850X và Samsung 990 Pro. Ngoài ra, còn có so sánh với các ổ SSD dựa trên kết nối PCIe 3.0 và SATA cùng với những mẫu bên ngoài.

Việc chuyển sang PCIe 5.0 đã khiến hệ thống kiểm tra của ComputerBase phải thay đổi. Họ đã chọn nền tảng AM5 mới nhất của AMD với bo mạch chủ B650E từ Asus và bộ xử lý Ryzen 9 7900 với công suất 65 watt. Khe cắm M.2 chính của bo mạch chủ nhận được tín hiệu PCIe 5.0 x4 trực tiếp từ CPU. Hệ điều hành được nâng cấp lên Windows 11.

Dưới đây là danh sách các phần cứng và phần mềm được sử dụng cho các bài kiểm tra ổ cứng SSD:

  • Windows 11 Pro 22H2 22621.1413
  • AMD Ryzen 9 7900
  • Asus B650E-F Strix Gaming Wifi
  • AMD-Chipsatztreiber 5.02.19.2221
  • Nvidia GeForce-Treiber 531.29
  • SoftPerfect RAMdisk 4.4
  • Asus BIOS 1222
  • RAM: DDR5-5200, 38-38-38-84

Chú thích: Việc sử dụng và duy trì phiên bản cụ thể của Windows 11 là rất quan trọng, vì Microsoft đã làm việc chăm chỉ để cải thiện hiệu suất ổ đĩa trong Khám phá tệp và Sao chép tới ổ SSD nhanh từ RAM-Disk với tốc độ trên 6,0 GB/s, trong khi nền tảng cũ chỉ đạt giới hạn dưới 2,5 GB/s với cùng các ổ SSD này. Sao chép trên ổ SSD cũng nhanh hơn nhiều với hệ thống mới và đặc biệt là Windows phiên bản mới hơn. Các bản cập nhật tăng dần của Windows 11 22H2 đã mang lại cú hích rõ rệt so với phiên bản chính thức đầu tiên của quý 4 năm 2022, với giới hạn trong Explorer chỉ dưới 4,0 GB/s.

Việc chuyển đổi này mở ra con đường cho thế hệ mới, nhưng đồng thời cũng có một khuyết điểm lớn: không thể so sánh lại kết quả trước đó với kết quả mới. Việc làm lại kiểm tra cho nhiều mẫu đã được kiểm tra trước đó là không thể do sự bận rộn và không còn mẫu cho thuê. Vì vậy, danh sách ổ SSD hiện chỉ hạn chế. Tuy nhiên, vẫn có thể so sánh với các mẫu dựa trên kết nối SATA, PCIe 3.0 và PCIe 4.0. Với thời gian, danh sách sẽ được cập nhật thêm.

Kết quả kiểm tra và các bài đánh giá

Mẫu kiểm tra đã được thực hiện với ổ cứng được đặt dưới tản nhiệt của Asus ROG Strix B650E-F Wifi và một quạt 120 mm thổi vào.

Hiệu năng ghi (chế độ SLC)

Để kiểm tra khả năng ghi kiên định, ComputerBase ghi một tập tin nén RAR có dung lượng 10 GB từ RAM-Disk lên ổ SSD kiểm tra mà không có gián đoạn, cho đến khi đạt đến giới hạn dung lượng (màu xanh lá cây). Tốc độ ghi cho từng lần sao chép được ghi lại. Một nửa số tệp đã tạo ra sẽ bị xóa ngay sau khi sao chép xong. Sau đó, ổ SSD được nghỉ ngơi trong nửa giờ để quản lý bộ nhớ trong. Sau đó, mẫu được ghi đầy bằng các tập tin RAR lần nữa (màu cam). Kiểm tra này giúp xác định sự phụ thuộc của chế độ SLC vào mức độ lấp đầy của ổ SSD và xem xét xem chế độ SLC đã hồi phục sau những khoảng thời gian nghỉ hay không.

Kết quả cho thấy chế độ SLC đầy đủ. Điều này có nghĩa là ban đầu, tất cả các ô nhớ TLC đều chỉ được ghi một bit thay vì ba bit. Phù hợp với điều này, 1/3 dung lượng đã được sử dụng vẫn được ghi với tốc độ hơn 4 GB/s. Khi bộ nhớ đệm này đầy, các ô nhớ khác được ghi với ba bit còn lại. Trong trường hợp tồi tệ nhất, tốc độ ghi giảm xuống 800 MB/s. Điều này là khá tốt cho một mẫu mainstream và thậm chí còn cao hơn nhiều so với Crucial T500. Tuy nhiên, các mẫu cao cấp Samsung 990 Pro và WD_Black SN850X đạt tốc độ 1.500 MB/s trở lên.

Hiệu năng đọc

Để kiểm tra hiệu suất đọc thực tế, thư mục cài đặt trò chơi Shadow of the Tomb Raider (SotTR) dung lượng 32 GB được sao chép lên ổ SSD kiểm tra, sau đó được đọc từ RAM-Disk, phần còn lại không phải là hạn chế. Kết quả kiểm tra được thực hiện khi ổ đĩa mới hoàn toàn và một lần nữa khi ổ đĩa đã đầy 80%. Đối với lần kiểm tra trong tình trạng ổ đã trống, kết quả được ghi lại sau 30 phút kể từ khi định dạng xong. Đối với lần kiểm tra với dung lượng ổ đã đầy 80%, lần đầu tiên, ổ đĩa được ghi đầy ở 100% và sau đó, từ 50% dung lượng, 20% của số liệu được xóa và nửa tiếng nghỉ ngơi.

Mẫu Teracle T450 dẫn đầu trong bài kiểm tra sao chép với dung lượng ổ đã đầy 80%. Mẫu đầu tiên cũng nhanh hơn mẫu thứ hai, được cho là có firmware được tối ưu hóa. Khi dung lượng ổ đã đầy 80%, Teracle T450 thậm chí còn là người chiến thắng trong tất cả các lớp. Việc sao chép đồng thời đọc và ghi dữ liệu giỏi là điểm mạnh của nó.

Hiệu năng chơi game

Trong phần tiếp theo, bài kiểm tra đã sử dụng công cụ DirectStorage Benchmark (Avocados) đại diện cho trò chơi Forspoken, bởi vì phiên bản này thường xuyên được cập nhật, dẫn đến khó khăn trong việc so sánh. Phần thứ hai sử dụng 3DMark Storage, tập trung vào hiệu suất lưu trữ của ổ cứng.

Ở phần BulkLoadDemo của Microsoft, các tệp game được truyền trực tiếp từ ổ SSD đến card đồ họa thông qua DirectStorage. Dữ liệu được giải nén bởi GPU (RTX 2080 Ti) mà không thông qua CPU.

Tốc độ truyền dữ liệu của hệ thống kiểm tra đã xác định giới hạn là khoảng 20 GB/s. Trong tương lai, cần có một card đồ họa mạnh hơn để không làm trì trệ ổ SSD trong các bài kiểm tra này. Vì vậy, Teracle T450 chỉ giả định là nhanh như nhóm ổ SSD PCIe 5.0, mặc dù nó thật sự thuộc nhóm ổ SSD PCIe 4.0 nhanh nhất.

Thông tin về việc Teracle hoặc Innogrit muốn cải thiện hiệu suất cho bài kiểm tra 3DMark Storage là có cơ sở khi chỉ có 1.728 điểm đánh giá kém. Thậm chí mẫu có các firmware mới cũng cho kết quả tồi tệ hơn. Ít nhất trên hệ thống kiểm tra này, việc tối ưu hóa được tuyên bố đã hoàn toàn thất bại.

Hiệu năng văn phòng

Bài kiểm tra Quick System Drive của PCMark 10 phản ánh các tác vụ nhẹ trong cuộc sống hàng ngày. Cả viết, đọc và sao chép các tệp hình ảnh, sử dụng Adobe Illustrator và Photoshop cùng Microsoft Excel.

Trong bộ công cụ đánh giá hiệu năng văn phòng, Teracle T450 đạt 3.405 điểm, nằm ở tầm trung. Thay vì tăng hai con số như firmware mới mang lại, hiệu suất trong mẫu thứ hai giảm 12%. Điều này lại cho thấy sự ngược lại của việc tối ưu hóa.

Hiệu năng lý thuyết

Chương trình CrystalDiskMark dường như đã trở thành công cụ kiểm tra tiêu chuẩn của ngành và cũng được các nhà sản xuất ổ SSD sử dụng để xác định các giá trị hiệu suất được quảng cáo. Mặc dù không phải là thực tế, bài kiểm tra này được sử dụng để xác minh hiệu suất cực đại lý thuyết.

Tốc độ truyền dữ liệu tối đa được Teracle hứa hẹn đạt được, đạt tốc độ ghi 7.400 MB/s và tốc độ đọc 6.400 MB/s. Trong quá trình ghi, tốc độ ghi thậm chí còn đạt được khoảng 6.800 MB/s. Cả hai mẫu không khác biệt nhiều trong các bài kiểm tra này.

Kết quả kém trong việc đọc ngẫu nhiên (RND4K Q1T1) khá đáng chú ý. Chỉ có gần 60 MB/s, ổ SSD này gần như ở cuối cùng trong danh sách các ổ SSD PCIe 4.0. Mẫu cao cấp thấp nhất ở đây là Kingston NV2.

Điều này không thể đổ lỗi cho bộ điều khiển Innogrit. Dù kết quả không thể so sánh 1:1 do nền tảng khác nhau, nhưng trong các bài kiểm tra trước đây, ComputerBase đã đạt được kết quả tốt hơn với các ổ SSD sử dụng IG5236. Ví dụ, Adata Gammix S70 và HP FX900 Pro đã đạt tốc độ trên 85 MB/s và thậm chí gần như ở vị trí hàng đầu.

Điều này có thể do bộ nhớ gây ra sự khác biệt. Các mẫu được đề cập từ Adata và HP được trang bị bộ nhớ TLC từ Micron (B47R). Vì vậy, rất có thể rằng bộ nhớ TLC của SK Hynix trên Teracle T450 không hoạt động tốt trong việc đọc ngẫu nhiên.

Nhiệt độ

Với tản nhiệt của bo mạch chủ và luồng không khí từ quạt 120 mm, Teracle T450 giữ độ lạnh tương đối. Cảm biến báo cáo nhiệt độ tối đa khi ghi đầy là 57°C. Với các điều kiện này, không dự đoán có hiện tượng giảm hiệu suất.

Kết luận

Thường thì rất khó để đưa ra một kết luận rõ ràng về hiệu suất của các ổ cứng SSD, vì điều này có thể thay đổi đáng kể dựa trên các tình huống sử dụng. Điều này cũng áp dụng cho ổ cứng SSD đầu tiên từ Teracle, một nhà sản xuất mới từ Hàn Quốc. Mẫu T450 với dung lượng 2 TB, dẫn đầu trong bài kiểm tra sao chép với dung lượng đầy đủ, nhưng mất đi hiệu suất đọc sau định dạng khi không còn nhiều dung lượng trống. Nhờ chế độ SLC đầy đủ, ổ cứng này có thể ghi nhanh với dữ liệu lớn liền mạch và sau đó vẫn đạt tốc độ 800 MB/s khá ổn định.

Trong bài kiểm tra trò chơi thông qua DirectStorage API, Teracle T450 cho thấy hiệu năng tốt. Tuy nhiên, lại thất bại trong bài kiểm tra 3DMark Storage. Trong bộ công cụ văn phòng, nó ở vị trí trung bình, mặc dù đạt giá trị đọc ngẫu nhiên 4K thấp rất nhiều.

Tóm lại, Teracle T450 đạt được hiệu năng ổn định trong phân khúc trung cấp, nhưng người dùng đòi hỏi cần chú ý đến những điểm mạnh và yếu. Hiện tại, kinh nghiệm với nhà sản xuất này còn ít và việc hỗ trợ firmware cho các ổ SSD với bộ điều khiển Innogrit là một vấn đề, khi không có công cụ nào để cập nhật firmware.

Với mức giá hiện tại khoảng 120 Euro cho Teracle T450 với dung lượng 2 TB, vẫn có các lựa chọn tốt khác. Lexar NM790 chỉ cao hơn 5 Euro và Kioxia Exceria Pro hoặc Team Group Cardea A440 hiện có giá rẻ hơn.

Với những thách thức như vậy, Teracle sẽ gặp khó khăn trong việc tạo dấu ấn trên thị trường ổ cứng SSD đầy cạnh tranh với nhiều nhà cung cấp.

1