Xem thêm

Lenovo Tab P12 Pro: Một bài đánh giá độc đáo

CEO Lộc Minh
Giới thiệu Lenovo Tab P12 Pro là một chiếc máy tính bảng Android cao cấp, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với iPad Pro và Samsung Galaxy Tab S8. Vậy tại sao bạn...

Giới thiệu

Lenovo Tab P12 Pro là một chiếc máy tính bảng Android cao cấp, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với iPad Pro và Samsung Galaxy Tab S8. Vậy tại sao bạn lại chọn mua chiếc máy tính bảng này thay vì một trong những sản phẩm đó? Lenovo Tab P12 Pro có giá rẻ hơn một chút. Máy có màn hình gần bằng kích thước của Galaxy Tab S8 Plus, nhưng giá cả lại gần với Tab S8 tiêu chuẩn.

Điều này chắc chắn là một lợi thế hấp dẫn. Lenovo Tab P12 Pro không mạnh mẽ như dòng máy tính bảng Tab S8 và không thể sánh ngang với iPad Pro mới nhất hoặc iPad Air 2022 giá rẻ hơn. Nó cũng không thể sánh ngang với những chiếc máy tính bảng của Samsung hay Apple.

Nếu bạn không quá quan tâm đến màn hình lớn hơn 12 inch, tôi khuyên bạn nên xem xét iPad Air thay vì Lenovo Tab P12 Pro. Mặc dù mô hình này đắt hơn một chút khi thêm bút Apple Pencil tùy chọn, và mô hình cơ bản chỉ có 64GB bộ nhớ lưu trữ, nhưng lợi ích của một thư viện ứng dụng máy tính bảng tốt hơn và phần mềm tùy chỉnh hơn vượt trội hơn một inch không gian màn hình chéo.

Thiết kế và Màn hình

  • Vỏ nhôm mỏng
  • Loa stereo bốn kênh mạnh mẽ
  • Hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD

Các máy tính bảng hàng đầu được làm theo kiểu như các điện thoại hàng đầu từ trước đây. Kim loại là vua. Lenovo Tab P12 Pro là một chiếc máy tính bảng lớn, chất lượng cao với lớp vỏ nhôm có thể dễ dàng sánh ngang với những chiếc máy tính bảng tốt nhất của Samsung.

Chiếc máy này có độ dày hơn 6mm và vỏ bên ngoài là một mảnh nhôm duy nhất - không có các đường nối xấu xí ở đây, chỉ có một cắt nhỏ để để ăng-ten. Bạn sẽ thấy hiệu ứng hai màu trên phần sau của máy tính bảng, nhưng điều này được tạo ra thông qua việc hoàn thiện của kim loại - một phần có độ bóng ít hơn phần kia.

Với trọng lượng 565g, Lenovo Tab P12 Pro gần như không khác gì so với Samsung Galaxy Tab S8 Plus. Đây là một chiếc máy tính bảng lớn, nhưng không quá nặng.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Không giống như Tab P11 Pro thế hệ trước, không có thông tin từ Lenovo hoặc Corning cho biết máy tính bảng này có sử dụng kính Gorilla Glass hay không. Sự thiếu đề cập này thường có nghĩa là thiết bị không sử dụng loại kính yêu thích của ngành này, nhưng kính ở đây có khả năng chống bám dầu tương tự như iPad Air và có một lớp phủ chống chói giúp màn hình không bị phản chiếu quá nhiều.

Lenovo Tab P12 Pro cũng có một tính năng mà bạn không tìm thấy trên iPad - khe cắm thẻ nhớ microSD. Nó nằm trong một khay tương tự như khe cắm SIM của điện thoại. Các máy tính bảng Samsung cạnh tranh cũng đi kèm với khe cắm thẻ nhớ như vậy.

Cả Lenovo và Samsung đã chọn không bao gồm jack tai nghe trong các máy tính bảng mới nhất của họ - một động thái ngớ ngẩn, theo ý kiến của tôi. Nhưng nó không phải là một vấn đề quan trọng nếu bạn đã chuyển sang tai nghe không dây từ lâu.

Phiên bản Lenovo Tab P12 Pro hỗ trợ 5G có sẵn tại một số quốc gia, nhưng hôm nay tôi chỉ xem xét phiên bản chỉ có Wi-Fi. Điều này là điều mà hầu hết mọi người sẽ mua.

Nếu bạn muốn mở khóa màn hình an toàn, bạn có thể sử dụng chế độ nhận diện khuôn mặt, sử dụng cảm biến độ sâu thời gian bay và camera phía trước, hoặc máy quét vân tay. Máy quét vân tay nằm trong nút nguồn ở một trong những góc.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Tốc độ máy không ngang bằng máy quét vân tay tốt, nhưng điều này không gây khó chịu. Bạn có thể mở khóa máy tính bảng chỉ vài lần mỗi ngày, không phải hàng trăm lần như bạn mở khóa điện thoại.

Lenovo Tab P12 Pro bao gồm một bộ loa mạnh mẽ; tổng cộng có bốn loa. Hai loa nằm ở mỗi bên - và, giống như tất cả những chiếc máy tính bảng tốt nhất, âm lượng tối đa cao, ngoài ra còn có một số âm bass thực sự.

Tôi không có iPad Pro mới nhất hoặc Samsung Galaxy Tab S8+ để so sánh trực tiếp, nhưng tôi có iPad Air 2020 và Samsung Galaxy Tab S7 FE. Lenovo Tab P12 Pro vang và bass hơn cả hai. Apple làm tốt hơn về mặt âm sắc, vì các dải trung và treble thấp của Lenovo có thể nghe như hơi cứng ở âm lượng cao. Nhưng tôi không có phàn nàn về trọng lượng và âm lượng được cung cấp ở đây.

Có một yếu tố được coi là một điểm trừ của Lenovo Tab P12 Pro như một chiếc máy tính bảng cao cấp. Nó không mang lại cảm giác rung tốt - các hiệu ứng rung được sử dụng trong toàn bộ hệ thống. Cảm biến rung đơn giản không được hoàn thiện và cảm giác tương tự như phản hồi rung rẻ tiền của một chiếc máy tính bảng rẻ hơn nhiều, chẳng hạn như một chiếc máy tính bảng từ dòng Amazon Fire.

Màn hình là điểm nổi bật của Lenovo Tab P12 Pro. Như bất kỳ máy tính bảng nào, nó là trung tâm của máy tính bảng. Đây là một bảng OLED 16:10, độ phân giải 2560 x 1600, kích thước 12.6 inch với tần số làm mới 120Hz.

Nó hoạt động tốt ở gần như mọi khía cạnh. Với công nghệ OLED, độ tương phản xuất sắc được đảm bảo nhờ các pixel tự phát sáng. Độ phân giải thấp hơn một chút so với Samsung Galaxy Tab S8 Plus; nhưng hãy nhớ rằng máy tính bảng đó đắt đỏ hơn đáng kể. Một số pixel hơi rõ ràng khi bạn xem gần, có lẽ không được giúp đỡ bởi cấu trúc con pixel, nhưng tôi không nghĩ bạn cần phải lo lắng quá nhiều về điều này.

So sánh máy tính bảng này với Samsung Galaxy Tab S7 FE và iPad Air thế hệ thứ 4, hai chiếc máy tính bảng tôi đang dùng, Lenovo rõ ràng vượt trội ở một số khía cạnh quan trọng. iPad 60Hz trông hơi nhấp nháy so với Lenovo 120Hz, và khi sử dụng vào buổi tối, màu đen nâng của màn hình LCD của Galaxy Tab S7 FE rõ ràng. OLED có nghĩa là nhược điểm này không còn là vấn đề trên Lenovo.

Khi bạn nghiêng Lenovo Tab P12 Pro dưới một góc mà bạn không bao giờ sử dụng nó trong thế giới thực, chỉ khi đó màu xanh dương có thể nhìn thấy.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Độ sáng tối đa của Lenovo Tab P12 Pro cũng tốt. Trong điều kiện bình thường, nó khoảng 380 nit. Khi có nhiều ánh sáng xung quanh, độ sáng tối đa tăng lên 548 nit.

Điều này hơi thấp hơn so với số liệu 600 nit của Lenovo, nhưng tôi đã sử dụng một màn hình trắng đầy đủ cho bài kiểm tra, đặt áp lực cao nhất lên màn hình OLED.

Kích thước có lẽ là điểm hấp dẫn chính. Với 12.6 inch, màn hình Lenovo Tab P12 Pro tương tự kích thước của một số chiếc laptop nhỏ hơn, điều này quan trọng nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng để xem phim hoặc làm nghệ thuật kỹ thuật số.

Phần mềm và Hiệu suất

  • Lenovo thêm phần mềm để khắc phục nhược điểm của Android trên máy tính bảng
  • Bút cảm ứng chất lượng cao đi kèm
  • Hỗ trợ màn hình không dây thông qua máy tính

Lenovo Tab P12 Pro hiện đang chạy Android 11, phiên bản mới nhất của hệ điều hành, và có giao diện Lenovo nhẹ. Giao diện của nó đơn giản - theo một cách tốt - và trong khi có một số ứng dụng đã được thêm vào, tất cả đều có mục đích hợp lệ.

Những ứng dụng quan trọng nhất liên quan đến bút cảm ứng Lenovo Tab P12 Pro, được bao gồm trong hộp, hoặc sử dụng máy tính bảng như một công cụ thay thế cho máy tính xách tay.

Bút cảm ứng của Lenovo được gọi là Precision Pen 3, và nó có tất cả các tính năng mà người dùng mong đợi từ một bút cảm ứng máy tính bảng cao cấp. Chúng bao gồm 4.096 cấp độ độ nhạy áp lực, nhận dạng nghiêng và tính năng Bluetooth giúp nó vượt xa các bút cảm ứng hoạt động cũ hơn.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Bút cảm ứng được thiết kế giống như một cây bút thực sự; không có khe để giữ nó trên Lenovo Tab P12 Pro, nhưng có các vị trí từ trường trên mặt sau để giữ nó ổn định. Bạn cũng sử dụng một trong những vị trí này để sạc không dây pin 15 giờ của Precision Pen 3.

Tại sao lại có pin? Bạn có thể nhấn nút trên bút cảm ứng để mở Lenovo Tab P12 Pro và, khi nó bật, hiển thị menu bút cảm ứng hoặc chuyển sang trang mới trong một bài thuyết trình.

Bút cũng có thể được sử dụng để viết tay, ghi chú nhanh và như một ống kính phóng đại ảo. Vì đây là một chiếc máy tính bảng chạy Android, các nghệ sĩ kỹ thuật số sẽ không có truy cập vào ứng dụng nghệ thuật xu hướng nhất, Procreate, chỉ có sẵn trên iOS/iPad OS. Tuy nhiên, Android có một số thay thế khá tốt trong Sketchbook và Infinite Painter.

Tôi đã chơi với một số ứng dụng này và thấy hội họa kỹ thuật số khá phục vụ tốt ở đây. Việc có bút cảm ứng trong hộp của Lenovo Tab P12 Pro là điều quan trọng khi những cây bút từ Microsoft và Apple có giá đắt.

Nếu bạn quan tâm đến việc tạo nhạc hơn là nghệ thuật, thì iPad là lựa chọn tốt hơn. Apple cung cấp GarageBand tuyệt vời cho những người mới bắt đầu và ví dụ, nơi KORG tạo ra một loạt ứng dụng tạo nhạc cho iPad, chỉ có KORG Kaossilator cho Android. Điều này không có nghĩa là Lenovo Tab P12 Pro không phù hợp để tạo nhạc. Bạn vẫn có thể sử dụng FL Studio hoặc Cubasis, nhưng trên iPad có nhiều lựa chọn hơn.

Bây giờ, trở lại công việc. Lenovo không gửi cho tôi phụ kiện bàn phím tùy chọn, một chiếc case cũng có thêm touchpad. Tuy nhiên, tôi đã cắm một hub USB vào Lenovo Tab P12 Pro để sử dụng nó như một máy tính dựa trên Android.

Khi bạn kết nối chuột, con trỏ xuất hiện. Bàn phím hoạt động hoàn hảo, và để có trải nghiệm tốt nhất, bạn sẽ muốn chuyển sang chế độ Productivity. Điều này sẽ cấu hình giao diện để hiển thị menu ở dưới cùng của màn hình, gần với những gì bạn thấy trên MacOS hoặc Windows.

Nó cũng cho phép các ứng dụng chạy trong cửa sổ có thể được điều chỉnh kích thước và di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, việc quản lý các cửa sổ này có thể hơi rắc rối và tương tác giữa các ứng dụng không mượt mà như bạn thấy trong hệ điều hành máy tính để bàn thực sự. Nhưng chức năng sao chép và dán toàn cầu của Android hữu ích ở đây. Bạn có thể sao chép hình ảnh và văn bản từ một ứng dụng và dán chúng vào ứng dụng khác.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Tôi có thể sử dụng cái này để thay thế một máy Mac hay PC không? Không. Nhưng bạn có thể làm những công việc cơ bản trên Lenovo Tab P12 Pro một cách dễ dàng.

Cũng có một số tính năng hiển thị hữu ích ở đây. Một tùy chọn trong menu chế độ Productivity cho phép bạn thiết lập màn hình phụ kết nối sử dụng USB của Lenovo Tab P12 Pro để hoặc sao chép màn hình của máy tính bảng hoặc mở rộng màn hình chính.

Nó cũng hoạt động theo cách ngược lại, nếu bạn sử dụng ứng dụng Lenovo Project Utility được cài sẵn. Bạn cần cài đặt ứng dụng này trên máy tính của bạn, nó cho phép Lenovo Tab P12 Pro hoạt động như một màn hình phụ không dây cho máy tính của bạn. Bạn sẽ thấy một chút độ trễ ở đây, do đó bạn có thể không muốn sử dụng Lenovo Tab P12 Pro như một màn hình thứ hai tích cực. Nhưng để hiển thị dòng feed truyền thông xã hội hoặc mở các bài viết, nó hoạt động tốt.

Chế độ Productivity là sự thay thế tốt cho Samsung DeX của Lenovo. Đây là một thay thế khá tốt, mặc dù đôi khi nó chỉ là cách Lenovo giấu diện Android vẫn chưa được tối ưu hóa tốt cho màn hình di động cỡ lớn như ở đây. Ngoài ra, một số phần của giao diện không được điều chỉnh cẩn thận như trong giao diện người dùng của Samsung. Một ví dụ là cửa sổ nhập mã PIN nằm ở giữa màn hình thay vì nằm ở một góc dễ sử dụng bằng ngón tay như trên Galaxy Tab S7 FE.

Lenovo Tab P12 Pro yếu hơn đáng kể so với gia đình Samsung Galaxy Tab S8 hoặc bất kỳ thế hệ iPad hiện tại nào, ngoại trừ iPad 10.2 giá rẻ nhất. Bộ xử lý Apple A13 Bionic của mô hình iPad này cung cấp sức mạnh CPU tương tự, mặc dù GPU của nó mạnh hơn một khối lượng tốt.

Trong khi tôi là một người hâm mộ của Qualcomm Snapdragon 870 được bao gồm ở đây (nó chỉ là một phiên bản nhanh hơn một chút so với bộ xử lý điện thoại Snapdragon 865 cao cấp từ năm 2020), nó phù hợp hơn với một chiếc điện thoại tầm trung hơn là một chiếc máy tính bảng hàng đầu. Trong Geekbench 5, nó đạt được 3095 điểm. Điều này thấp khoảng 10% so với Snapdragon 8 Gen 1 của các máy tính bảng Samsung cạnh tranh và chỉ gần một nửa số điểm so với các phiên bản iPad Pro mới nhất sử dụng chipset M1.

Sự chênh lệch giữa các mức hiệu suất Samsung và Lenovo không có vẻ quá đáng kể. Và nó không phải là điều quan trọng; nhưng khoảng cách này tăng lên rõ rệt khi bạn chạy một bài kiểm tra phụ thuộc vào GPU như Wild Life của 3DMark. Lenovo Tab P12 Pro đạt được 4187 điểm trong Wild Life, so với 8182 điểm của Samsung Galaxy Tab S8.

Lenovo Tab P12 Pro có vẻ là chiếc máy tính bảng trị giá trên 600 bảng Anh yếu nhất bạn có thể mua được hiện nay. Cách mà điều này phản ánh trong các trò chơi ngày nay mạnh mẽ hơn nhiều.

Lenovo Tab P12 Pro Image Credit (Trusted Reviews)

Trong Fortnite, bạn chỉ có thể chọn chế độ chơi ở tốc độ 30fps, không phải chế độ 60fps có sẵn trong các chiếc điện thoại cao cấp.

1