Xem thêm

iPad Pro 11“ 2018 Test: Đánh giá chi tiết về chiếc máy tính bảng tuyệt vời nhưng giá quá cao

CEO Lộc Minh
Mới đây, Apple đã ra mắt hai chiếc máy tính bảng đáng chú ý, iPad Pro 11“ và iPad Pro 12.9“ 2018. Chúng được coi là những chiếc máy tính bảng tốt nhất hiện nay...

Mới đây, Apple đã ra mắt hai chiếc máy tính bảng đáng chú ý, iPad Pro 11“ và iPad Pro 12.9“ 2018. Chúng được coi là những chiếc máy tính bảng tốt nhất hiện nay với thiết kế đẹp, màn hình sắc nét và phần cứng mạnh mẽ. Những điểm nổi bật bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID, bốn loa, Apple Pencil 2 mới và bàn phím gắn. Tôi đã sử dụng iPad Pro 11" trong hơn một tháng qua. Vậy nó thực sự tốt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài đánh giá iPad Pro 2018 của tôi.

Thiết kế và chất lượng sản phẩm

Thế hệ iPad Pro mới có thiết kế hoàn toàn mới. Dù vẫn còn thấy rằng đó là các chiếc iPad, nhưng chúng khác biệt so với phiên bản trước đó. Một điểm khác biệt lớn là không còn nút Home nữa. Thay vào đó, viền màn hình trở nên mỏng hơn và đối xứng hơn. Điều này khiến cho thiết kế trở nên hiện đại và sang trọng hơn.

Giống như các phiên bản trước đó, khung máy được làm hoàn toàn bằng kim loại và được trang bị logo Apple ở mặt sau. Nó cảm giác chắc chắn và tạo ấn tượng cao về chất lượng. iPad Pro mới có giá cao và khi cầm nó, bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự sang trọng. Đồng thời, với độ dày chỉ 5,9mm và trọng lượng chỉ 468g, nó cũng rất mỏng và nhẹ.

Mặc dù không còn nút Home, nhưng chiếc máy vẫn còn nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng ở hai bên. Đặc biệt, ở bên này còn có một dải nhựa nhỏ để sạc Apple Pencil. Một tính năng khác là bốn loa nằm ở hai bên của máy. Thực sự, loa của iPad Pro rất tuyệt vời, thậm chí có âm trầm khá tốt. Loa của nó tốt hơn so với bất kỳ chiếc máy tính bảng nào tôi từng trải nghiệm.

USB C: Không hỗ trợ lưu trữ bên ngoài

Apple đã thay đổi một tính năng quan trọng khác. Thay vì cổng Lightning cũ, chúng ta giờ đây có một cổng USB C thực sự. Bạn không chỉ có thể sạc iPad Pro nhanh hơn, mà còn có thể kết nối các phụ kiện dễ dàng hơn. Bây giờ, bất kỳ đầu đọc thẻ nhớ USB C nào đều hoạt động trên iPad Pro, cho phép bạn chuyển ảnh từ máy ảnh. Và việc này nhanh chóng hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối màn hình bên ngoài qua cổng USB C.

Thật tiếc là bạn không thể kết nối ổ cứng bên ngoài. Bạn có thể kết nối chúng, nhưng không có bất kỳ phản ứng nào. Và trong khi việc nhập các tập tin ảnh khá tốt, điều này không luôn đúng với video. Ví dụ, iPad Pro không nhận ra các video từ máy ảnh Sony A73 của tôi dù đó là một máy ảnh mới và rất phổ biến. Apple hỗ trợ định dạng video, nhưng không hỗ trợ cấu trúc thư mục mà Sony sử dụng.

Camera và Face ID

Ở mặt sau, iPad Pro trang bị một camera 12-megapixel với đèn flash LED và camera trước có độ phân giải 7-megapixel. Với một chiếc máy tính bảng, chất lượng hình ảnh là rất tốt, thậm chí còn tốt hơn so với bất kỳ chiếc máy tính bảng nào tôi từng thử. Tuy nhiên, smartphone vẫn có khả năng chụp ảnh tốt hơn.

Khi giữ iPad Pro ở dạng đứng, camera trước được đặt ở phía trên cùng. Bên cạnh đó là một camera chiều sâu để hỗ trợ Face ID. Bạn có thể đã quen với tính năng này từ iPhone X. Nó hoạt động tương tự. Ban đầu, bạn để iPad quét khuôn mặt của mình và sau đó có thể mở khóa bằng nhận dạng khuôn mặt. Face ID thực sự tuyệt vời. Tôi rất thích cảm biến vân tay, nhưng nhận dạng khuôn mặt hoạt động rất tốt trên đây.

Màn hình và Apple Pencil 2

Hãy nhìn vào màn hình của iPad Pro. Tôi sử dụng phiên bản 11", với độ phân giải 2388 x 1668 pixel. Phiên bản 12.9" có độ phân giải 2732 x 2048 pixel. Cả hai đều có mật độ điểm ảnh 264ppi.

Apple gọi màn hình này là Liquid Retina. Nhưng nó chỉ là một tên thương hiệu. Kỹ thuật này sử dụng màn hình IPS thông thường, nhưng chất lượng rất tốt. Màn hình này có các góc được bo tròn, được liên kết hoàn toàn và rất sáng. Đồng thời, nó cung cấp góc nhìn rộng, hiển thị màu sắc rất tốt và hỗ trợ tốc độ làm mới lên đến 120Hz với công nghệ ProMotion của Apple.

Tổng thể, màn hình rất tuyệt vời và tôi không thấy bất kỳ điểm tiêu cực nào.

Phụ kiện mới cho iPad Pro và màn hình cảm ứng là Apple Pencil 2. Bạn cần phải mua nó riêng. Đúng, điều này hơi thất vọng, nhưng bạn không thể sử dụng Apple Pencil thế hệ đầu tiên với iPad Pro mới.

So với thế hệ đầu tiên, đã có một số thay đổi. Bút mới đắt hơn, có bề mặt mờ và một bên phẳng. Khi nhấn hai lần vào bên phẳng, bạn có thể chuyển đổi công cụ trong ứng dụng Note. Nhà phát triển có thể định nghĩa cử chỉ này theo ý muốn.

Điều quan trọng nhất là bạn có thể sạc Apple Pencil 2 không dây. Chỉ cần gắn nó vào iPad Pro bằng từ tính và máy tính bảng sẽ tự động sạc bút. Trước đây, bạn phải cắm bút vào cổng Lightning, một cái nhìn khá kỳ lạ.

Thực tế, Apple Pencil 2 thật tuyệt vời. Nó cảm nhận được áp lực - bạn có thể vẽ một đường dày bằng cách bấm mạnh và vẽ một đường mỏng bằng cách bấm nhẹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo nét. Tôi rất thích bút này vì nó rất chính xác, nhanh và hoạt động rất tốt.

Tuy nhiên, cũng có một điểm tiêu cực. Khi sử dụng Apple Pencil 2, bạn sẽ cảm thấy như đang vẽ trên kính bằng nhựa cứng. Đúng vậy, đó là như vậy. Bút cảm ứng của Microsoft Surface Pen và Samsung S Pen có đầu nhọn mềm hơn. Điều này khiến cho cảm giác như bạn đang vẽ trên giấy.

Phần cứng và hiệu năng

Trên chiếc iPad Pro 2018 mới, có một chip Apple A12X Bionic. Đó là một con chip 8 nhân với 4GB đến 6GB RAM, và bộ nhớ lưu trữ trong từ 64GB, 256GB, 512GB đến 1TB. Không có khe cắm thẻ MicroSD, nhưng bạn có thể mua thêm kết nối LTE tùy chọn.

Như bạn có thể thấy trong bảng so sánh benchmark, iPad Pro mới nhanh hơn rất nhiều so với bất kỳ máy tính bảng Android nào tôi từng thử. Dù giá cả cũng rất cao. Tuy nhiên, khoảng cách so với Samsung Galaxy Tab S4 là lớn. Nó cũng nhanh hơn rõ rệt so với iPad 2018. Và trong các bài thử như Geekbench, nó cũng nhanh hơn Surface Pro 6 của Microsoft.

Nhờ vi xử lý mạnh mẽ, iPad Pro thực sự có thể cạnh tranh với các máy tính xách tay cao cấp. Ít nhất là về hiệu năng. Đúng, bạn có thể thậm chí chỉnh sửa video 4K.

Không phải ai cũng muốn làm điều đó, nhưng chiếc máy tính bảng này cũng rất nhanh trong các công việc khác. Ví dụ, tôi đã chỉnh sửa nhiều ảnh trong Adobe Lightroom và một số trong Affinity Photo. Nó hoạt động tốt và thực sự tuyệt vời. iPad Pro và Lightroom có thể xử lý các tệp RAW lớn mà không gặp bất kỳ lỗi nào. Thực sự, điều này tuyệt vời. Về điều này, iPad Pro chạy mượt hơn cả các máy tính xách tay trị giá 1000 Euro.

Tuy nhiên, tôi đã nhận thấy rằng nó có thể trở nên rất nóng. Đặc biệt là khi chỉnh sửa ảnh RAW trong Lightroom hoặc chơi game. Nó không chỉ ấm lên một chút, mà còn nóng lên đến mức hơi khó chịu. Tất nhiên, điều này là điều dễ hiểu. Chúng ta có một vi xử lý rất mạnh trong một vỏ kim loại mỏng. Không có chỗ cho quạt thông gió và nhiệt được dẫn đi qua vỏ. Tuy nhiên, điều này đã để lại ấn tượng không tốt với tôi.

Kiểm tra chơi game trên iPad Pro

Các máy tính bảng iPad Pro mới là thiết bị iOS nhanh nhất hiện có. Vì vậy, bạn có thể chơi bất kỳ trò chơi nào trên iOS một cách mượt mà. Chiếc máy tính bảng nhanh hơn cả những người tiền nhiệm và cả các chiếc iPhone mới nhất. Vì vậy, hiệu suất chơi game thật tuyệt vời. Hầu hết mọi trò chơi chạy rất mượt trên đây.

Tôi đã thử Assassins Creed Rebellion và đồ hoạ trông rất tuyệt và trò chơi chạy mượt mà. Bên cạnh đó, tôi cũng đã chơi Fortnite. Như bạn có thể đoán, trò chơi này cũng chạy mượt mà. Tuy nhiên, một chút tiếc là Fortnite vẫn chưa được tối ưu hóa cho iPad Pro mới. Vì kích thước màn hình mới, có khung hình đen xung quanh hình ảnh. Khi Epic Games tối ưu hóa Fortnite cho iPad Pro mới, đồ họa có thể trông tốt hơn nữa.

Thời lượng pin

Hãy xem xét thời lượng pin của iPad Pro. Cũng ở mặt này, iPad Pro là xuất sắc. Trong bài kiểm tra pin của tôi, nó đã chạy liên tục trong 18 giờ. Điều này nghĩa là pin của nó kéo dài hơn bất kỳ máy tính bảng nào tôi từng thử. Một số máy tính bảng Lenovo Yoga cũ cũng có thời lượng pin tương tự, nhưng chúng đã khá cũ.

Trong bài kiểm tra pin của tôi, tôi luôn chạy cùng một đoạn video HD với độ sáng 50%, kết nối Wi-Fi bật và âm thanh tắt. Rõ ràng, ít người sẽ sử dụng máy tính bảng của họ như vậy. Nhưng trong điều kiện đó, tôi có được một số dữ liệu so sánh khá đáng tin cậy.

Nếu bạn xem video HD cục bộ, bạn có thể đạt được thời lượng pin 18 giờ này. Tôi nghĩ rằng một lý do cho thời lượng pin dài như vậy là vi xử lý 7nm của Apple. Nó rất hiệu quả và có thể chỉ cần rất ít năng lượng để phát một video HD. Đồng thời, iPad Pro có một viên pin lớn. Hãy nhớ rằng màn hình sáng. Với độ sáng 50%, bạn vẫn có thể nhìn rõ trong nhà.

Nếu bạn lướt web và xem Netflix, bạn có thể đạt được thời lượng pin hoạt động từ 10 đến 12 giờ. Và nếu bạn chơi game nặng và chỉnh sửa video hoặc ảnh, thời lượng pin cũng không kéo dài lâu. Tuy nhiên, thời lượng pin của iPad Pro vẫn dài hơn so với các máy tính bảng chạy Windows như Surface Pro, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.

Bàn phím cho iPad Pro

Hãy nhìn vào bàn phím mới cho iPad Pro, được gọi là Apple Smart Keyboard Folio. Bạn phải mua nó riêng với giá từ 199 Euro, nên nó khá đắt tiền.

Với bàn phím Smart Keyboard Folio, bạn có thể sử dụng iPad Pro như một máy tính xách tay - ít nhất là cho một phần. Bạn có một bàn phím, nhưng cần nhớ rằng không có touchpad được tích hợp. iOS hiện tại không hỗ trợ chuột.

Tuy nhiên, bàn phím này được thiết kế khá tốt. Nó trông tốt, mang lại cảm giác cao cấp và đóng gói không chỉ màn hình mà còn cả mặt sau. Tuy nhiên, khung của nó là mở. Nó được kết nối với máy tính bảng qua một cổng trượt và từ tính. Nó hoạt động khá tốt.

Tôi sử dụng phiên bản 11" của iPad Pro, nên các phím nhỏ hơn so với bàn phím thông thường. Tuy nhiên, tôi vẫn có thể gõ nhanh và khá chính xác. Thực sự, tôi rất thích bàn phím này. Nó hoạt động tốt và tôi đã viết rất nhiều trên bàn phím này mà không có gì để phàn nàn.

Tuy nhiên, cũng có một số điểm tiêu cực. Bạn không thể đặt góc cho bàn phím như Microsoft Type Cover được. Bàn phím luôn phẳng trên bàn. Ngoài ra, các phím có một tải trọng rất thấp. Người quen với bàn phím trên máy tính để bàn chất lượng cao sẽ không thể gõ tốt trên đây. Nhưng tôi nghĩ hầu hết mọi người có thể thích nghi với điều đó.

Tôi cho rằng Smart Keyboard Folio là một phụ kiện tốt nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím nhỏ gọn và nhẹ. Và nếu bạn sẵn sàng chi tiêu ít nhất 200 Euro. Tuy nhiên, nếu bạn dự định sử dụng máy tính bảng suốt cả ngày, bạn nên đầu tư vào một bàn phím Bluetooth lớn hơn.

Phần mềm iOS

Hãy nói một chút về phần mềm. iPad Pro mới chạy trên iOS 12. Nếu bạn không sử dụng iOS trong hai năm qua, đây là điều quan trọng phải biết. Có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là trên iPad. Không phải mọi thay đổi đều hoàn hảo, nhưng bạn có thể làm việc hiệu quả hơn với iOS bây giờ. Bạn không chỉ có thể tiêu thụ nội dung, mà còn có thể tạo nội dung.

Ví dụ, iOS đã có chế độ cửa sổ nhiều. Bạn có thể mở tới ba ứng dụng cùng một lúc. Hơn nữa, nó cũng hỗ trợ kéo và thả và có một trình quản lý tệp. Rõ ràng, nó không phải là một trình quản lý tệp tốt, nhưng nó cũng có.

Vì đây là phiên bản đầu tiên không có nút Home, nên đây cũng là phiên bản đầu tiên hỗ trợ một số cử chỉ. Bằng cách sử dụng chúng, bạn có thể điều hướng qua hệ điều hành, chuyển đổi giữa các ứng dụng, điều chỉnh các thiết lập nhanh và sử dụng chế độ cửa sổ nhiều. Hầu hết chúng hoạt động trên tất cả các phiên bản iPad, một số bạn đã biết từ iPhone X.

So với iOS 10 và phiền hơn, hiện tại tôi rất thích iOS trên máy tính bảng. Bởi vì giờ đây, bạn có thể làm việc hiệu quả với nó. Bạn không chỉ là người tiêu thụ nội dung, mà còn có thể tạo nội dung. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế. Như đã nói, nó không hỗ trợ chuột. Bạn cũng không thể kết nối ổ cứng, ổ SSD hoặc USB. Và bạn không có quyền truy cập vào hệ thống tệp.

Rõ ràng, không phải ai cũng sẽ cần tất cả những thứ đó. Nhưng có thể sẽ cần. Có thể bạn nhân viên có nhân viên mới cung cấp dữ liệu cho bạn qua USB. Nhưng bạn không thể truy cập thông tin đó trên máy tính bảng của bạn. Vì lý do đó, iPad Pro không thể được coi là một chiếc máy tính xách tay thực sự - trừ khi bạn biết rõ giới hạn của iOS và chấp nhận các hạn chế đó.

So với Windows, iOS có một số điểm không thuận lợi, nhưng ít hơn so với Android. Nhưng đặc biệt so với Android, iOS có một lợi thế lớn: có nhiều ứng dụng được tối ưu cho máy tính bảng.

Được tạo ra cho tất cả các nền tảng, có các ứng dụng như Microsoft Word, Chrome, Gmail, YouTube và thậm chí Lightroom. Nhưng cho Android, hầu như không có ứng dụng chuyên nghiệp thực sự. Một ví dụ: Affinity Photo. Một ứng dụng tạo hình ảnh phức tạp, thay thế rất tốt cho Photoshop. Thậm chí phiên bản Photoshop chính thức cũng sẽ được phát hành cho iPad với đầy đủ tính năng quan trọng.

Có rất nhiều ví dụ khác nhau như thế. Đối với iOS, có nhiều ứng dụng hơn để bạn có thể làm việc hiệu quả. Android thiếu chúng. Tuy nhiên, chúng có sẵn trên Windows và macOS.

Đánh giá tổng quan về iPad Pro

Vậy đó là đánh giá chiếc máy tính bảng iPad Pro 11" 2018 của tôi. Đây có phải là một chiếc máy tính bảng tốt? Đương nhiên là vậy. Thực sự, tôi cho rằng đây là chiếc máy tính bảng tốt nhất và tốt nhất từng được ra mắt. Tất cả điểm đều tuyệt vời. Chất lượng gia công tuyệt vời, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng xuất sắc và phần mềm cũng rất tốt. Các tính năng khác như bốn loa, camera và Face ID cũng được thực hiện đúng đăn. Apple Pencil 2 tuyệt vời và bàn phím đính kèm cũng đủ tốt.

Theo ý kiến của tôi, iPad Pro chỉ có một nhược điểm. Đó là giá cả quá cao. Đặc biệt là khi bạn chỉ cần một máy tính bảng để xem Netflix và chơi một số trò chơi. Nó cũng quá đắt khi bạn chỉ muốn làm việc văn phòng với máy tính bảng. Đối với những công việc này, có những máy tính bảng rẻ hơn nhưng tương tự về hiệu suất.

Nếu bạn cần iPad Pro để chuyên nghiệp, việc tiêu tiền cũng sẽ đáng giá. Đối với các nhiếp ảnh gia, đây có thể là một chiếc máy tính bảng tuyệt vời để chỉnh sửa ảnh. Và các nhà thiết kế cũng rất hài lòng với iPad và Apple Pencil.

Và rõ ràng, nếu bạn chỉ đang tìm kiếm chiếc iPad tốt nhất và không quan tâm đến giá cả, bạn sẽ hài lòng với các mẫu iPad Pro mới. Đó là chiếc iPad tốt nhất - và cũng là chiếc máy tính bảng tốt nhất. Chỉ đắt là đắt. Được rồi, hãy xem xét một số lựa chọn thay thế có thể.

Nếu bạn chỉ cần một máy tính bảng tốt để xem Netflix và YouTube, cũng như chơi game, bạn có thể xem xét iPad 2018 thông thường. Đúng, hiệu năng yếu hơn, màn hình không tốt và thiết kế không cùng hiện đại. Nhưng tôi cho rằng tỷ lệ giá trị tiền tốt.

Nếu bạn thực sự muốn thay thế máy tính xách tay, bạn nên xem xét Microsoft Surface Pro 6 hoặc Microsoft Surface Go. Trong khi iPad Pro là máy tính bảng tốt nhất, tôi nghĩ dòng Surface là thiết bị 2 trong 1 tốt hơn nhiều và cũng có thể là máy tính bảng đáng tin cậy. Bạn có được các bàn phím tuyệt vời và bút Surface ít nhất ngang ngửa Apple Pencil.

iPad Pro có thể tuyệt vời cho việc sử dụng như Lightroom. Nhưng nếu bạn vẫn phải làm việc với từng tệp riêng rẽ, có thể cả cắm các đĩa cứng và USB, thì Windows Tablet sẽ phù hợp hơn. Đặc biệt là khi bạn muốn sử dụng chuột hoặc sử dụng các chương trình và trình duyệt máy tính để bàn.

Vậy… tôi cho rằng ai chỉ cần một máy tính bảng thì iPad Pro là lựa chọn tốt nhất. Nhưng dòng Surface là lựa chọn tốt hơn cho việc thay thế máy tính xách tay.

TabletBlog Newsletter

1