Xem thêm

CẢM NHẬN TỪ CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

CEO Lộc Minh
Mỗi người dân đều có một giấy khai sinh, đó là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong đời sống. Nó là căn cứ để chúng ta thực hiện các quyền và nghĩa...

Mỗi người dân đều có một giấy khai sinh, đó là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong đời sống. Nó là căn cứ để chúng ta thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân. Hiện nay, việc làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh trực tuyến ngay từ nhà đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ với một vài bước đơn giản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Quy trình đăng ký khai sinh trực tuyến

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký khai sinh trực tuyến, dưới đây là một số thông tin cần lưu ý:

1. Giấy khai sinh điện tử là gì?

Giấy khai sinh điện tử là phiên bản kỹ thuật số của giấy khai sinh, có mã QR cho phép lưu trữ và cung cấp thông tin trực tuyến. Khi sử dụng, bạn chỉ cần cung cấp mã QR để xem thông tin đăng ký khai sinh. Giấy khai sinh điện tử có đầy đủ thông tin và giá trị pháp lý như giấy khai sinh bản giấy.

Lợi ích khi làm thủ tục khai sinh trực tuyến:

  • Tiện lợi và nhanh chóng: Tiết kiệm thời gian và công sức so với việc phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính để làm thủ tục.
  • Không cần di chuyển: Thực hiện thủ tục từ bất kỳ đâu, ngay tại nhà, miễn là có kết nối internet, không cần phải di chuyển đến nơi cấp giấy khai sinh.
  • Tránh xếp hàng và chờ đợi: Tránh việc phải xếp hàng và chờ đợi lâu tại cơ quan hành chính.
  • Dễ dàng theo dõi tiến độ: Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ qua hệ thống trực tuyến.
  • Giảm rủi ro sai sót: Tránh sai sót trong việc nhập liệu và xử lý hồ sơ.

Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục trực tuyến, bạn cần có kiến thức về sử dụng máy tính và kết nối internet. Đồng thời, nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, bạn sẽ phải bổ sung hoặc làm lại thủ tục.

2. Thủ tục xin cấp giấy khai sinh trực tuyến như thế nào?

Bạn có thể đăng ký khai sinh trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng các bước sau:

Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Đăng nhập tài khoản và xác thực định danh online.

Lưu ý: Việc truy cập tài khoản cần đảm bảo xác thực định danh online, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác thông tin công dân có trong cơ sở dữ liệu.

  • Cung cấp đầy đủ thông tin trên biểu mẫu đăng ký khai sinh. Hồ sơ đăng ký bao gồm các giấy tờ như giấy chứng sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy CMND/Thẻ CCCD và Hộ khẩu, giấy uỷ quyền (nếu có), và nộp phí, lệ phí (nếu có) thông qua chức năng thanh toán online tích hợp trên Cổng dịch vụ công.

Sau khi đã tải đầy đủ các giấy tờ cần thiết, việc nộp hồ sơ xin cấp giấy khai sinh trực tuyến đã hoàn tất. Công dân chỉ cần chờ Cơ quan thẩm định hồ sơ và nhận kết quả.

Bước 2: Bộ phận một cửa kiểm tra tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, hồ sơ sẽ được chuyển cho người làm công tác hộ tịch xử lý. Trường hợp không thể giải quyết ngay thì sẽ được thông báo về phiếu hẹn và trả kết quả cho công dân trong ngày làm việc tiếp theo.

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ. Công chức làm công tác hộ tịch kiểm tra tính thống nhất và hợp lệ của thông tin trong hồ sơ và giấy tờ đi kèm.

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Ghi vào sổ đăng ký khai sinh, cập nhật thông tin trên phần mềm và chuyển thông tin đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân.

  • Trường hợp hồ sơ cần bổ sung và hoàn thiện: Gửi thông báo về tình trạng hồ sơ đến Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ và thực hiện lại theo các bước trên.

Bước 4: Trả kết quả. Công chức làm công tác hộ tịch in giấy khai sinh, trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân ký, và chuyển cho Bộ phận một cửa để trả kết quả cho công dân.

Bước 5: Công dân kiểm tra thông tin. Sau khi nhận kết quả, công dân kiểm tra lại thông tin trên giấy khai sinh và sổ đăng ký khai sinh, sau đó ký sổ đăng ký khai sinh và nộp lệ phí (nếu chưa nộp tại bước 1).

Nếu bạn có yêu cầu cấp giấy khai sinh trực tuyến, công chức làm công tác hộ tịch sẽ thực hiện theo quy định để trả kết quả cho bạn.

Điều kiện để đăng ký khai sinh trực tuyến

Để đăng ký cấp giấy khai sinh trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Cổng dịch vụ công cấp tỉnh đã kết nối và khai thác dữ liệu công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Kết nối, liên thông dữ liệu hộ tịch với phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch online dùng chung của Bộ Tư pháp, đảm bảo tính chính xác và giá trị pháp lý của dữ liệu công dân.

Việc cấp giấy khai sinh trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện và giảm thiểu rủi ro thất lạc hồ sơ. Đây là một bước tiến quan trọng trong quy trình cải cách thủ tục hành chính. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

1