Xem thêm

Cách gỡ bỏ 97% virus quảng cáo trình duyệt trên PC & Laptop

CEO Lộc Minh
Virus quảng cáo trên máy tính không còn là điều xa lạ với hầu hết người dùng Internet tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do cài đặt các phần mềm lậu hoặc phần mềm...

Virus quảng cáo trên máy tính không còn là điều xa lạ với hầu hết người dùng Internet tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do cài đặt các phần mềm lậu hoặc phần mềm miễn phí đi kèm với các phần mềm quảng cáo và virus quảng cáo trên trình duyệt máy tính. Firefox và Chrome thường là những trình duyệt bị ảnh hưởng nặng nhất.

Chắc chắn rằng một khi máy tính của bạn dính phải loại virus quảng cáo này, bạn chỉ muốn cài lại Windows cho máy tính. Tuy nhiên, việc gỡ bỏ triệt để loại virus này khỏi máy tính rất khó khăn. Loại virus quảng cáo này chỉ có lợi cho người tạo ra bởi họ sẽ kiếm tiền dựa trên mỗi lượt click chuột ép buộc từ bạn khi sử dụng trình duyệt.

Nếu bạn đang băn khoăn và lo lắng vì chưa biết cách gỡ bỏ virus quảng cáo ra khỏi máy tính, hãy cùng tìm hiểu những giải pháp dưới đây.

Virus quảng cáo trình duyệt là gì?

Virus quảng cáo, hay còn gọi là Malware, khi được cài đặt vào máy tính, sẽ hiển thị các quảng cáo mỗi khi bạn sử dụng trình duyệt để lướt web, xem phim, nghe nhạc và không thông báo cho bạn biết. Thậm chí, pop-up liên tục cũng sẽ xuất hiện trong quá trình lướt web.

virus quang cao may tinh

Như đã nêu ở trên, các Malware thường đi kèm với các phần mềm miễn phí hoặc được gắn nhãn "Cờ-Rack". Vì vậy, bạn cần cẩn thận và xem kỹ từng bước cài đặt phần mềm để tránh Malware được cài vào máy tính. Đặc biệt, hãy tránh sử dụng phần mềm Cờ-Rack nếu máy tính của bạn chứa thông tin quan trọng như Thẻ thánh toán Visa hay tài khoản ngân hàng.

Gỡ bỏ virus quảng cáo trên trình duyệt hiệu quả

Gỡ bỏ phần mềm đã cài đặt vào máy tính

Đối với một số loại Malware, chúng thường chạy đồng thời với phần mềm miễn phí mà bạn đã cài vào máy tính. Đôi khi, chỉ cần gỡ bỏ phần mềm này là bạn đã có thể gỡ bỏ được Malware ra khỏi máy tính một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các phần mềm gỡ bỏ ứng dụng chuyên dụng để gỡ bỏ phần mềm cần loại bỏ. Hãy xem danh sách các phần mềm gỡ bỏ ứng dụng tốt nhất mà chúng tôi đã tổng hợp trước đây. Chúng tôi thường sử dụng phiên bản miễn phí của Revo Uninstaller để gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết ra khỏi máy tính.

Sử dụng phần mềm chuyên dụng để loại bỏ Malware

Tuy tỷ lệ thành công để gỡ bỏ Malware ra khỏi máy tính bằng cách này rất thấp do Malware thường cực kỳ khó chịu và khó gỡ bỏ. Tuy nhiên, thông qua việc tìm kiếm trên các trang blog nước ngoài, chúng tôi đã biết đến một số công cụ chuyên dụng để loại bỏ Malware này. Bạn có thể xem lại bài viết top 5 công cụ loại bỏ Malware tốt nhất hiện nay.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng phần mềm AdwCleaner để loại bỏ quảng cáo trình duyệt ra khỏi máy tính.

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm AdwCleaner vào máy tính.

virus quang cao may tinh

Bước 2: Mở ứng dụng với quyền Admin bằng cách chuột phải vào biểu tượng ứng dụng và chọn "Run As Administrator". Sau đó, chọn "I agree" để đồng ý khởi chạy ứng dụng với quyền Admin.

virus quang cao may tinh

Bước 3: Click vào nút "Scan" để phần mềm tự động quét và tìm virus quảng cáo trên máy tính. Sau một khoảng thời gian ngắn, danh sách các nghi vấn sẽ được hiển thị.

virus quang cao may tinh

Bước 4: Chọn tất cả các kết quả nghi vấn là virus (nếu không biết, bạn có thể chọn tất cả) và nhấn nút "Clean" để xóa chúng.

virus quang cao may tinh

Một cửa sổ thông báo sẽ hiển thị, chọn "Ok" để phần mềm AdwCleaner tiến hành loại bỏ virus quảng cáo đã được cài vào máy tính. Tốc độ loại bỏ sẽ tuỳ thuộc vào cấu hình của bạn.

virus quang cao may tinh

Cuối cùng, chọn "OK" một lần nữa để khởi động lại máy tính. Sau đó, kiểm tra xem trình duyệt của bạn có hiện quảng cáo hay không? Nếu vẫn còn, hãy thử sử dụng phần mềm khác trong danh sách mà chúng tôi đã chia sẻ.

Lời kết

Việc dính virus quảng cáo trên máy tính thực sự kinh khủng nếu bạn vô tình gặp phải. Để phòng tránh tình huống này, bạn nên cẩn thận mỗi khi cài đặt phần mềm miễn phí và sử dụng phần mềm diệt virus miễn phí hoặc có phí. Hiện nay, bạn cũng có thể nâng cấp lên Windows 10 để sử dụng Windows Defender Virus mặc định và bảo vệ máy tính của mình.

Bạn đã từng bị nhiễm loại virus quảng cáo này chưa? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần bình luận dưới đây.

Ngoài ra, để bảo vệ dữ liệu quan trọng, bạn cũng nên sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc ổ cứng di động như một giải pháp sao lưu dữ liệu. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn đối với việc làm hỏng ổ cứng hoặc bị virus tấn công làm hỏng dữ liệu của mình.

Chúc bạn thành công!

1