Xem thêm

iPad: Thiết bị di động vượt thời gian

CEO Lộc Minh
Giới thiệu iPad là một dòng máy tính bảng được sản xuất bởi Apple, công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ. Với màn hình cảm ứng đa điểm nhạy, iPad cho phép người dùng...

Giới thiệu

iPad là một dòng máy tính bảng được sản xuất bởi Apple, công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ. Với màn hình cảm ứng đa điểm nhạy, iPad cho phép người dùng tương tác thông qua các cử chỉ đa chạm. Dòng sản phẩm iPad bao gồm phiên bản gốc, được coi là mẫu sản phẩm nhập môn; phiên bản nhỏ hơn iPad mini; phiên bản nhẹ và mỏng hơn iPad Air; và biểu tượng của dòng, phiên bản iPad Pro. Năm 2019, hệ điều hành iOS trên iPad đã được thay thế bằng iPadOS, hệ điều hành được tối ưu hóa cho máy tính bảng. Tên gọi "iPad" kết hợp từ "i", một yếu tố nhận diện sản phẩm của Apple, và "Pad", nghĩa là một tấm lót, miếng dán hay cuốn ghi chú.

Mô tả và Công nghệ

Tất cả các phiên bản iPad đều có thiết kế vỏ nhôm và được điều khiển chủ yếu thông qua màn hình cảm ứng. Tại phần trên của vỏ, giống như iPhone cho đến phiên bản iPhone 5 và iPhone SE cũng như iPod touch, có một nút nguồn. Trên cạnh phải của vỏ, có hai nút để điều chỉnh âm lượng. Trước phiên bản iPad Air, còn có một nút khóa, có thể khóa hướng thiết bị hoặc tắt tiếng. Nút Home được đặt ở giữa phía dưới màn hình và có thể tạm dừng ứng dụng hoặc khởi động chế độ "App Switcher" khi nhấn đúp. Ngoài loa ngoài, tất cả các phiên bản iPad đều có cổng tai nghe 3,5 mm, trừ phiên bản iPad Pro thế hệ thứ 3 năm 2018. Trừ phiên bản iPad thế hệ đầu tiên, tất cả các thiết bị đều có camera trước và camera sau. Có hai phiên bản của mỗi dòng iPad, một chỉ hỗ trợ Wi-Fi và một hỗ trợ Wi-Fi cùng với 4G. Tuy nhiên, 4G không thể sử dụng để thực hiện cuộc gọi điện thoại. Thời lượng pin của tất cả các thiết bị được Apple công bố lên đến 10 giờ khi sử dụng Wi-Fi và lên đến 9 giờ khi sử dụng 4G (Tính đến năm 2015). Tất cả các thiết bị đều sử dụng SoC độc quyền của Apple và hệ điều hành iPadOS được sử dụng từ năm 2019.

Lịch sử

Trước khi ra mắt iPad, Apple đã sản xuất dòng sản phẩm PDA mang tên Newton cho đến năm 1998. Từ năm 2000, công ty đã làm việc trên một khái niệm máy tính bảng mới, với các dự án liên quan bị gián đoạn thường xuyên. Từ dự án này, iPhone đã ra mắt vào năm 2007 và iPad vào năm 2010. Bán ra lần đầu vào ngày 3 tháng 4 năm 2010 tại Mỹ, iPad đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng trong ngành máy tính bảng. Đến tháng 9 năm 2020, đã có hơn 500 triệu iPad được bán ra, đưa Apple trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực máy tính bảng. Nhờ sự phổ biến của nó, thuật ngữ "iPad" đã trở thành một thuật ngữ chung dùng để chỉ máy tính bảng.

Từ thế hệ iPad thứ 2, Apple đã liên tục cải tiến sản phẩm thông qua các phiên bản mới. Các thay đổi bao gồm việc nâng cấp SoC, cải thiện camera, màn hình Retina, hỗ trợ Apple Pencil và nhiều tính năng mới khác. Phiên bản mới nhất, iPad thế hệ thứ 9, đã được ra mắt vào tháng 9 năm 2021, với việc cải thiện hiển thị True Tone, camera trước được nâng cấp, và sử dụng chip A13 Bionic.

1