Xem thêm

Nên mua máy tính bảng (tablet) hay điện thoại smartphone để sử dụng?

CEO Lộc Minh
Máy tính bảng và smartphone là hai thiết bị công nghệ điện tử được sử dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích và...

máy tính bảng và smartphone là hai thiết bị công nghệ điện tử được sử dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu sử dụng, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi nên mua máy tính bảng ( tablet ) hay điện thoại smartphone để sử dụng?

So sánh máy tính bảng và điện thoại smartphone

Kích thước

Thiết kế của hai thiết bị này là một điểm khác biệt đáng chú ý. Nếu smartphone có kích thước nhỏ, dao động từ 5 inch, 5.2 inch, 5.7 inch, 5.9 inch, 6 inch... giúp bạn dễ dàng mang đi bất cứ nơi nào, thì máy tính bảng có kích thước lớn hơn gấp 2 lần điện thoại thông minh, điều này có thể gây trở ngại trong việc di chuyển.

So sánh kích thước của máy tính bảng và điện thoại So sánh kích thước của máy tính bảng và điện thoại

Hệ điều hành và ứng dụng

Máy tính bảng chạy các hệ điều hành như Window RT, Android hay iOS, vì vậy chúng không tương thích với các phần mềm cơ bản như Adobe hay Office. Trong khi đó, smartphone dùng các phần mềm để chạy trên điện thoại. Tuy máy tính bảng không có nhiều tính năng như máy tính xách tay, nhưng nó vẫn thể hiện được những điểm nổi bật hơn so với điện thoại thông minh như soạn thảo email, văn bản, viết ghi chú dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều so với một chiếc smartphone.

Hệ điều hành và ứng dụng của smartphone và máy tính bảng Hệ điều hành và ứng dụng của smartphone và máy tính bảng

Thời lượng pin

Máy tính bảng vượt trội hơn smartphone về thời lượng pin. Máy tính bảng có thời gian sử dụng pin lên đến 10 giờ, trong khi điện thoại thông minh chỉ có thời gian sử dụng từ 6-7 giờ. Với dung lượng lưu trữ lớn và thời gian sử dụng pin dài, nhiều người có xu hướng lựa chọn máy tính bảng để phục vụ cho công việc, học tập và giải trí...

Thời lượng pin của máy tính bảng kéo dài hơn smartphone Thời lượng pin của máy tính bảng kéo dài hơn smartphone

Tính đa phương tiện

Máy tính bảng tích hợp nhiều ứng dụng, công nghệ hiện đại giúp bạn có thể vừa xem phim, lướt web, vừa chụp ảnh, quay video, thậm chí là gọi điện. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn thiết bị này để thay thế cho smartphone. Tuy nhiên, smartphone lại có khả năng kết nối mạng Internet 3G, 4G ngay cả khi không có wifi vẫn có thể gọi điện, lướt web, xem phim, nghe nhạc bằng mạng 3G, 4G như bình thường.

Tính đa phương tiện của máy tính bảng và smartphone Tính đa phương tiện của máy tính bảng và smartphone

Khả năng đáp ứng công việc

So với smartphone, máy tính bảng sở hữu nhiều ứng dụng, màn hình có độ phân giải cao, dung lượng pin lớn... sẽ là một lợi thế. Chỉ cần có mạng wifi, bạn có thể giải quyết công việc trên thiết bị này một cách dễ dàng và nhanh chóng. Còn chiếc smartphone với màn hình nhỏ, dung lượng pin ít hơn, sẽ có những hạn chế khi xử lí công việc.

Máy tính bảng có khả năng đáp ứng công việc cao hơn smartphone Máy tính bảng có khả năng đáp ứng công việc cao hơn smartphone

Nên mua máy tính bảng và điện thoại smartphone?

Để đưa ra quyết định lựa chọn giữa máy tính bảng và điện thoại smartphone, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng để chọn thiết bị phù hợp.

Nhu cầu sử dụng thiết bị cơ bản

Nếu bạn chỉ mong muốn tìm một thiết bị nghe, gọi, gửi tin nhắn, chơi game hay lướt web, bạn nên sở hữu một chiếc smartphone. Trên điện thoại, bạn vẫn có thể xem ảnh, coi video, lướt web và làm mọi thứ như tablet nhưng lại gọn nhẹ và tiện mang theo.

Điện thoại phục vụ nhu cầu sử dụng thiết bị cơ bản Điện thoại phục vụ nhu cầu sử dụng thiết bị cơ bản

Học tập, làm việc

Ngày nay, nhiều người lựa chọn máy tính bảng và điện thoại thay vì laptop do khả năng quản lí tốt hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Tuy nhiên, máy tính bảng là một lựa chọn tối ưu cho mục đích học tập và làm việc so với smartphone. Với kích thước màn hình lớn, thoáng, rộng, được trang bị Android, iOS và Windows 10, máy tính bảng sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn và có nhiều sự lựa chọn để tìm hệ điều hành phù hợp.

Máy tính bảng giúp bạn có năng suất học tập và làm việc Máy tính bảng giúp bạn có năng suất học tập và làm việc

Mua cho người già sử dụng

Máy tính bảng là công cụ hữu ích cho người già do màn hình rộng, giao diện to rõ dễ nhìn và dễ sử dụng. Đặc biệt, máy tính bảng giúp người lớn tuổi tiếp cận với thế giới rộng lớn này và kết nối với gia đình dễ dàng, bất kể khoảng cách địa lý.

Máy tính bảng tiện lợi hơn cho người già Máy tính bảng tiện lợi hơn cho người già

Mua cho trẻ em học online, giải trí

Việc cho con em sử dụng máy tính bảng là một công cụ hữu ích cho cha mẹ nếu biết dùng đúng cách. Máy tính bảng giúp trẻ sớm tiếp cận với những thông tin mới và những phương tiện giải trí vui vẻ. Với màn hình rõ nét, thoáng rộng, thời lượng pin tốt và nhiều sự lựa chọn hệ điều hành, máy tính bảng sẽ mang đến cho trẻ em những trải nghiệm thú vị và bổ ích.

Máy tính bảng giúp trẻ em học online, giải trí Máy tính bảng giúp trẻ em học online, giải trí

Tiêu chí chọn mua máy tính bảng tốt

Để lựa chọn máy tính bảng tốt, bạn cần cân nhắc các tiêu chí như màn hình, cấu hình và bộ nhớ trong, camera, tính năng (3G/4G, OTG, nghe gọi), giá thành sản phẩm. Ngoài ra, điểm riêng của iPad cũng là một điều đáng lưu ý trước khi đưa ra quyết định mua máy tính bảng.

Tiêu chí chọn mua máy tính bảng tốt Tiêu chí chọn mua máy tính bảng tốt

Tiêu chí chọn mua điện thoại tốt

Cũng như iPad, để chọn cho mình một chiếc điện thoại tốt, bạn cần quan tâm đến các tiêu chí như màn hình, độ phân giải và chất lượng màn hình, camera, tính năng nổi trội, thời lượng pin, vi xử lý và RAM, thiết kế, phụ kiện đi kèm và giá thành.

Những tiêu chí để lựa chọn điện thoại tốt Những tiêu chí để lựa chọn điện thoại tốt

Như vậy, việc chọn mua máy tính bảng hay điện thoại smartphone phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cá nhân của bạn. Hãy xem xét kỹ các tiêu chí và tính năng để đưa ra quyết định phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.

1