Xem thêm

Samsung SSD 970 Evo Plus: Nâng cao hiệu suất với V-NAND 96 lớp

CEO Lộc Minh
Samsung 970 Evo Plus đã được cập nhật trong phiên bản M.2 với V-NAND thế hệ thứ 5 và bộ điều khiển Phoenix tùy chỉnh, hứa hẹn mang lại hiệu suất tốt hơn. Với tốc...

samsung 970 Evo Plus đã được cập nhật trong phiên bản M.2 với V-NAND thế hệ thứ 5 và bộ điều khiển Phoenix tùy chỉnh, hứa hẹn mang lại hiệu suất tốt hơn. Với tốc độ truyền dữ liệu và IOPS, 970 Evo Plus đã vượt trội so với 970 Evo. Tuy nhiên, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng đối với người dùng cá nhân.

So sánh Samsung SSD 970 Evo và Evo Plus

Samsung 970 Evo Plus là phiên bản cải tiến của dòng sản phẩm 970 Evo, chỉ sau 10 tháng ra mắt. Với thế hệ V-NAND thứ 5 và bộ điều khiển Phoenix được cải tiến, Samsung đã đặt nền tảng để tăng cường tốc độ truyền dữ liệu tuần tự và IOPS khi ghi và đọc dữ liệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh trực tiếp hai thế hệ để xem tác động của những cải tiến này trong việc sử dụng hàng ngày.

Công nghệ tổng quan

970 Evo Plus sử dụng kích thước M.2 với giao diện PCIe Gen 3.0 x4, và giao thức NVMe 1.3. Trong khi dung lượng lưu trữ của 970 Evo Plus không thay đổi so với dòng Evo, mẫu 2 TB dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 5 năm 2019, các dung lượng nhỏ hơn đã có sẵn từ bây giờ.

Bộ điều khiển Phoenix với V-NAND 5.0

Samsung 970 Evo Plus sử dụng V-NAND thế hệ thứ 5 với 96 lớp tế bào (layer). 970 Evo Plus vẫn sử dụng công nghệ TLC-NAND Flash với 3 bit trên mỗi tế bào. Phiên bản 2 TB của Evo Plus sử dụng chip 512 Gbit, cho phép gắn chip trên một mặt PCB. Các dung lượng khác của Evo Plus sử dụng chip 256 Gbit.

Mỗi chip-giỏ chứa từ 4 đến 16 chip nhớ với dung lượng tối đa 512 Gbit. Hai gói nhớ như vậy sẽ tạo ra một ổ cứng SSD với dung lượng tối đa 2 TB.

Về bộ điều khiển Phoenix, Samsung vẫn giữ bí mật về thông số kỹ thuật. Hãng chỉ tiết lộ rằng bộ điều khiển tối ưu hóa này hỗ trợ V-NAND thế hệ thứ 5 và có thể tương đương với DDR4. Để tăng khả năng tản nhiệt, bề mặt trên của bộ điều khiển được mạ niken.

Samsung SSD 970 Evo với SLC-Cache từ 4 đến 22 GB

Với sự phổ biến ngày càng tăng của TLC-NAND Flash, việc sử dụng bộ nhớ cache giả SLC (TurboWrite) đã trở thành một hiện tượng đi kèm. Vì việc lưu trữ dữ liệu trong chế độ TLC (3 bit) thường chậm hơn so với MLC-NAND (2 bit), dữ liệu được tạm thời lưu trữ ở chế độ SLC nhanh hơn với chỉ một bit trên mỗi tế bào. Thông thường, một phần diện tích dự trữ trong ổ cứng SSD được sử dụng cho mục đích này. Dữ liệu sau đó được lưu trữ ở chế độ 3 bit thông thường.

Hình ảnh Samsung 970 Evo Plus
Hình ảnh Samsung 970 Evo Plus (Nguồn: Samsung)

Với 970 Evo Plus, Samsung tiếp tục sử dụng cấu trúc TurboWrite gồm cache SLC tĩnh và một phần cực đại hoá phụ thuộc vào dung lượng ổ cứng SSD. Khi có đủ không gian trống trên ổ cứng, bộ nhớ chính của ổ cứng cũng được sử dụng như một bộ nhớ cache SLC động. Do đó, tùy thuộc vào dung lượng, 970 Evo Plus có thể cung cấp từ 9 đến 36 GB cache SLC bổ sung nếu việc truyền dữ liệu yêu cầu. So với 970 Evo, không có sự thay đổi về dung lượng cache SLC. Tốc độ truyền dữ liệu tuần tự khi ghi và sau khi kết thúc việc sử dụng cache SLC đã tăng lên. Hiện chưa rõ thông số cache SLC của mẫu 2 TB.

Sự đảm bảo, phụ kiện và thông số kỹ thuật

Bên cạnh ổ cứng SSD, chỉ có sách hướng dẫn sơ lược được cung cấp trong hộp. Trên trang web của nhà sản xuất, cũng có sẵn phần mềm Samsung Data Migration để hỗ trợ việc chuyển dữ liệu từ hệ thống cũ sang ổ cứng SSD một cách nhanh chóng và dễ dàng. Samsung cũng cung cấp công cụ Magician (Download) để quản lý ổ cứng SSD, bao gồm cập nhật firmware và xóa dữ liệu một cách an toàn.

Samsung 970 Evo Plus được bảo hành trong 5 năm. Hiện chưa có thông tin về phiên bản 2 TB sẽ có những tính năng gì.

So sánh thông số kỹ thuật của 970 Evo Plus và Evo

1