Xem thêm

Samsung Galaxy Tab S5e: Một lựa chọn đáng cân nhắc năm 2020

CEO Lộc Minh
Được trang bị nhiều tính năng cao cấp, Samsung Galaxy Tab S5e là một chiếc máy tính bảng Android mới mà bạn nên xem xét. Dù không thuộc hàng máy tính bảng cao cấp với...

Được trang bị nhiều tính năng cao cấp, Samsung Galaxy Tab S5e là một chiếc máy tính bảng Android mới mà bạn nên xem xét. Dù không thuộc hàng máy tính bảng cao cấp với giá từ khoảng 400 Euro, nhưng nó vẫn được trang bị nhiều tính năng đẳng cấp. Màn hình Super AMOLED kích thước 10,5 inch tuyệt đẹp, thiết kế vỏ kim loại siêu mỏng và vi xử lý Snapdragon 670 Octa-Core là những điểm đáng chú ý của nó. Nhưng nó thực sự tốt đến đâu? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi đó.

Thiết kế và chất lượng

Bắt đầu với thiết kế và chất lượng. Đây là một trong những điểm nổi bật của Samsung Galaxy Tab S5e, vì nó là một trong số ít máy tính bảng của Samsung thực sự có thiết kế vỏ kim loại hoàn chỉnh. Điều này rất tuyệt vời vì nó tạo cảm giác cực kỳ sang trọng. Điều này cũng được cải thiện bởi việc máy chỉ có độ dày 5,5mm, mỏng hơn bất kỳ máy tính bảng nào mà tôi từng cầm trong tay. Nó mỏng hơn cả iPad Pro có độ dày 5,9mm.

Ngoài ra, nó cũng chỉ nặng 400g, rất nhẹ so với một chiếc máy tính bảng 10 inch. Điều này giúp bạn có thể cầm máy trong tay một cách thoải mái hơn so với thông thường, ví dụ khi bạn đọc sách hoặc lướt web.

Các yếu tố thiết kế khác cũng được thực hiện tốt. Viền màn hình xung quanh rất mỏng và tôi thấy nó trông hiện đại.

Loa và camera

Giống như Galaxy Tab S4 và hầu hết các máy tính bảng cao cấp khác, Samsung Galaxy Tab S5e có tổng cộng bốn loa. Chất lượng âm thanh của loa rất tốt. Bạn có thể nghe thấy bass và âm thanh rõ ràng và to. Âm thanh của nó cao cấp hơn so với các máy tính bảng giá rẻ hơn.

Camera 13MP ở mặt sau hơi nhô ra, nhưng điều đó là không thể tránh được với một thiết kế vỏ siêu mỏng như vậy. Như dự đoán, ảnh chụp và video từ camera không đẹp mê ly, nhưng vẫn khá tốt. Không máy tính bảng nào có thể sánh được với smartphone cao cấp và ảnh chụp trên máy tính bảng cũng khá tốt. Điều này cũng áp dụng cho camera trước 8MP. Chẳng có gì đặc biệt, nhưng cho một chiếc máy tính bảng thì hình tự sướng cũng khá đẹp.

Màn hình: Một bảng Super AMOLED

Samsung Galaxy Tab S5e có màn hình Super AMOLED 10,5 inch, có lẽ giống như màn hình của Galaxy Tab S4 và Galaxy Tab S6. Độ phân giải 2560 x 1600 pixel của nó là một trong những màn hình 10 inch sắc nét nhất trên thị trường.

Tôi thích màn hình này rất nhiều. Màu sắc trông tốt, độ tương phản cao, đen thực sự và có thể đọc màn hình ngoài trời. Màn hình rất sáng và có góc nhìn rộng. Samsung thực sự làm rất tốt với màn hình AMOLED và đây là loại màn hình tốt nhất mà bạn có thể có với một máy tính bảng Android hiện tại.

Như đã nói, màu sắc trông khá tốt. Nhưng nếu bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh màn hình trong các cài đặt. Bạn cũng có thể kích hoạt chế độ chống ánh sáng xanh cho buổi tối.

Phần cứng và hiệu suất

Trên Samsung Galaxy Tab S5e là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 670 Octa-Core. Nó bao gồm hai nhân 2GHz và sáu nhân 1,7GHz. Ngoài ra, bạn còn có 4GB RAM và 64GB bộ nhớ. Có một phiên bản khác với 6GB RAM và 128GB bộ nhớ. Máy kiểm tra của tôi có 4GB RAM và 64GB bộ nhớ. Có 48,8GB có thể sử dụng được từ nhà sản xuất.

Snapdragon 670 không mạnh mẽ như Snapdragon 835 của Galaxy Tab S4. Bạn có thể thấy điều này rõ trong kết quả so sánh các benchmark. Tuy nhiên, Samsung Galaxy Tab S5e nhanh hơn Galaxy Tab S3 và có kết quả tương tự với Huawei Mediapad M5 10. Dựa trên các benchmark, nó nhanh và hiệu quả, nhưng không phải là nhanh nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, trong sử dụng thực tế, nó rất mạnh mẽ. Tôi không gặp bất kỳ vấn đề hoặc giật lag nào khi lướt web, xem YouTube hoặc sử dụng các ứng dụng thông thường. Điều đó cũng áp dụng cho việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc. Bạn có thể mở và sử dụng hai ứng dụng cùng lúc một cách dễ dàng. Điều này hoạt động tốt.

Tùy thuộc vào trò chơi, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt. Những trò chơi đơn giản chạy rất tốt. Và điều đó cũng áp dụng cho nhiều trò chơi đòi hỏi như PUBG Mobile. Nó chạy khá mượt mà khi bạn đặt cấu hình đồ họa lên HDR. Mặc dù cùng cài đặt, nó không trông tốt như trên iPad Pro - nhưng tôi nghĩ bạn có thể mong đợi điều đó. Need for Speed No Limits trông rất tuyệt và Shadowgun Legends cũng có thể chơi với cài đặt đồ họa cao. Nếu bạn chuyển đến cài đặt Ultra, có một số giật nhẹ. Nhưng với cài đặt cao, nó chạy rất tốt.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ quan trọng. Mặc dù Samsung Galaxy Tab S5e là một trong số ít máy tính bảng Android chơi được Fortnite, nhưng bạn chỉ có thể chơi ở cấu hình đồ họa thấp nhất. Tôi nghĩ máy tính bảng này nên xử lý cài đặt trung bình ít nhất. Nhưng bạn chỉ có thể chọn cấu hình đồ họa thấp nhất. Tuy nhiên, nó chạy rất tốt với cấu hình đồ họa thấp.

Samsung hoặc Epic Games có thể khắc phục điều này qua một bản cập nhật. Tôi hy vọng họ sẽ làm điều đó.

Vấn đề về Wi-Fi: Nó có nghiêm trọng không?

Bạn có thể đã nghe rằng Samsung Galaxy Tab S5e gặp vấn đề với việc nhận sóng Wi-Fi. Điều này thực sự đúng - có vẻ như có một lỗi thiết kế với các ăng-ten Wi-Fi. Apple cũng đã từng gặp vấn đề tương tự và khắc phục. Nếu bạn giữ máy tính bảng ở chế độ ngang, camera nằm bên trái và bạn nắm các góc dưới, sẽ ảnh hưởng đến tín hiệu Wi-Fi. Một số người cho biết tín hiệu bị mất hoàn toàn. Trong các đo lường của tôi, tốc độ giảm khoảng 50%.

Tôi không nghĩ Samsung có thể khắc phục điều này bằng một bản cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản. Hãy quay máy tính bảng và nó sẽ hoạt động như bình thường.

Thành thực mà nói, tôi không nghĩ rằng tôi sẽ phát hiện ra vấn đề này nếu tôi không biết trước. Trong thời gian tôi sử dụng máy tính bảng, tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào với Wi-Fi. Tôi đã xem rất nhiều video trên YouTube và Netflix, cũng như chơi PUBG và Fortnite.

Mọi thứ đều hoạt động tốt. Tôi nghĩ hầu hết mọi người cũng sẽ không thấy gì. Ít nhất khi bạn có tín hiệu Wi-Fi tốt. Đối với kết nối yếu, bạn có thể nhận ra điều đó dễ hơn. Nếu vậy, bạn chỉ cần quay máy. Đối với tôi, đó không phải là một vấn đề, nhưng đối với một số người khác có thể là.

Phần mềm: Android 9.0 Pie

Samsung là nhà sản xuất đầu tiên đưa ra máy tính bảng chạy Android 9.0 Pie và Galaxy Tab S5e là một trong số đó. Tôi đã đề cập điều này trong hầu hết các bài đánh giá máy tính bảng samsung : Samsung rất tận tâm với việc cung cấp bản cập nhật cho các máy tính bảng của họ. Thông thường, dòng Galaxy Tab S nhận ít nhất hai bản cập nhật lớn. Điều đó lớn hơn so với bất kỳ đối thủ Android nào khác. Tất nhiên, Apple cũng giữ iPads cập nhật lâu hơn hoặc thậm chí lâu hơn.

Trên Android 9 là giao diện One UI của Samsung. Mặc dù giao diện này được tùy chỉnh khá nhiều, tôi thấy nó trông hiện đại. Ít nhất, mọi thứ chạy mượt mà. Tôi cũng thích việc không có quá nhiều ứng dụng được cài sẵn. Có một số ứng dụng tiêu chuẩn, cũng như ứng dụng từ Google và hai ứng dụng từ Microsoft. Nhưng chỉ có vậy thôi.

Tuy nhiên, có nhiều tính năng được tích hợp. Trong số đó có một số tính năng hữu ích như chế độ chống ánh sáng xanh, chế độ xem nhiều cửa sổ, chế độ tiết kiệm pin và ứng dụng Samsung Notes. Cũng có một số tính năng mà có thể hữu ích cho một số người, nhưng đối với hầu hết mọi người thì không hữu ích. Điều này bao gồm chế độ ban đêm, chỉ làm tối ứng dụng của Samsung. Còn lại vẫn sáng sủa. Nếu bạn có trẻ em, bạn cũng có thể bật chế độ trẻ em. Nhưng tôi nghĩ nó hữu ích chỉ đối với trẻ em rất nhỏ. Và Bixby cũng trở lại - tôi không biết làm gì với nó.

Samsung Dex: Một chế độ máy tính để bàn

Tuy nhiên, Samsung Dex có thể là một tính năng rất hữu ích đối với một số người. Đây là chế độ máy tính để bàn mà chúng tôi đã thấy trên Galaxy Tab S4 và một số điện thoại thông minh khác. Nó biến Android thành một hệ điều hành máy tính để bàn. Tất nhiên, đó vẫn là Android, nhưng nó trông khác - giống Windows hơn.

Dưới cùng có thanh công cụ và bạn có thể mở ứng dụng trong các cửa sổ riêng biệt. Điều này cho phép bạn không chỉ mở hai, mà còn nhiều ứng dụng cùng một lúc và cạnh nhau. Đặc biệt là khi bạn kết nối một bàn phím và chuột, bạn có thể làm việc nhanh hơn rất nhiều. Chuột và bàn phím được hỗ trợ bởi hầu hết các thiết bị Android, nhưng chúng rất hữu ích với chế độ máy tính để bàn.

Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể kết nối Galaxy Tab S5e với một màn hình. Sau đó, bạn có thể sử dụng máy tính bảng như một máy tính để bàn.

Tôi đã sử dụng Galaxy Tab S5e, một bàn phím Bluetooth và một chuột trong một buổi sáng và làm việc tại một quán cà phê. Tôi chỉ sử dụng Samsung Dex - và trong đó chủ yếu là Chrome, Gmail, Twitter và Word - và nó hoạt động khá tốt. Tôi không nhớ đến máy tính xách tay. Samsung Dex cho tôi cảm giác đủ đối với nhiều công việc văn phòng. Tôi không sẽ thay thế máy tính xách tay của mình bằng nó. Nhưng nó là một thiết bị dự phòng nhẹ và di động, ví dụ khi bạn đi du lịch ngắn hoặc làm việc tại quán cà phê.

Tuy nhiên, tôi đã gặp một số vấn đề nhỏ với Samsung Dex. Mặc dù nhiều ứng dụng được hỗ trợ, nhưng không phải tất cả. Ví dụ, tôi không thể mở LastPass trong Samsung Dex. Và trong khi bạn có thể chọn văn bản với chuột trong các ứng dụng Samsung giống như trên một hệ thống máy tính để bàn, điều đó không áp dụng cho các ứng dụng của bên thứ ba. Tôi không thể chọn văn bản bằng chuột trong Word và Gmail. Đây là vấn đề của Samsung Dex - nó không hoạt động nếu Samsung Dex không được kích hoạt.

Thời lượng pin

Trong cuộc thử nghiệm pin chuẩn của tôi, Samsung Galaxy Tab S5e đạt thời lượng sử dụng lên đến 13 giờ và 30 phút. Tôi luôn để một video HD chạy trong vòng lặp với độ sáng trung bình. Như bạn có thể thấy trong so sánh của tôi, đây là một kết quả tốt.

Tôi cũng đã thấy điều tương tự trong việc sử dụng thực tế. Trong một ngày, tôi đã ghi lại một nhật ký pin và pin kéo dài trong 15 giờ và 30 phút. Trong đó, màn hình được bật trong 9 giờ và 30 phút. Tôi đã đặt độ sáng màn hình thành "tự động" và trong 9,5 giờ đó, tôi đã làm việc với Samsung Dex trong 2,5 giờ, chơi trò chơi trong hơn 1 giờ và dành phần còn lại chủ yếu với YouTube, cùng với Chrome.

Kết luận

Đó là cuộc kiểm tra Samsung Galaxy Tab S5e của tôi. Tôi thực sự thích sử dụng máy tính bảng này. Chất lượng chế tạo tốt, màn hình Super AMOLED đẹp và Android 9 Pie mới nhất. Tôi cũng thích bốn loa và bộ đọc dấu vân tay. Đúng, nó không phải là máy tính bảng Android nhanh nhất trên thị trường, nhưng hiệu suất của nó rất tốt cho giá tiền.

Máy tính bảng này không có nhiều nhược điểm. Tất nhiên, có vấn đề với Wi-Fi. Nhưng đó chỉ là vấn đề lý thuyết. Ít nhất bạn có thể khắc phục nó một cách dễ dàng. Như một người hâm mộ Fortnite, tôi cảm thấy tiếc khi chỉ có thể chơi với cấu hình đồ họa thấp nhất. Nhưng tôi hy vọng đã giải quyết được trong thời gian tới.

Nhìn chung, tôi cho rằng Samsung Galaxy Tab S5e là một chiếc máy tính bảng Android tốt. Nó cũng không quá đắt, giá cả hợp lý. Điều này hiếm có với Samsung.

Cùng xem một số lựa chọn thay thế.

1