Xem thêm

Samsung Galaxy Tab A 8.0 SM-T290: Một bước tiến mới trong thế giới tablet?

CEO Lộc Minh
Samsung Galaxy Tab A 8.0 SM-T290 là một chiếc máy tính bảng phổ thông mới từ Samsung. Với giá bán khởi điểm từ 159 Euro, nó sở hữu màn hình HD 8 inch, chip Snapdragon...

Samsung Galaxy Tab A 8.0 SM-T290 là một chiếc máy tính bảng phổ thông mới từ Samsung. Với giá bán khởi điểm từ 159 Euro, nó sở hữu màn hình HD 8 inch, chip Snapdragon 429 và hệ điều hành Android 9 Pie. Vậy, liệu nó có thực sự đáng giá như các dòng máy tính bảng khác trong cùng phân khúc? Hãy cùng tôi khám phá trong bài đánh giá này.

Thiết kế và Chất lượng

Samsung Galaxy Tab A 8.0 2019 có thiết kế giống như một chiếc máy tính bảng Samsung thông thường. Nó được cung cấp trong các phiên bản màu Đen và Xám. Máy mà tôi đã trải nghiệm là phiên bản Xám. Mặt trên máy có viền màn hình màu trắng. Dưới màn hình không có nút cảm ứng và cảm biến vân tay. Vỏ máy được làm bằng tấm kim loại phía sau và khung bằng nhựa.

Tốt hơn nếu toàn bộ vỏ máy được làm bằng nhôm. Tuy nhiên, việc làm từ nhựa cũng mang lại độ bền tốt. Tuy nhiên, máy không cảm giác sang trọng như một chiếc iPad Mini vì khung nhựa.

Ở phía bên phải, bạn sẽ tìm thấy nút nguồn và các nút điều chỉnh âm lượng. Và ở phía trái có khe cắm thẻ nhớ MicroSD với dung lượng lên đến 512GB. Ở phía trên là cổng tai nghe 3.5mm và ở dưới có cổng MicroUSB. Rõ ràng, Samsung đã không sử dụng cổng USB-C ở đây.

Bên cạnh cổng MicroUSB, có hai loa ngoại vi stereo. Chất lượng âm thanh cho phân khúc giá này khá tốt, thậm chí khá ổn. Tuy nhiên, tiếc là loa chỉ được đặt ở một bên, khi bạn xem phim ở chế độ ngang, bạn sẽ không có trải nghiệm âm thanh stereo.

Ở phía sau, có một camera chính 8 megapixel và camera trước có độ phân giải 2 megapixel. Đối với một máy tính bảng trong tầm giá này, chất lượng hình ảnh của cả hai camera là đủ. Tuy nhiên, hầu như mọi điện thoại di động hiện đại đều chụp ảnh tốt hơn. Tuy vậy, chất lượng để thực hiện cuộc trò chuyện video là đủ.

Màn hình

Samsung Galaxy Tab A 8.0 2019 có màn hình 8,0 inch. Đó có vẻ như là một màn hình IPS, tuy nhiên Samsung không nói rõ về điều đó. Quan trọng là góc nhìn của màn hình đủ rộng để sử dụng một cách thông thường. Tỷ lệ màn hình là 16:10 và có độ phân giải HD 1280 x 800 pixel. Điểm đáng chú ý là màn hình được dán kín, không có khoảng trống không khí dưới màn hình.

Với màn hình 8 inch, độ phân giải HD là đủ. Tuy nhiên, đương nhiên, màn hình Full HD sẽ tốt hơn. Gần như tất cả các điện thoại thông minh hiện đại có mật độ điểm ảnh cao hơn. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy một cách bình thường, nó đủ sắc nét. Đây thực sự là một chiếc máy tính bảng giá rẻ.

Hiệu năng và Cấu hình

Đáng tiếc là Samsung không trang bị chip Exynos tuyệt vời của dòng máy tính bảng cao cấp cho Galaxy Tab A 8.0 2019. Thay vào đó, máy tính bảng này được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 429 Quad-Core. Ngoài ra, máy còn có 2GB RAM và 32GB bộ nhớ trong. Hệ điều hành được cài đặt sẵn chiếm khoảng 10,9GB trong tổng dung lượng bộ nhớ.

Như hình ảnh so sánh benchmark của tôi cho thấy, máy tính bảng này có hiệu suất tốt hơn so với Amazon Fire HD 8, đối thủ trực tiếp khá hơn và giá rẻ hơn. Tuy nhiên, nó cũng thua kém so với phiên bản với S Pen và cũng rõ ràng chậm hơn Galaxy Tab A 10.1 2019. Trong các bài kiểm tra hiệu năng, nó nằm ở mức mong đợi cho máy tính bảng trong tầm giá này. Hiệu năng không phải là tốt, chỉ đủ phù hợp với giá thành.

Các ứng dụng như Chrome và YouTube hoạt động tốt. Điều đó quan trọng để biết. Đối với các ứng dụng đơn giản này, hiệu năng của máy là đủ. Một số thao tác đa nhiệm cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, do RAM chỉ có 2GB, có thể xảy ra tình trạng một ứng dụng nền bị đóng và phải tải lại. Nếu bạn thường xuyên làm việc với nhiều ứng dụng đòi hỏi, bạn có thể cảm thấy nó chạy chậm.

Trò chơi trên Galaxy Tab A 8.0

Đến với trò chơi. Tôi đã thử nghiệm PUBG Mobile và ở cấu hình đồ họa thấp, bạn có thể chơi mượt mà. Đồ họa tất nhiên không thể so sánh với những chiếc máy tính bảng đắt tiền hơn, nhưng ít nhất nó vẫn chạy được. Tương tự, tôi cũng thử chơi Shadowgun Legends và ở cấu hình thấp nhất, nó vẫn chạy ổn. Tuy nhiên, khi bạn đang chiến đấu, vẫn có những lúc trơn tru hơn.

Tôi cũng đã thử chơi trò đua Asphalt 9 và nó không thể chơi được. Thời gian tải rất lâu và từ đầu nó đã bị giật. Điều đó làm mất thú vị.

Với những trò chơi đơn giản hoặc nếu bạn không quan tâm đến đồ họa tốt, máy tính bảng này là đủ tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm kiếm hiệu suất chơi game tốt hơn, bạn nên chọn một chiếc máy tính bảng tốt hơn.

Phần mềm: Android 9 và One UI

Galaxy Tab A 8.0 2019 chạy Android 9.0 Pie với giao diện One UI phiên bản 1.1. Điểm đáng chú ý là dòng máy tính bảng Galaxy Tab A đã thường xuyên nhận được ít nhất hai bản cập nhật lớn trong quá khứ. Trong điều này, Samsung đã làm tốt hơn hầu hết các đối thủ.

Với giao diện One UI, Android đã được tùy biến mạnh mẽ. Thậm chí các menu và cài đặt cũng trông khác biệt. Các tính năng đặc biệt bao gồm một bộ lọc ánh sáng xanh, chế độ ban đêm, chế độ tiết kiệm năng lượng và bạn có thể thay thế thanh điều hướng bằng các cử chỉ. Ngoài ra, có mục Wohlbefinden mới trong phần cài đặt, bạn có thể xem thời gian bạn đã dành cho từng ứng dụng.

Dù vẫn còn chế độ nhiều cửa sổ song song, nhưng giờ đây nó hoạt động một cách khác. Để mở hai ứng dụng cùng một lúc, bạn nhấn và giữ nút "Các ứng dụng gần" và sau đó chạm vào biểu tượng của một ứng dụng. Một menu sẽ xuất hiện và bạn có thể chọn để mở hai ứng dụng cùng một lúc. Trong menu đó, bạn cũng có thể mở một ứng dụng trong một cửa sổ có thể di chuyển tự do.

Tuy cách bố trí giao diện đã được tùy chỉnh mạnh mẽ, nhưng Samsung không cài đặt quá nhiều ứng dụng quảng cáo. Ngoài một số ứng dụng tiêu chuẩn của Samsung, bạn cũng sẽ thấy các ứng dụng từ Google và hai ứng dụng từ Microsoft cùng Spotify. Và đó là tất cả.

Đối với trẻ em, có chế độ trẻ em. Vì tôi không có trẻ em, việc đánh giá chế độ trẻ em luôn khó khăn đối với tôi. Nhưng đối với trẻ em nhỏ, nó có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Thời lượng pin

Trong bài kiểm tra pin, Samsung Galaxy Tab A 8.0 2019 SM-T290 đạt thời lượng pin khoảng 13,5 giờ. Để thực hiện kiểm tra này, tôi luôn chạy một video HD ở độ sáng trung bình và Wi-Fi đã bật. Trong so sánh đó, bạn có thể thấy rằng đây là một con số tương đối tốt.

Thực tế, thời lượng pin cũng khá tốt. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người chỉ cần sạc pin hàng ngày hoặc cả hai ngày một lần. Điều này không áp dụng nếu bạn sử dụng bản LTE để thay thế cho điện thoại di động. Thì thời lượng pin chỉ đủ cho một ngày.

Kết luận

Đó là bài đánh giá của tôi về Samsung Galaxy Tab A 8.0 2019. Kết luận của tôi có hai mặt. Một mặt, tôi muốn màn hình Full HD, chip xử lý tốt hơn và các tính năng như cảm biến vân tay. Nhưng nếu vậy, nó cũng sẽ không rẻ như vậy. Tôi nghĩ giá khởi điểm từ 159 Euro là hợp lý - nó cũng nằm ở mức trung bình trong so sánh benchmark của tôi.

Nhiều yếu tố như màn hình, loa, camera và hiệu năng đều đáng giá với mức giá này. Thật tuyệt vời khi chúng ta có Android của Google và Samsung đã rất tiên phong trong việc cập nhật cho các dòng Galaxy Tab A. Nhưng điều quan trọng là bạn không nhận được một chiếc máy tính bảng cao cấp với 159 Euro.

So sánh với cạnh tranh trong cùng tầm giá, thực tế là không có nhiều lựa chọn. Một đối thủ rẻ hơn là Amazon Fire HD 8. Nó có màn hình tương tự nhưng hiệu năng kém hơn. Với các thiết bị Amazon, bạn cũng phải thích ứng với giao diện của Amazon và tự cài đặt Google Play Store. Nhưng đối với nhiều tác vụ, nó đủ tốt - và rẻ hơn nhiều.

Một sự lựa chọn đắt hơn nhưng tốt hơn đáng xem xét là Huawei MediaPad M5 8. Nó khá tốt trong mọi khía cạnh. Vì Huawei đang gặp khó khăn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, giá của nó đã giảm mạnh. Thường chỉ tốn khoảng 100 đến 150 Euro cao hơn. Và cho số tiền đó, bạn có được một chiếc máy tính bảng cao cấp đã qua một năm, nhưng vẫn tốt.

Galaxy Tab A 8.0 với S Pen và Huawei MediaPad M5 Lite 8 cũng là những lựa chọn hấp dẫn nhưng giá cả cao hơn. Đặc biệt là Galaxy Tab A với S Pen thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, cả hai đều không được bán ở Đức.

*Ảnh được cung cấp bởi Locmobile.vnn

1