Xem thêm

Samsung Galaxy Note 20: Đánh giá chi tiết

CEO Lộc Minh
Samsung Galaxy Note 20 là một chiếc smartphone trông giống như bất kỳ smartphone thông thường nào khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở bên trong của nó: bút S-Pen. Liệu điều này...

Samsung Galaxy Note 20 là một chiếc smartphone trông giống như bất kỳ smartphone thông thường nào khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở bên trong của nó: bút S-Pen. Liệu điều này có phải là điểm đặc biệt duy nhất mà Galaxy Note 20 có thể tỏa sáng? Và nó khác biệt so với phiên bản lớn hơn, Galaxy Note 20 Ultra như thế nào?

Samsung Galaxy Note 20: Những thông tin cần biết

Nếu nhìn vào bảng thông số, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng Galaxy Note 20 có ít tính năng hơn so với phiên bản Ultra. Dung lượng pin nhỏ hơn, bút S-Pen giống như trên Galaxy Note 10, không có camera 108 megapixel. Thay vào đó, phiên bản tiêu chuẩn của Samsung khá tương đồng với phiên bản cao cấp của Galaxy S20+ theo dữ liệu. Màn hình Super-AMOLED có kích thước tương đương 6,7 inch, nhưng độ phân giải thấp hơn (1.080 x 2.400 pixel so với 1.440 x 3.200 pixel của Galaxy S20+). Do đó, mật độ điểm ảnh cũng thấp hơn với 393ppi. Màn hình 120Hz chỉ có trên phiên bản Ultra, trong khi Galaxy Note 20 chỉ có màn hình 90Hz.

Bên trong, Galaxy Note 20 sử dụng chip Exynos 990 quen thuộc của Samsung với tám nhân và tốc độ tối đa lên đến 2,7 GHz. Chip Octa-Core này có thể lưu trữ quá trình vào bộ nhớ RAM 8 GB và truy cập vào bộ nhớ trong 256 GB. Dung lượng bộ nhớ trong của nó lớn hơn so với Galaxy S20+, nhưng không thể mở rộng. Hệ thống camera bao gồm 64, 12 và 12 Megapixel ở phía sau và một camera trước 10 Megapixel; thiếu camera 108 Megapixel trên Galaxy Note 20 Ultra. Điều này không nhất thiết có nghĩa là chất lượng hình ảnh kém hơn.

Hệ điều hành Android 10 kết hợp với giao diện người dùng One UI 2.5. Kết nối và cảm biến bao gồm WiFi 6, NFC, Bluetooth 5.1, 5G (tùy thuộc vào phiên bản) và USB-C. Galaxy Note 20 có một phiên bản SIM kép thuần túy và không có khe cắm Micro-SD. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng eSIM nếu không muốn sử dụng hai SIM vật lý. Bạn cũng sẽ không thấy cổng tai nghe 3,5mm, điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Thiết bị cũng đi kèm với pin 4.300 mAh, yếu hơn 200 mAh so với phiên bản Ultra. Đánh giá theo tiêu chí của GFX Bench cho thấy thời lượng pin lý thuyết của Galaxy Note 20 là gần 8 giờ. Điều này đưa nó vào top 20 smartphone có thời lượng pin tốt nhất. Nó ngang hàng với Galaxy S20 Ultra, chỉ thua kém iPhone SE 2020 và OnePlus 7 Pro. Mặc dù có chức năng sạc nhanh, Galaxy Note 20 cũng hỗ trợ Qi và Reverse Charging.

Đánh giá chi tiết về phần cứng của Samsung Galaxy Note 20

  • Thiết kế: 4,5 / 5 sao
  • Màn hình: 4 / 5 sao
  • Cấu hình: 3,5 / 5 sao
  • Camera: 4 / 5 sao
  • Phần mềm: 4,5 / 5 sao
  • Pin: 4,5 / 5 sao

Tổng điểm: 4/5 sao

Điểm nhấn, bút S-Pen

Samsung cho biết rằng bút S-Pen của thế hệ Note mới đã được cải tiến. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho Galaxy Note 20 Ultra. Galaxy Note 20 vẫn sử dụng bút S-Pen quen thuộc từ Galaxy Note 10 và thời gian chờ giảm xuống 26 mili giây. Theo Samsung, Galaxy Note 20 Ultra chỉ mất 9 mili giây. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi hiệu suất của phiên bản nhỏ hơn: việc nhập liệu và điều khiển đều chính xác và không có hiện tượng trễ. Điều mới là vị trí của bút S-Pen trong vỏ và nút vật lý trên bút.

Bằng cách sử dụng S-Pen trên màn hình, bạn không chỉ có thể viết theo cách viết tay mà còn vẽ. Khi bạn rút bút ra khỏi vỏ khi điện thoại bị khóa, một khối ghi chú sẽ tự động hiển thị trên màn hình khóa, cho phép bạn ghi lại ghi chú nhanh chóng. Ngoài ra, Samsung cung cấp cho S-Pen những chức năng bổ sung liên quan đến điều khiển bằng cử chỉ. Bạn có thể sử dụng nó để điều khiển ứng dụng máy ảnh mà không cần chạm vào màn hình, sử dụng nó như một nút chụp hoặc điều chỉnh âm lượng. Bạn chỉ cần giữ nút và di chuyển theo hướng mong muốn trên màn hình.

Samsung Galaxy Note 20 Hình ảnh Samsung Galaxy Note 20

Ngoài ra, S-Pen có một pin riêng, sẽ được sạc khi bút S-Pen được đặt trong vỏ của Galaxy Note 20. Mức pin hiện tại sẽ hiển thị trên điện thoại khi bạn bắt đầu sử dụng bút S-Pen.

Ở cạnh phải của màn hình, Galaxy Note 20 hiển thị các phím tắt có thể được thực hiện bằng S-Pen. Ví dụ: vẽ tranh AR hoặc chỉnh sửa tài liệu. Bạn cũng có thể thêm các phím tắt khác mà bạn sử dụng thường xuyên.

Thiết kế cũ và mới

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn cũng có thể thấy được sự khác biệt ngoại hình giữa Galaxy Note 20 và Galaxy Note 20 Ultra: Ultra có màn hình cong . Màn hình của Galaxy Note 20 thẳng đứng trong vỏ máy và có một viền cạnh nhỏ xung quanh. Mặc dù thế hệ Note mới này giữ phong cách thiết kế đặc trưng của Samsung, nhưng nó có vẻ đậm hơn so với dòng S20 và cũng có màu sắc truyền thống hơn: Mystic Gray, Mystic Green và Mystic Bronze thay vì những màu sắc hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thấy bề mặt mờ của phần sau của vỏ máy. Sau đó, bạn nhận ra rằng Samsung đã không sử dụng lớp kính cho Galaxy Note 20, khác với phiên bản Ultra. Thay vào đó, họ sử dụng một hỗn hợp nhựa kính - nghĩa là nhựa polyester được gia cố bằng sợi thủy tinh - khiến cho điện thoại có cảm giác mềm mại. Tuy nhiên, nó vẫn dễ bị vân tay và có bề mặt trơn trượt. Trên mặt trước, màn hình được bảo vệ bằng "Gorilla Glass Victus".

Samsung đã thể hiện khả năng kết nối xuất sắc. Không tìm thấy các cạnh sắc hoặc khoảng trống trong Galaxy Note 20. Với 192 gram và vỏ nhựa, chiếc điện thoại này vẫn nhẹ nhàng khi cầm, mặc dù kích thước lớn. Tuy nhiên, camera chính nhô lên một chút so với vỏ máy, khiến thiết bị lung lay khi đặt trên bề mặt phẳng. Về camera selfie, Samsung vẫn giữ nguyên nó ở bên trong màn hình. Bạn cũng không cần lo lắng vì nó đã được chứng nhận IP68, chống bụi và chống nước.

Camera thuyết phục - ngay cả khi không có 108 Megapixel

Đúng vậy, Galaxy Note 20 không có camera 108 Megapixel. Nhưng điều này không đồng nghĩa với chất lượng ảnh kém hơn. Nói chung, khả năng chụp ảnh trên smartphone hiện nay khó có thể tồi hơn - ít nhất là khi bạn ở phân khúc trung hoặc cao cấp và chụp ảnh chủ yếu trong ban ngày. Galaxy Note 20 thuộc vào loại smartphone có cấu hình tốt, vì vậy chất lượng ảnh tốt. Màu sắc trong các bức ảnh rất ấn tượng, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng tốt. Các bức ảnh từ Galaxy Note 20 cũng cho thấy độ tương phản cao và chi tiết rõ ràng, mà bạn có thể thấy khi phóng to hình ảnh. Nó được trang bị zoom quang học 3x và zoom hỗn hợp 30x. Khi phóng hình ảnh lên 30 lần, bạn vẫn có thể nhìn thấy rõ hình ảnh, nhưng cũng nhìn thấy từng điểm ảnh.

Samsung Galaxy Note 20 Zoom Ảnh zoom Samsung Galaxy Note 20

Về phần mềm, ứng dụng máy ảnh cung cấp một số tính năng hữu ích. Đáng chú ý ở đây là tính năng ổn định dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp ổn định hình ảnh khi bạn có tay rung hoặc chụp trong khi đang lái xe. Ngoài ra, ứng dụng cũng có chế độ Single-Take, cho phép bạn chụp một loạt ảnh và chọn ra những bức ảnh đẹp nhất. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa hoặc cắt ảnh. Ngoài ra, nó cũng có chế độ ban đêm và tùy chỉnh camera thủ công.

Đối với video, bạn có thể quay video 4K và 8K. Đối với video 8K, bạn chỉ có thể quay với tốc độ 24 hình/giây. Khi quay video 4K, bạn có thể chọn giữa tỷ lệ khung hình 16:9 hoặc 21:9. Với việc sử dụng pixel binning, camera triple của Galaxy Note 20 cũng có thể tạo ra các bức ảnh sáng và tương đối chi tiết trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm.

Kết luận về Galaxy Note 20

Liệu bút S-Pen có phải là điểm nhấn duy nhất của Galaxy Note 20? Ở một khía cạnh nào đó, có. Mặc dù Galaxy Note 20 phải chịu một số sự cắt giảm so với phiên bản lớn hơn, nó vẫn có thể thuyết phục ở nhiều mặt khác. Samsung cài đặt một gói phần mềm tuyệt vời, không chỉ dành riêng cho bút S-Pen mà còn cho việc sử dụng chung của điện thoại. Camera không còn gì phải phàn nàn - ít nhất là so với các mẫu cạnh tranh - và nó được phát triển đến đỉnh cao hiện tại.

Tuy nhiên, khi so sánh Galaxy Note 20 trong ngữ cảnh của các sản phẩm cao cấp khác của Samsung trong năm, nó trông giống như một thiết bị nguyên mẫu, vì luôn có nhiều sản phẩm cấp cao hơn. Câu hỏi về tính hợp lý vẫn còn đó. Vì hai lý do sau: Galaxy Note 20 quá giản lược và quá đắt tiền. Từ mặt kỹ thuật, nó giống hệt Galaxy S20+ nhưng kèm theo bút S-Pen. Vì vậy, nếu bạn không quan tâm đến bút S-Pen, bạn cũng có thể mua mẫu của năm ngoái. Hiện tại, Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ có giá dưới 800 Euro. Nếu bạn muốn tiết kiệm hơn, Galaxy Note 10 Lite có giá chỉ khoảng 400 Euro.

Điều tốt nhất về Samsung Galaxy Note 20

  • Bút S-Pen với các chức năng hữu ích
  • Camera tốt
  • Gói phần mềm hữu ích
  • Chất lượng thiết kế tốt

Điều không tốt về Samsung Galaxy Note 20

  • Giá cao
  • Không có màn hình 120Hz
  • Thời lượng pin trung bình
  • Không có khả năng mở rộng bộ nhớ
  • Không thể gỡ cài đặt các ứng dụng không cần thiết

Giá và các lựa chọn thay thế

Samsung định giá phiên bản LTE của Galaxy Note 20 là 925 Euro. Nếu bạn muốn trải nghiệm 5G, bạn phải trả thêm một số tiền. Giá của phiên bản 5G là 1.023 Euro. Dung lượng lưu trữ 256 GB không thay đổi ở cả hai trường hợp và không có sự lựa chọn khác.

Kết luận đã nêu rõ rằng nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn khác và không quan trọng bút S-Pen, bạn có thể chọn Galaxy S20+ hoặc phiên bản nhỏ hơn, Galaxy S20. Bạn có thể mua chúng với giá khoảng 710 Euro và 630 Euro. Các mẫu Note trước đây như Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ cũng là lựa chọn sáng giá, bạn có thể mua chúng với giá dưới 800 Euro. Nếu bạn muốn giá rẻ hơn, Galaxy Note 10 Lite có giá chỉ khoảng 400 Euro.

1