Xem thêm

Samsung Galaxy A52 5G: Nâng cao trải nghiệm với hệ thống camera cùng như tại dòng cao cấp

CEO Lộc Minh
Với bốn camera ở đây, bốn camera ở đó. Một hệ thống camera có vẻ giống nhau trên Galaxy A52 5G và Galaxy S21 Ultra, nhưng mẫu điện thoại giá rẻ chỉ sở hữu hai...

Với bốn camera ở đây, bốn camera ở đó. Một hệ thống camera có vẻ giống nhau trên Galaxy A52 5G và Galaxy S21 Ultra, nhưng mẫu điện thoại giá rẻ chỉ sở hữu hai ống kính thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày: góc rộng và siêu rộng, tương ứng với 24mm và 13mm so với cùng một tiêu cự full-frame. Camera thứ ba và thứ tư được sử dụng để thu thập thông tin chi tiết của chân dung và chụp macro. Còn trên Galaxy S21 Ultra, chúng ta có ống kính góc rộng và siêu rộng cùng với hai camera tele cho hai mức zoom khác nhau.

Galaxy A52 5G và Galaxy S21 Ultra trong cuộc so sánh

Bắt đầu với camera siêu rộng của Galaxy A52 5G, sự mờ đi ở rìa so với dòng cao cấp đã trở nên rõ rệt. Chiếc điện thoại thông minh này thường chọn độ sáng khác nhau, có khi tối hơn, có khi sáng hơn một chút, nhưng không hoàn toàn khác so với mẫu cao cấp. Trong việc hiệu chỉnh màu sắc và cân bằng trắng, cả hai thiết bị không có sự khác biệt lớn và đều có độ sắc nét mạnh mẽ theo phong cách của Samsung. Mặc dù cả hai điện thoại đều sử dụng tiêu cự 13 mm như nhau, Galaxy A52 5G có một góc nhìn rộng hơn trên trục x và y. Việc hiệu chỉnh phần mềm để khắc phục hiện tượng méo của ống kính siêu rộng làm tốt hơn trên Galaxy S21 Ultra, điều này có thể thấy rõ qua bức ảnh đầu tiên với sự thay đổi về cách đèn và đá bão hòa.

So với camera chính 108 megapixel trên Galaxy S21 Ultra, Galaxy A52 5G sở hữu camera chính 64 megapixel không được tương đương. Tuy nhiên, độ phân giải này vẫn rất cao và tạo ra mức độ chi tiết cao. Cả hai điện thoại đều sử dụng Pixel-Binning trong thực tế, tức là kết hợp nhiều pixel thành một. Trong trường hợp của Galaxy A52 5G, có 16 megapixel còn lại (tỷ lệ 4:1), trong khi Galaxy S21 Ultra có 12 megapixel (tỷ lệ 9:1). Cả hai thiết bị đều cung cấp tùy chọn cho độ phân giải đầy đủ, nhưng chất lượng hình ảnh bị giảm đáng kể về phạm vi động. Mặt khác, dòng cao cấp thường có phạm vi động tốt hơn. Samsung thường làm sáng hình ảnh hơn một chút để lấy ra nhiều chi tiết từ các vùng tối. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm hỏng bức ảnh, như bức ảnh của con đường dẫn vào Bảo tàng Pergamon đã chứng minh. Galaxy A52 5G hiển thị điều kiện thực tế, trong khi Galaxy S21 Ultra làm sáng ảnh quá nhiều và kèm theo nhiễu vào bức ảnh. Tuy nhiên, trong trường hợp ánh sáng kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo, như tại quán Guinness ở đường hầm của ga Hackescher Markt, Galaxy S21 Ultra thực sự tỏ ra mạnh mẽ hơn. Các chi tiết về đèn, ánh sáng và cấu trúc rõ ràng hơn so với mẫu cao cấp. Bức ảnh của Galaxy S21 Ultra tại Cổng Brandenburg cũng được ưa chuộng hơn vì nó không quá nhợt nhạt. Trái lại, bức ảnh của đồng hoa Tulip lại là ngược lại.

Sự can thiệp từ trình tối ưu cảnh

Trình tối ưu cảnh tự động của Samsung, mặc định hoạt động trên cả hai thiết bị và đã không được tắt nhằm đảm bảo trải nghiệm "ngay khi mở hộp" không bị sai lệch, những gì Galaxy S21 Ultra làm tốt hơn có lẽ do cảm biến thông minh hơn và công nghệ xử lý hình ảnh (ISP) mạnh mẽ hơn. Khi bạn gần với một đối tượng, ứng dụng camera tự động thay đổi sang camera siêu rộng, camera cũng được sử dụng cho chụp macro trên Galaxy S21 Ultra. Điều này đã làm hỏng hiệu ứng chói mờ đẹp, nhìn vào dây thừng trên vòng cứu sinh hoặc hoa. Điều này rất tiếc vì chất lượng của camera chính mà thiết bị này mang lại thực sự tốt hơn, tuy nhiên, camera chính của Galaxy S21 Ultra không được thiết kế đặc biệt tốt cho các khoảng cách gần do không thể nét được hơn. Điều này đã thu hút sự chú ý của biên tập viên trong quá trình kiểm tra dòng cao cấp.

Zoom thuộc về Galaxy S21 Ultra

Về khả năng zoom, Galaxy A52 5G phải nhường bước. Những gì mà model cao cấp làm thông qua zoom quang học thực sự, Galaxy A52 5G chỉ có zoom kỹ thuật số. Điều đáng buồn là ứng dụng camera đề xuất ba camera có thể chọn trong ngăn nhìn qua. May mắn là chỉ có chế độ zoom hai lần được cung cấp ở đó, bạn phải vào một menu sâu hơn để chọn mức zoom cao hơn. Nhưng thực tế, các bức ảnh với zoom hai lần vẫn sử dụng được, đôi khi còn sử dụng được với zoom bốn lần nếu không quan tâm quá nhiều đến chi tiết. Ví dụ, bức ảnh của cần trục vẫn khá giống nhau, nhưng khi nhìn xa hơn từ cầu Monbijoupark sang bên kia sông Spree, Galaxy S21 Ultra đã đánh bại Galaxy A52 5G một cách tàn nhẫn. Đồng hồ ở Berlin, và rất nhiều chi tiết khác ở cổng Brandenburg chỉ màu mè vẫn được chụp rõ ràng bởi mẫu điện thoại đắt hơn.

Đêm, sự chiến thắng thuộc về mẫu điện thoại đắt hơn

Vào buổi tối, camera siêu rộng của Galaxy S21 Ultra cho thấy tầm quan trọng của việc tốn gấp đôi giá để sở hữu nó. Mặc dù vẫn còn cơ hội để cải thiện, Galaxy A52 5G cho thấy nhiều nhiễu hơn trong bức ảnh. Một mình, các bức ảnh này không tồi, nhưng so sánh trực tiếp chỉ ra được những gì mà một chiếc điện thoại cao cấp có thể làm được. Và mặc dù trình tối ưu cảnh đã làm sáng trời không cần thiết và gây ra nhiễu, bức ảnh cuối cùng vẫn tốt hơn đáng kể khi bạn nhìn vào chi tiết cao hơn và khả năng hình dung ánh sáng. Được chụp mà không có trình tối ưu cảnh, Galaxy S21 Ultra cũng có thể thất bại, như bức ảnh ngoài nhà hàng 1840. Nhưng Galaxy A52 5G với chế độ ban đêm hoạt động tốt hơn, tuy nhiên, ít nhất là ảnh này đã được cắt bớt mạnh mẽ. Galaxy S21 Ultra cũng chụp selfie ban đêm tốt hơn.

Quay video 4K không ổn định

Có thể quay video với độ phân giải Ultra-HD (4K với 3.840 × 2.160 pixel) và tối đa 30 hình/giây trên Galaxy A52 5G. Giống như ảnh, một bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS) kết hợp với bộ ổn định hình ảnh số (EIS) đã được sử dụng ở đây, ít nhất là với camera chính. Galaxy S21 Ultra, mặt khác, có thể quay video 4K60 và thậm chí lên đến 8K30, nhưng so sánh được thực hiện với giới hạn của mẫu điện thoại rẻ hơn.

Sự kết hợp giữa OIS và EIS không giúp ích nhiều trong việc quay video trên Galaxy A52 5G. Các bản ghi thử nghiệm trở nên rối loạn, đầy nhiễu. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh chung là khá ổn và tự động lấy nét cũng hoạt động tin cậy. Tuy nhiên, điện thoại không xử lý tốt trong các tình huống ánh sáng thay đổi, như một khi bạn vào đường hầm với ánh sáng phía bên kia quá sáng. Về cảnh quay này, Galaxy S21 Ultra có phạm vi động rộng hơn và ổn định hình ảnh tốt hơn.

Cuối cùng, đây là phần video, nơi Galaxy A52 5G thực sự bị lọt vào thế thua cuộc. Camera góc rộng và siêu rộng sẽ là sự lựa chọn tốt, nhưng dòng cao cấp thường giành lợi thế, đặc biệt là với hai camera tele, mà mẫu điện thoại rẻ hơn bị thua trong lĩnh vực này. Máy ảnh Galaxy A52 5G cung cấp hiệu năng tốt cho nhiều tình huống hàng ngày để tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.

1