Xem thêm

Samsung Galaxy A40: Đánh giá chi tiết về một smartphone tầm trung nhỏ gọn không điểm đặc biệt

CEO Lộc Minh
Không lạ nếu bạn không thể nhận ra chính xác Samsung Galaxy A40 là thiết bị nào. Samsung đã tung ra hàng loạt thiết bị thuộc dòng Galaxy A trong năm 2019, và Galaxy A40...

Không lạ nếu bạn không thể nhận ra chính xác Samsung Galaxy A40 là thiết bị nào. Samsung đã tung ra hàng loạt thiết bị thuộc dòng Galaxy A trong năm 2019, và Galaxy A40 được công bố vào đầu tháng 4 và nằm ở phân khúc giá thấp nhất trong dòng A mới này. Liệu nó có đủ sức để xứng đáng với mức giá €249.00 không? Chính điều này sẽ được chúng ta tìm hiểu trong bài đánh giá này!

Đánh giá về thiết kế và màn hình

Samsung Galaxy A40 có thể là một trong những phiên bản rẻ tiền nhất trong dòng Galaxy A 2019, nhưng thiết kế của nó phù hợp với các biến thể cao cấp hơn, như Galaxy A50 hay Galaxy A70. Mặt trước của máy làm từ kính, với đúng một "giọt nước" để chứa camera selfie, còn mặt sau thì có cảm biến vân tay hình oval, bộ đôi camera ở phía trên cùng bên trái và logo Samsung.

Mặt sau của máy được làm từ chất liệu gọi là "glasstic", một loại nhựa mô phỏng chất liệu kính. Tuy không cảm giác cao cấp lắm nhưng nó rất mịn màng. Chất liệu mịn này tạo ra độ trơn trượt, và điện thoại đã rơi khỏi ghế một vài lần do đó, vì vậy bạn nên cẩn thận nếu không sử dụng ốp lưng. Phiên bản màu san hô của chúng tôi chủ yếu là màu cam đậm, với sắc hồng khi ánh sáng chiếu tới góc nhìn khác nhau.

Phiên bản san hô có viền vàng, và bạn sẽ khó lòng cưỡng lại được sự cuốn hút của nó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn điện thoại của mình thực sự lung linh, bạn có thể chọn các biến thể màu đen, trắng hoặc xanh dương, vì hiệu ứng chuyển màu của phiên bản san hô rất tinh sub. Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo bạn không làm trầy xước viền của điện thoại, vì có vẻ như màu vàng được phun lên sau, và nếu có vết xước sâu đủ, bạn có thể nhìn thấy vật liệu màu trắng phía dưới.

Màn hình Super AMOLED 5,9 inch là điểm mạnh của Samsung. Công ty không điều chỉnh gì ở đây - bạn có màu sắc sống động, đen sâu, góc nhìn rộng và mức độ sáng cao. Độ phân giải màn hình là Full HD+ (2340×1080), làm cho màn hình khá sắc nét; thực tế, nó sắc nét hơn rất nhiều so với Galaxy A50, vì A50 có màn hình lớn hơn 0,5 inch. Nhờ có viền màn hình hình giọt nước, viền của điện thoại khá mỏng, tạo nên vẻ ngoại hình cao cấp khi màn hình được bật sáng.

Galaxy A40 thiếu cảm biến vân tay dưới màn hình của Galaxy A50, điều này là một sự hy sinh cần thiết vì giá thành. Tuy vậy, điều này không thể làm bạn thất vọng, vì các cảm biến vân tay quang học trên điện thoại tầm trung của Samsung không phải là sự thay thế hoàn hảo cho cảm biến vân tay vật lý. Bạn cũng có công nghệ nhận diện khuôn mặt, hoạt động tương đối tốt trong điều kiện ánh sáng tốt. Nó không nhanh lắm, nhưng cũng không tồi hơn so với các điện thoại dòng A đắt tiền như Galaxy A70.

Camera Galaxy A40

Trong khi Galaxy A50 đắt hơn một chút có ba camera mặt sau, Galaxy A40 chỉ có hai camera: camera chính 16 MP và camera góc rộng 5 MP. Số lượng điểm ảnh không cao, nhưng thực tế, 16 MP là đủ cho những bức ảnh thông thường. Quan trọng hơn số điểm ảnh là khả năng mở khẩu, và với mở khẩu F1.7, A40 hoạt động khá tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Với camera góc rộng, bạn có thể mở rộng góc nhìn lên đến 123 độ, điều này rất hữu ích cho việc chụp ảnh cảnh quan hoặc nhóm người đông đúc. Nhưng ảnh góc rộng có hiệu ứng "fisheye" ở cạnh, và mặc dù bạn có thể sửa chữa điều này trong thư viện ảnh, bạn không thể làm gì với độ phân giải thấp của ảnh góc rộng.

Điện thoại A40 có camera tự sướng 25 MP trong khe "giọt nước". Đây là số điểm ảnh cao hơn so với camera sau, làm cho A40 trở thành lựa chọn tốt cho những người yêu thích tự sướng. Với mở khẩu F2.0, camera tự sướng không hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng bạn vẫn có thể chụp ảnh tự sướng chi tiết trong ánh sáng tự nhiên tốt. Camera trước không có ống kính góc rộng, nhưng theo mặc định, bạn sẽ thấy phiên bản cắt của mình và có thể chuyển sang chế độ xem đầy đủ chỉ với một cú nhấp chuột, tính năng đã xuất hiện trên Galaxy S10. Bạn cũng sẽ không có hỗ trợ ổn định hình ảnh quang học, vì vậy bạn cần cầm chắc tay để chụp ảnh và quay video. Nhưng đối với Galaxy A40 không nhắm đến các đối tượng yêu thích nhiếp ảnh.

Bạn có thể chụp ảnh chế độ bokeh (Live Focus) với camera sau và camera trước. Bạn có thể điều chỉnh mức độ mờ phông nền, nhưng vì Live Focus là phần mềm, bạn chỉ có thể chụp ảnh chế độ bokeh của người sử dụng camera sau. Có chế độ Pro dành cho những người thích chỉnh sửa cài đặt cơ bản như giá trị ISO, và còn có chế độ Tối ưu hóa cảnh, nhận diện đối tượng máy ảnh đang nhắm đến (như chó hoặc hoa) và điều chỉnh cài đặt màu sắc trước khi chụp ảnh. Bạn có thể áp dụng bộ lọc vào ảnh và video, và video có thể được quay với độ phân giải Full HD với tối đa 30 hình ảnh/giây.

Hiệu năng và phần mềm Galaxy A40

Triết xuất của Galaxy A40 sử dụng chipset Exynos 7885, một trong những sản phẩm tầm trung của Samsung, với hai lõi Cortex-A73 và sáu lõi Cortex-A53, kết hợp với GPU Mali-G71 MP2. 7885 ra mắt trên Galaxy A8 (2018) vào năm ngoái, và sau khi sử dụng Galaxy A40 trong một vài ngày, tôi không ấn tượng. Chipset này chậm, điều này rõ ràng trong nhiều tình huống. Tôi đặt A40 cạnh một Galaxy A70 và thử mở một số ứng dụng trên cả hai, và A40 mất một thời gian để mở các ứng dụng, đặc biệt là camera.

Cũng có lúc gặp trục trặc khi chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc khi duyệt web, và tôi tin rằng việc trang bị 6GB RAM thay vì 4GB có thể làm các ứng dụng chạy tốt hơn. Khi chơi game, bạn có thể chơi các tựa game như PUBG ở cài đặt trung bình đến thấp để có mức khung hình đáng kể. Nhìn chung, người dùng có thể sống chung với hiệu năng của Galaxy A40, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kỳ vọng, nhưng tôi nghĩ rằng thiết bị này thực sự là một sự thất vọng trong mặt này.

Android Pie với giao diện One UI 1.1 của Samsung khá bù trừ cho hiệu năng kém, tuy. Đây là phiên bản phần mềm mới nhất bạn tìm thấy trên điện thoại Galaxy của Samsung; nó trông tốt và hoạt động khá mượt mà nói chung, mặc dù đôi khi sẽ gặp trục trặc như trên. A40 cũng thiếu các tính năng như Bixby Routines và tùy chọn sử dụng Bixby Voice bằng phím nguồn, nhưng ta hy vọng Samsung sẽ thêm những tính năng đó thông qua bản cập nhật phần mềm, tương tự như cách họ đã mang những tính năng này đến Galaxy A50 sau khi ra mắt.

Thời lượng pin Galaxy A40

Galaxy A40 được trang bị viên pin 3.100mAh khiêm tốn. Điều này đủ để sử dụng nhẹ đến trung bình, nhưng những người nghiện mạng xã hội và chơi game không thể tồn tại đến cuối ngày. Sử dụng A40 như một điểm phát wifi khi không ở nhà đòi hỏi tôi phải sạc pin vào buổi chiều sớm. Tuy nhiên, viên pin nhỏ cũng có nghĩa là nó có thể sạc nhanh; Samsung đã cung cấp công nghệ sạc nhanh 15W tiêu chuẩn. Và trong khi thời lượng pin có thể không xuất sắc, tôi không nghĩ rằng A40 dành cho người dùng năng lượng, và họ có thể muốn chọn một mẫu khác nếu thời lượng pin lâu dài là yêu cầu quan trọng.

Kết luận về Galaxy A40

Samsung Galaxy A40 là một chiếc điện thoại đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một smartphone và thêm một số tính năng phụ, chẳng hạn như camera góc rộng. Nó trông đẹp nhưng không ấn tượng lắm, viên pin đủ lớn trừ khi bạn là người dùng năng lượng, ảnh từ camera hoàn toàn phù hợp để chia sẻ trên mạng xã hội, và phần mềm là mới nhất có sẵn trên điện thoại Galaxy của Samsung nhưng thiếu một số tính năng hữu ích. Mức giá €249 khá hợp lý, nhưng nếu giá là €199 sẽ dễ dàng hơn nhiều khi giới thiệu.

1