Xem thêm

Khu Công viên phần mềm Quang Trung | QTSC: Một bước ngoặt trong công nghiệp CNTT

CEO Lộc Minh
Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), thành lập vào ngày 16/03/2001, đã từ lâu trở thành điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp CNTT tại Việt Nam. Với 142 doanh nghiệp hoạt...

Khu công viên phần mềm quang trung (QTSC), thành lập vào ngày 16/03/2001, đã từ lâu trở thành điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp CNTT tại Việt Nam. Với 142 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 6 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người và 650 sản phẩm, giải pháp, QTSC đã đóng góp không nhỏ vào việc phục vụ cho 21.621 người học tập và làm việc thường xuyên.

QTSC không chỉ là công viên phần mềm đầu tiên mà còn là công viên phần mềm lớn nhất tại Việt Nam. Sự phát triển của QTSC đã được Thủ tướng chính phủ công nhận và cấp quyết định thành lập chuỗi QTSC, mở ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo. Chuỗi này bao gồm QTSC, Khu Công nghệ Phần mềm ĐH Quốc Gia TPHCM (VNU-ITP), Trung tâm Công nghệ thông tin Thừa Thiên Huế (HueCIT), và Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định.

Các thành viên dự kiến của chuỗi QTSC đến năm 2020 Hình ảnh: Các thành viên dự kiến của chuỗi QTSC đến năm 2020

Theo "Báo cáo đánh giá và so sánh QTSC với các khu công nghệ tại khu vực Châu Á" của tập đoàn tư vấn quốc tế KPMG, QTSC được đánh giá cao như một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội. Nơi đây thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một mạnh mẽ.

“Báo cáo đánh giá và so sánh QTSC với các khu công nghệ tại khu vực Châu Á” của KPMG Hình ảnh: “Báo cáo đánh giá và so sánh QTSC với các khu công nghệ tại khu vực Châu Á” của KPMG

Để đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, QTSC đã tích hợp công nghệ IoT vào hoạt động giám sát và quản lý. Năm 2018, QTSC triển khai một nền tảng duy nhất gọi là QTSC IOC (Integrated Operation Center) để quản lý toàn bộ khu vực. Nhờ ứng dụng này, QTSC đã đạt giải nhì Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6/2019. QTSC cũng là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại TP.HCM được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ vào tháng 06/2018. Những thành tựu này đã đưa QTSC trở thành một khu đô thị phần mềm ngày càng thông minh hơn.

Những ứng dụng IoT QTSC đã triển khai hướng đến mô hình đô thị xanh, thông minh Hình ảnh: Những ứng dụng IoT QTSC đã triển khai hướng đến mô hình đô thị xanh, thông minh

QTSC cũng đã xây dựng khu QTSC R&D Labs dành cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, giải pháp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngoài ra, QTSC còn triển khai Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp, tạo ra nhiều mô hình mới như trồng rau trong container, trồng rau thủy canh cho các hộ gia đình, robot gieo hạt,... Đáng chú ý, QTSC sẽ nâng cấp mô hình này thành làng thông minh (Smart Village), cung cấp các giải pháp và chu trình khép kín cho nhà nông.

Nhằm tạo ra một không gian học tập - vui chơi - sáng tạo (Learn.Fun.Create), QTSC thành lập trung tâm STEAMZone, mô hình đào tạo STEAM tập trung lớn nhất tại TP.HCM vào năm 2020. Với qui mô trên 2000 m2, trung tâm này có thể đón tiếp trên 1000 học sinh đến tham quan và trải nghiệm các mô hình lĩnh vực STEM khác nhau. Điều này giúp học sinh tìm hiểu sự liên kết trong học tập, sáng tạo và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Bên cạnh đó, họ còn được khám phá các công nghệ mới như in 3D, thực tế ảo, big data, AI, IoT,... đi cùng với các lĩnh vực khoa học, cơ khí, tự động hóa, và nhiều lĩnh vực STEM khác.

Việc áp dụng công nghệ mới đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho QTSC trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng một Công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ. QTSC hướng đến mục tiêu trở thành một đô thị xanh, thông minh. Với hơn 20 năm tồn tại và phát triển, QTSC đã trở thành một trong những công viên phần mềm hàng đầu châu Á. Tiếp tục với tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, QTSC luôn tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mục tiêu của QTSC là trở thành một địa điểm cung cấp các giải pháp công nghệ chất lượng cao nhất, mang lại những giá trị hữu ích nhất cho xã hội.

Khu Công viên phần mềm Quang Trung Địa chỉ: phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh Điện thoại: (84-28) 3715 8888 Fax: (84-28) 3715 5985 Email: [email protected] Website: www.qtsc.com.vn

1