Xem thêm

Đánh giá Asus ZenPad 10: Một sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc giá

CEO Lộc Minh
Giới thiệu Tablet có thể biến đổi đã trở thành xu hướng hot từ khi Pixel C và iPad Pro ra đời vào năm ngoái, và đúng vì lý do đó. Với thiết kế thích...

Giới thiệu

Tablet có thể biến đổi đã trở thành xu hướng hot từ khi Pixel C và iPad Pro ra đời vào năm ngoái, và đúng vì lý do đó. Với thiết kế thích hợp cho di chuyển kết hợp với hệ sinh thái ứng dụng phát triển, chúng rất tuyệt vời cho cả công việc di động và giải trí. Nhược điểm duy nhất là giá khá cao từ 300 bảng trở lên. Vì vậy, ngay từ cái nhìn đầu tiên, Asus ZenPad 10 là một lựa chọn hấp dẫn với mức giá khởi điểm chỉ 200 bảng cho cả tablet và bàn phím. Trên giấy ít nhất, ZenPad mang lại giá trị tuyệt vời cho tiền bỏ ra. Trong sử dụng hàng ngày, ZenPad thực sự đáng giá và là một lựa chọn tuyệt vời thay thế cho netbook. Nhưng các vấn đề liên quan đến phần mềm và CPU của nó khiến ZenPad 10 không đạt đến đẳng cấp hybrid tuyệt vời như mong đợi.

Thiết kế và Bàn phím

Dòng tablet ZenPad của Asus có xu hướng tập trung vào tính năng và giá cả hơn là thiết kế nổi bật. Xu hướng này tiếp tục với ZenPad 10. Đây là một chiếc máy tính bảng không quá ấn tượng, được chia thành phần tablet và phần bàn phím. Thiết bị không đạt được giải thưởng thiết kế. Phần tablet chỉ là một chiếc máy nhựa đơn giản không cao cấp bằng các thiết bị cạnh tranh như Nvidia Shield K1. Bàn phím màu xám cũng có cùng vẻ ngoài đơn giản. Chất liệu nhựa cảm giác một chút giòn, và cả phần tablet và bàn phím đều uốn cong rõ ràng ngay cả khi áp lực vừa phải. Điều này đặc biệt rõ ràng khi ghép tablet và bàn phím lại với nhau. Sau khi kết nối vật lý hai phần và kết nối bàn phím với máy tính bảng qua Bluetooth, trải nghiệm gõ phím trên ZenPad 10 của tôi phân đều. Các phím có hành trình hợp lý và cảm giác chắc chắn hơn so với các bàn phím tablet khác tôi đã thử. Bàn phím cũng đủ nặng để đảm bảo tablet không quá nặng phía trên - giống như trường hợp của Pixel C - và có thể sử dụng thoải mái như một laptop trên đùi. Tuy nhiên, toàn bộ bàn phím uốn cong ngay cả khi gõ phím một cách vừa phải, khiến việc gõ phím sai hoặc mất tập trung dễ dẫn đến. Ngoài ra, tôi không hiểu tại sao Asus lại không tìm cách kết hợp hai pin để tăng thời lượng pin hoặc cho phép sạc một phần từ pin kia. Thêm vào đó là bộ nhớ trong 16GB khá nhỏ của máy tính bảng, mặc dù có thể nâng cấp bằng khe cắm thẻ microSD của máy tính bảng. Ấn tượng ban đầu của tôi về ZenPad không cao. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng thêm, tôi cảm thấy hài lòng hơn với nó. Máy tính bảng có thể cảm nhận rằng ZenPad có giá rẻ và uốn cong hơn so với tôi mong đợi, nhưng tôi không thể phủ nhận sự bền bỉ của ZenPad. Sử dụng nó như một máy tính bảng chính và trình soạn thảo từ xa, ZenPad đã sống sót sau một số lần sử dụng mà không hề bị trầy xước hoặc gãy. Điểm đáng chú ý là khi nó va vào một cái bàn trong cặp của tôi hoặc đụng vào một sàn nhà có thảm - hoàn toàn không phải lỗi của tôi. Tôi cũng ấn tượng với cách bàn phím hoạt động như một dock âm thanh. Asus đã trang bị bàn phím với hai loa ấn tượng - so với tiêu chuẩn của máy tính bảng - với công nghệ âm thanh DTS-HD Premium và Sonic Master. Loa thường là một trong những điểm yếu trên các thiết bị giá rẻ, vì vậy việc xuất hiện loa kép trên ZenPad thực sự là một điểm ấn tượng và đáng khen ngợi. Chức năng DTS là một công nghệ khá thông minh được thiết kế để mang lại trải nghiệm âm thanh vòm ảo. Tuy không mang lại trải nghiệm âm thanh vòm đầy đủ, âm thanh được phát trên ZenPad khi ghép dock cho thấy độ sâu hơn những gì tôi mong đợi, và không bị nhòe nhờ chất lượng tệ của các máy tính bảng cạnh tranh. Mặc dù tôi vẫn không muốn sử dụng ZenPad như một thiết bị nghe nhạc chính của mình, nhưng chất lượng âm thanh là đủ tốt cho việc xem phim và Netflix.

Màn hình

Màn hình 10.1 inch của ZenPad cũng khá tốt để xem phim. Độ phân giải 1280 x 800 không đáng kể và bạn chắc chắn có thể nhìn thấy từng điểm ảnh riêng lẻ. Nhưng cân bằng màu sắc và sự sống động của màn hình là ấn tượng khi bạn xem xét đến giá ZenPad. Bảng IPS đảm bảo màu trắng sạch sẽ - mặc dù chúng biến dạng nhanh chóng khi nhìn từ góc nhìn. Độ sáng tối đa không rực rỡ, nhưng đủ để màn hình vẫn dễ đọc trong mọi tình huống trừ ánh sáng mặt trời trực tiếp. Màu đen không đen nhất mà tôi từng nhìn thấy, nhưng nó vẫn cao hơn trung bình so với các máy tính bảng IPS khác tôi đã thử trong tầm giá này. Cũng không có dấu hiệu nào về hiện tượng chảy sáng quá nhiều ánh sáng phía sau, mà đã xảy ra trên các thiết bị Asus trước đây tôi đã thử. Cá nhân tôi không có vấn đề gì với cài đặt tiêu chuẩn, màu sắc phù hợp với màn hình màu sắc đủ sáng, mà không bị quá chói. Tuy nhiên, đối với những người muốn thay đổi, ứng dụng Asus Splendid giúp dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ màu sắc của màn hình. Nó bao gồm các cài đặt tiêu chuẩn, bộ lọc màu xanh và cài đặt Rực Rỡ, cùng với thanh trượt điều chỉnh nhiệt độ màu sắc theo ý muốn. Splendid là một phần của bộ công nghệ Master của máy tính bảng. Master là một bộ công nghệ của Asus được thiết kế để cải thiện hiệu suất màn hình. Trước đây, tôi đã thấy thử thách với bộ công nghệ Master. Trong khi các công cụ hiệu chuẩn màu sắc rất tuyệt, công nghệ tự động sắc nét và tự động làm sắc nét đã không hoạt động tốt. Trên các ZenPad khác tôi đã thử, các công nghệ đã làm quá sắc nét video và thay đổi tốc độ khung hình đến mức các chuyển động của nhân vật trong các chương trình truyền hình và phim trông hơi kỳ lạ. Bất ngờ là, tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào trên ZenPad 10. Asus cũng đã làm việc để đảm bảo màn hình ZenPad tốt cho công việc bằng cách thêm hỗ trợ bút Active. Điều này có nghĩa là nếu bạn chi tiền mua một trong những bút stylus tùy chọn của Asus, bạn có thể viết ghi chú hoặc vẽ kỹ thuật số trên ZenPad - mặc dù, do độ phân giải màn hình thấp, tôi không khuyến nghị sử dụng nó cho nghệ thuật.

ZenPad 10 Hình ảnh: ZenPad 10

Kết luận

Mặc dù có một số nhược điểm như phần mềm và CPU, Asus ZenPad 10 vẫn là một lựa chọn tuyệt vời trong phân khúc giá. Với giá khởi điểm hấp dẫn, ZenPad mang lại giá trị tốt cho tiền bỏ ra. Thiết kế và hiệu năng hợp lý, màn hình sắc nét và âm thanh tốt, ZenPad 10 đáng xem xét cho những người đang tìm kiếm một máy tính bảng giá rẻ nhưng chất lượng không hề kém cạnh.

1