Xem thêm

Android 13: Những tính năng mới, ngày phát hành và danh sách thiết bị hỗ trợ

CEO Lộc Minh
Mặc dù Android 12 vừa mới được phát hành, nhưng chúng ta cũng nên sẵn sàng tìm hiểu về phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Android. Google đã chính thức tung ra phiên...

Mặc dù Android 12 vừa mới được phát hành, nhưng chúng ta cũng nên sẵn sàng tìm hiểu về phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Android. Google đã chính thức tung ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên cho Android 13, được biết đến với tên gọi Android T. Dưới đây là những điều bạn cần biết về Android 13.

Tổng quan về Android 13

Trong quá trình chuyển từ Android 11 sang Android 12, Google đã thay đổi giao diện của Android bằng ngôn ngữ thiết kế Material You. Tuy nhiên, sự chuyển đổi từ Android 12 lên Android 13 không lớn. Google đã giữ lại giao diện tổng thể của Android 12, chỉ cập nhật thêm các tính năng mới cho Android 13.

Mặc dù rất ít, nhưng Android 13 vẫn có những tính năng thú vị ngay từ phiên bản đầu tiên dành cho nhà phát triển (Developer Preview 1 - DP1).

Thiết bị hỗ trợ Android 13

Người dùng Pixel (từ Pixel 4 trở lên) có thể cài đặt Android 13 DP1 ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phiên bản này sẽ có nhiều lỗi và vấn đề khác. Do đó, Quản Trị Mạng khuyên bạn không nên cài đặt nó trên thiết bị mà bạn sử dụng hàng ngày.

Hiện tại, Android 13 Developer Preview 1 chỉ hỗ trợ các thiết bị Pixel (từ Pixel 4 trở lên). Trong các bản triển khai tiếp theo, Google sẽ mở rộng danh sách các thiết bị hỗ trợ.

Danh sách thiết bị hỗ trợ Android 13 có thể phức tạp một chút do cần phê duyệt từ các hãng. Khi có thông tin chi tiết từ các hãng smartphone Android, Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật.

Android 13 chính thức ra mắt

Sau nhiều tháng thử nghiệm beta, Android 13 phiên bản chính thức đã được phát hành cho một số thiết bị Pixel.

Google đã xác nhận thông tin này và cho biết Android 13 phiên bản ổn định đã sẵn có cho smartphone Pixel từ Pixel 4 và Pixel 4a trở lên. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một trong những thiết bị Pixel đáp ứng yêu cầu, bạn có thể truy cập vào Settings > System > System update để kiểm tra và cập nhật Android mới.

Nếu bạn đang tham gia chương trình thử nghiệm Android Beta Program trên smartphone Pixel của mình, bạn cần thoát ra khỏi chương trình này trước khi cập nhật Android 13 phiên bản chính thức.

Danh sách chi tiết các mẫu smartphone đã có thể cài đặt Android 13 bao gồm:

  • Pixel 4
  • Pixel 4XL
  • Pixel 4a
  • Pixel 4a 5G
  • Pixel 5
  • Pixel 5a 5G
  • Pixel 6
  • Pixel 6 Pro
  • Pixel 6a

Với các thiết bị Android từ các hãng khác như Samsung, Asus, HMD, Motorola, BBK (Iqoo, OnePlus, Oppo, Realme, Vivo), Sharp, Sony, Tecno và Xiaomi, thông tin về việc cập nhật Android 13 phiên bản chính thức sẽ được công bố vào cuối năm nay. Để biết thông tin chi tiết hơn, bạn nên chờ thông báo chính thức từ nhà sản xuất thiết bị mà bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, với việc Android 13 đã được đưa lên Android Open-Source Project (AOSP), các hãng sẽ có quyền truy cập vào hệ điều hành mới này để tùy chỉnh cho riêng mình. Lịch trình cập nhật Android 13 của từng hãng smartphone có thể sẽ được công bố trong thời gian tới.

Các tính năng riêng tư mới của Android 13

Bảo mật và quyền riêng tư luôn là những điều quan trọng trên hệ điều hành Android. Mỗi bản cập nhật mới, Google đều muốn cải thiện hệ điều hành của họ để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng. Android 13 không ngoại lệ.

Có một số tính năng mới về quyền riêng tư trên Android 13:

Bộ chọn ảnh mới

Android 13 có một bộ chọn ảnh hoàn toàn mới. Khi bạn chia sẻ tài liệu với một ứng dụng Android, bộ chọn tài liệu sẽ hiển thị một giao diện an toàn. Nó chỉ cho phép ứng dụng truy cập vào những tài liệu mà bạn đã chọn.

Quyền truy cập WiFi mới

Android 13 giới thiệu quyền truy cập WiFi mới. Mục đích của tính năng này là giảm sự phụ thuộc của các ứng dụng vào quyền vị trí. Trực quan, các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập vào thiết bị WiFi lân cận cũng yêu cầu quyền truy cập vào vị trí. Nhưng với quyền truy cập WiFi NEARBY_WIFI_DEVICES mới, các ứng dụng có thể truy cập vào thiết bị WiFi lân cận mà không yêu cầu quyền truy cập vị trí không cần thiết.

Quyền gửi thông báo

Trước đây, bạn cần cấp cho ứng dụng quyền truy cập vào vị trí, camera và microphone. Nhưng trên Android 13, bạn có thể quản lý cả quyền gửi thông báo của ứng dụng. Điều này giúp bạn tránh bị ứng dụng mới cài đặt gửi quá nhiều thông báo và bạn phải vào cài đặt để tắt chúng. Bây giờ, bạn có thể từ chối quyền gửi thông báo của ứng dụng ngay từ khi bạn cài đặt nó.

Quyền chi tiết cho file đa phương tiện

Trên Android 12 và các phiên bản trước, khi một ứng dụng muốn truy cập các file đa phương tiện lưu trữ trong bộ nhớ cục bộ của thiết bị, ứng dụng đó cần yêu cầu quyền truy cập. Nhưng trên Android 13, bạn sẽ cần cấp quyền cho từng loại file phương tiện cụ thể:

  • READ_MEDIA_IMAGE: Quyền truy cập hình ảnh
  • READ_MEDIA_VIDEO: Quyền truy cập file video
  • READ_MEDIA_AUDIO: Quyền truy cập file âm thanh

Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng việc cấp ba quyền khác nhau cho một ứng dụng sẽ rất bất tiện. Tuy nhiên, Google đã nghĩ đến điều này. Khi một ứng dụng yêu cầu quyền READ_MEDIA_IMAGE và READ_MEDIA_VIDEO cùng lúc, bạn sẽ thấy một hộp thoại cho phép bạn cấp cả hai quyền.

Lợi ích của tính năng này là giúp người dùng không phải lo lắng về việc một ứng dụng có quá nhiều quyền truy cập vào file của họ. Đây là một bước tiến khá tích cực của Google nhằm tăng cường quyền riêng tư và bảo mật trên Android.

Ghép nối nhanh

Ghép nối nhanh (Fast Pair) là một tính năng tuyệt vời cho phép bạn kết nối nhanh chóng điện thoại thông minh của mình với các phụ kiện như tai nghe Bluetooth. Thay vì phải kết nối thủ công, smartphone của bạn sẽ tự động phát hiện và thông báo về thiết bị cần kết nối xung quanh và hỏi bạn có muốn ghép nối hay không.

Hỗ trợ âm thanh Bluetooth LE tích hợp

Android 13 đang bổ sung hỗ trợ cho Bluetooth Low Energy (LE), tiêu chuẩn Bluetooth thế hệ tiếp theo. Sự khác biệt chính giữa BLE và các phiên bản trước của Bluetooth là việc tiêu thụ điện năng thấp mà không làm giảm chất lượng âm thanh, tất cả nhờ vào codec Complexity Communications Codec mới (LC3).

Theo Esper, BLE cũng mang đến các tính năng mới, bao gồm phát âm thanh đa thiết bị, hỗ trợ máy trợ thính và khả năng chia sẻ âm thanh dựa trên vị trí. Việc bổ sung hỗ trợ âm thanh BLE sẽ đảm bảo rằng các thiết bị Android 13 có thể tận dụng tính năng đã có sẵn trên vô số thiết bị hỗ trợ Bluetooth.

Tùy chọn ngôn ngữ cho mỗi ứng dụng

Android 13 loại bỏ cài đặt ngôn ngữ thông thường trên toàn hệ thống, thay vào đó, nó cho phép bạn thiết lập ngôn ngữ cho mỗi ứng dụng. Tính năng mới này cho phép bạn chọn các ngôn ngữ khác nhau cho mỗi ứng dụng thông qua phần cài đặt riêng biệt trong trang cài đặt của ứng dụng.

Privacy Dashboard với chế độ xem 7 ngày

Được giới thiệu trong Android 12, Privacy Dashboard cho phép bạn xem lịch sử 24 giờ về cách các ứng dụng truy cập vào các cảm biến nhạy cảm như vị trí và camera. Đáp ứng nhu cầu người dùng, Android 13 bổ sung chế độ xem 7 ngày trong công cụ này.

Kiểm soát các thiết bị smarthome mà không cần mở khóa màn hình

Nếu bạn muốn điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà mà không muốn mở khóa màn hình, Android 13 có tính năng Quick Access Device Controls giúp bạn làm điều này. Bạn có thể chọn để truy cập và điều khiển thiết bị của mình thông qua tính năng này mà không cần xác thực.

Cải tiến Clipboard

Clipboard được cải tiến theo nhiều cách khác nhau trên Android 13. Đầu tiên, clipboard overlay được hiển thị ở góc dưới cùng bên trái sau khi bạn sao chép nội dung nào đó. Nó bao gồm một bản xem trước và một tùy chọn chỉnh sửa mà bạn có thể nhấn để sửa nhanh chóng văn bản hoặc hình ảnh đã sao chép.

Những cải tiến về thiết kế của Android 13

Google muốn chủ đề trên điện thoại của bạn thể hiện đúng phong cách của bạn một cách tự động và đơn giản. Material You được tạo ra để đạt được mục tiêu đó, bất kể bạn có yêu thích nó hay không. Dưới đây là những cải tiến về thiết kế trên Android 13:

Biểu tượng ứng dụng tự thay đổi theo chủ đề

Cuối cùng, Android 13 mang đến cho người dùng bộ biểu tượng có thể tự động thay đổi theo chủ đề. Ban đầu, điều này chỉ hoạt động trên các thiết bị Pixel và chỉ đối với các ứng dụng đã tạo ra biểu tượng thay thế. Tuy nhiên, Google đang khuyến khích các nhà phát triển cung cấp loại biểu tượng này và cũng đang làm việc với các đối tác OEM để đưa tính năng thay đổi tự động theo chủ đề lên các mẫu smartphone không phải Pixel.

Thêm nhiều tùy chọn chủ đề Material You

Android 13 có thể mở rộng các tùy chọn chủ đề màu sắc sẵn có bằng cách cung cấp 4 bảng màu mới liên quan tới các sắc thái cụ thể hoặc các màu bổ sung.

Thiết lập đồng hồ thứ hai trên màn hình khóa

Android 13 cho phép bạn chọn giữa hai kiểu đồng hồ trên màn hình khóa. Người dùng có thể chọn bố cục dòng đơn hoặc bố cục dòng đôi hiện tại. Bạn có thể truy cập nút chuyển đổi này dễ dàng bằng cách vào Settings > Display > Lock Screen.

Cập nhật widget Now Playing

Trình phát đa phương tiện trên Android 13 có giao diện mới. Ảnh bìa album sẽ chiếm toàn bộ nền của widget và các nút điều khiển sẽ di chuyển xung quanh nhiều hơn. Trong bản thử nghiệm đầu tiên, thanh tiến trình sẽ dao động khi bài hát được phát.

Những cải tiến về mặt chức năng của Android 13

Android 13 có những cải tiến chức năng như sau:

Hỗ trợ quét mã QR trực quan hơn

Tính năng quét mã QR trên Android 13 đã được nâng cấp. Người dùng sẽ có một nút chuyển đổi nhanh để quét mã QR nhanh hơn.

Hỗ trợ Bluetooth LE Audio ngay từ đầu

Android 13 sẽ hỗ trợ ngay từ đầu cho Bluetooth LE Audio. Bộ giải mã (codec) LC3 sẽ mang lại tiết kiệm năng lượng và âm thanh chất lượng cao hơn.

Chế độ im lặng thực sự im lặng

Android 13 sẽ cung cấp chế độ im lặng thực sự, không hoạt động các âm thanh hoặc phản hồi xúc giác, thậm chí trong chế độ im lặng.

Nhấn để chuyển điều khiển đa phương tiện

Android 13 có khả năng nhấn để chuyển điều khiển đa phương tiện sang thiết bị khác. Cách hoạt động chính xác của tính năng này vẫn chưa được công bố.

Làm lại bộ chọn đầu ra âm thanh

Android 13 thực hiện các thay đổi về mặt thẩm mỹ cho bộ chọn đầu ra âm thanh để phù hợp với giao diện Material You và giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi đầu ra âm thanh.

Ngôn ngữ cho mỗi ứng dụng

Android 13 cho phép người dùng thiết lập ngôn ngữ riêng cho từng ứng dụng thông qua phần cài đặt của ứng dụng.

Hồ sơ phụ cho tính năng thanh toán qua NFC

Android cho phép nhiều người dùng trên cùng một thiết bị thiết lập dịch vụ thanh toán NFC riêng trong các hồ sơ tương ứng.

Cải tiến bản trình bày clipboard

Clipboard trên Android 13 hiện thị một cảnh báo mới khi bạn sao chép văn bản. Nó cung cấp xem trước và tùy chọn chỉnh sửa nhanh chóng văn bản đã sao chép.

Kiểm tra ứng dụng hoạt động

Android 13 hiển thị các ứng dụng đang hoạt động từ menu Quick Settings. Bạn có thể dừng những ứng dụng không cần thiết để tiết kiệm pin.

Kích hoạt Dark Theme khi sử dụng Bedtime Mode

Android 13 có tính năng tự động bật Dark Theme trong Bedtime Mode. Vì làm việc trong chế độ tối giúp giảm mỏi mắt.

Bật nhanh đèn pin

Google đã giới thiệu chức năng Quick Tap với Android 12. Với Android 13, bạn có thể nhấn đúp vào mặt sau của điện thoại để bật đèn pin.

Cải tiến bản trình bày clipboard

Khi sao chép văn bản, bạn sẽ thấy một hộp cảnh báo mới ở góc dưới cùng bên trái màn hình. Nó hiển thị hình minh họa về nội dung trong clipboard và cho phép bạn chỉnh sửa nhanh văn bản đó.

Những điều thú vị khác trên Android 13

Dưới đây là một số tính năng thú vị khác có trên Android 13 DP1:

  • Khả năng điều chỉnh độ sáng đèn pin cho phép người dùng điều chỉnh độ sáng của đèn pin.
  • Khả năng phát hiện ứng dụng gây hao pin quá mức để người dùng có thể quản lý ứng dụng tiêu tốn nhiều điện năng nhất.
  • Tự động cảnh báo về ứng dụng chạy nền trong thời gian quá dài để người dùng có thể hành động phù hợp.
  • Google đang phát triển tính năng TARE để giới hạn khả năng lên lịch công việc không giới hạn cho tương lai.
  • Android 13 cảnh báo bạn về các ứng dụng giả mạo lợi dụng việc tiêu hao pin quá mức trong chế độ nền.

Đó là một số thông tin về Android 13, phiên bản mới của hệ điều hành Android. Android 13 mang đến nhiều tính năng mới và cải tiến, đáp ứng nhu cầu bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

1